Mất 50 triệu vẫn chưa thể chuộc con đang bị giam lỏng ở Campuchia

Bị chủ sử dụng lao động bên Campuchia đòi 3.000 USD để chuộc, gia đình T. chỉ đáp ứng được 50 triệu đồng. Gia đình gửi tiền qua đã lâu nhưng T. vẫn không được thả vì số tiền chuộc không đủ.

Là một trong số 300 người Việt Nam vừa chạy thoát ra ngoài cơ sở làm việc ở Campuchia và bị lực lượng chức năng tại đây bắt giữ, trục xuất về nước, anh N.V.P. (SN 1995, phường Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình) vẫn còn nhớ như in lần bị lừa.

Mất 50 triệu vẫn chưa thể chuộc con đang bị giam lỏng ở Campuchia-1
Sau khi về nước, anh P. đã đến cơ quan Công an trình báo. Ảnh: Công an cung cấp

Anh kể lại, khoảng tháng 4/2021, anh quen một người phụ nữ tên Linh làm nhân viên dịch vụ massage tại một khách sạn trên địa bàn TP Đồng Hới. Một năm sau, Linh về TP.HCM, anh P. vẫn thường xuyên giữ liên lạc thông qua ứng dụng messenger.

Ngày 5/4/2022, anh P. vào TP.HCM để gặp Linh. Đến tối ngày 7/4, Linh đề nghị và anh P. đồng ý cùng đến tỉnh Long An để tổ chức ăn nhậu với 5 người bạn của Linh (gồm 4 nam, 1 nữ) khoảng 30 tuổi.

Sau 1 tiếng ăn nhậu,  nhóm này đã khống chế, trói tay, yêu cầu anh P. không được kháng cự. Đồng thời cử 2 nam giới sử dụng xe máy đã tháo biển số, đưa anh P. vượt biên qua Campuchia trong đêm bằng đường mòn rồi bán anh cho một cơ sở do người Trung Quốc làm chủ.

Tại đây, anh P. bị ép buộc phải thiết lập các tài khoản Facebook ảo kết bạn, nhắn tin kêu gọi, dụ dỗ, lừa gạt người Việt Nam nạp tiền vào các ứng dụng trang mạng đánh bạc trực tuyến, làm cộng tác viên cho các sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada để chiếm đoạt tài sản. 

Cuối tháng 5/2022, cơ sở nơi anh P. làm việc bị người lao động phản đối, dẫn tới bạo động. Nhiều người trong đó có anh P. chạy thoát ra ngoài và bị các cơ quan chức năng Campuchia phát hiện bắt giữ, trục xuất về Việt Nam. Sau khi về, anh P. đã đến Công an tỉnh Quảng Bình trình báo sự việc.

Mất tiền vẫn không thể về nước

Không may mắn như anh P., anh H.N.T. (SN 1993, trú tại thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh, TX Ba Đồn) đến nay vẫn chưa được về nước vì gia đình chưa đủ tiền chuộc.

Theo mẹ anh T., đầu năm 2022, khi đang làm ăn tại Đồng Nai, anh đã làm quen và kết bạn với tài khoản Facebook “Mai Kiều Anh” và được hướng dẫn cách thức để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Các đối tượng nói với T. rằng sang đó rất dễ kiếm tiền.

Mất 50 triệu vẫn chưa thể chuộc con đang bị giam lỏng ở Campuchia-2

Ngày 5/6, anh này đi từ Đồng Nai lên TP.HCM và được một đối tượng tên Mạnh dùng xe máy chở đến một nhà nghỉ gần cầu An Sương, quận 1, TP.HCM. 2 giờ sau, anh được chở đến tỉnh Long An bằng ô tô, cùng đi còn có 5 người Việt Nam. Tại đây, nhóm 6 người này được một người đàn ông không rõ danh tính dùng thuyền chở qua sông và vượt biên trái phép sang Campuchia.

Sau khi sang đến Campuchia, anh T. và những người Việt Nam khác được chở đến khu kinh tế của người Trung Quốc và ở tại tòa nhà China Town thuộc tỉnh Sihanoukville để làm việc. 

Tại đây, anh T. được giao lập các tài khoản Facebook ảo, soạn thảo sẵn những đoạn tin nhắn có nội dung lừa đảo với yêu cầu tốc độ đánh máy vi tính phải đạt 30 chữ/phút để lừa những người Việt Nam khác sang lao động tại Campuchia, nếu không sẽ không được trả lương và bị phạt tiền.

Do không muốn làm và không đạt yêu cầu nên anh T. bị các đối tượng giam lỏng. Chúng cũng yêu cầu anh T. trong 3 ngày phải liên lạc về cho gia đình và gửi sang 3.000 USD “tiền chuộc” mới được thả về, nếu không sẽ bị bán. 

Người nhà anh T. sau đó đã chuyển 50 triệu đồng để chuộc nhưng do chưa đủ tiền nên các đối tượng đã chuyển anh T. đi chỗ khác và bắt anh phải làm việc để trả hết số tiền còn thiếu. Hiện, tình hình sức khoẻ anh T. vẫn bình thường, không bị đánh đập hay hành hạ và vẫn thường xuyên liên lạc về gia đình.  

Nhiều trường hợp bị lừa

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp bị lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Các nạn nhân bị đưa vào làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo, bị cưỡng ép lao động từ 12-16 giờ/ngày. Nhiều người còn bị đánh đập, bị yêu cầu liên lạc về gia đình để nộp tiền chuộc. 

Đứng đầu những cơ sở này là người Trung Quốc, có sự tham gia, giúp sức của các đối tượng người Campuchia và lao động Việt Nam hiện đang hoạt động tại đây.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, có hàng chục công dân Quảng Bình xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc. Điển hình, có 10 người sang làm việc tại Casino Jingang International, tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia được các cơ quan chức năng nước sở tại giải cứu, sau đó bị trục xuất về nước ngày 29/4 qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Kiên Giang. 

Hiện Công an Quảng Bình đã tiếp nhận đơn trình báo của các nạn nhân, đồng thời đề nghị người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn như các lời mời, dụ dỗ kêu gọi qua Campuchia làm “việc nhẹ, lương cao”, không mất chi phí đi lại của các đối tượng trên mạng xã hội. 

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây môi giới, lôi kéo, lừa đảo, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, cần kịp thời thông báo cho gia đình, người thân và trình báo cho cơ quan công an để có biện pháp giải cứu.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mat-50-trieu-van-chua-the-chuoc-con-dang-bi-giam-long-o-campuchia-2051854.html?fbclid=IwAR3QrBvzjHehRPYXfqHdmTgsWzcWmkQooc1CIInxlUgs32ZILIhqf_Rktrg

Campuchia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.