Máy xay thịt hay cỗ máy "xay người"?

Chỉ vì một phút bất cẩn, những chiếc máy xay thịt, xay sắn hàng ngày đã trở thành những cỗ máy "xay người" tàn độc.

Chỉ vì một phút bất cẩn, những chiếc máy xay thịt, xay sắn hàng ngày đã trở thành những cỗ máy "xay người" tàn độc.

Thời đại công nghiệp, mọi thứ máy móc đều dùng điện, chỉ một chút lơ là, bất cẩn, cha mẹ có thể đẩy con mình vào những vụ tai nạn đau lòng khiến trẻ bị tổn thương cả về thể chất, lẫn tinh thần.

Bé trai 2 tuổi ở Phú Thọ bị máy xay sắn nghiến nát bàn tay

Ngày 11/10 vừa qua, bé trai Nguyễn Thành Phương (2 tuổi, Phú Thọ) trong lúc chơi một mình bên máy xay sắn đã bị máy nghiến nát bàn tay trái, lộ xương ở cẳng tay.

Bé được đưa tới bệnh viện trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, toàn bộ vùng vết thương được băng bó thấm đẫm máu. Ngay lập tức, cháu được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu bằng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh.

Bệnh nhi được hồi sức, truyền máu và chỉ định phẫu thuật ngay trong đêm. Do bàn tay tổn thương đã dập nát, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn và tạo mỏm cụt cho bệnh nhi.

Bàn tay tổn thương đã dập nát, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn và tạo mỏm cụt cho bệnh nhi

Bàn tay tổn thương đã dập nát, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn và tạo mỏm cụt cho bệnh nhi.

Bé gái 2 tuổi bị máy xát gạo cán cụt chân

Ngày 21/10/2015, một vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra với bé gái Phương Hà Trang (Sóc Sơn, Hà Nội). Trong khi chơi gần máy xát gạo, một chân của bé Trang đã bị máy cuốn vào và nghiền nát.

Ngay lập tức, người nhà đưa cháu đến trạm xá cầm máu sau đó chuyển thẳng đến Bệnh viện Nhi Trung ương với một bên chân vẫn còn lủng lẳng. Vùng đùi của cháu đã bị máy xát nghiến nát đến tận bẹn.

Tại đây, bé Trang nhập viện trong tình trạng nguy kịch: sốc mất máu, mạch đập yếu, không thể đo được huyết áp. Sau đó bé Trang được các bác sĩ tích cực hồi sức. Sau 6 tiếng cấp cứu, bé Trang đã qua cơn sốc, các bác sĩ đã phẫu thuật cho bé.

thuong tam, be gai 2 tuoi bi may xat gao can cut chan hinh anh 1

Bé trang phải cắt cụt hoàn toàn chân phải

Mải nấu ăn, mẹ vô ý để con trai 1 tuổi đút tay vào máy xay thịt

Ngày 14/10 vừa qua, một đoạn clip ngắn đã ghi lại cảnh cậu bé ở Thổ Nhĩ Kỳ được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bàn tay mắc kẹt vào máy xay thịt, máu chảy đầm đìa. Mumin Emin, cậu bé 1 tuổi đã bị mắc kẹt cả bàn tay trong chiếc may xay thịt, trong khi mẹ em đang mải bận rộn nấu cơm tôi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, mẹ của em ngay lập tức đưa Mumin đến bệnh viện Mehmet Akif Inan trong tình trạng mất nhiều máu.

máy 3
Cậu bé bị mắc kẹt bàn tay trong máy xay thịt.

Nhân viên cứu hộ cùng các bác sĩ đã phải rất vất vả, dùng thiết bị chuyên dụng để tìm cách loại bỏ chiếc máy xay thịt ra khỏi bàn tay em.

Sau nửa tiếng đồng hồ, cậu bé Mumin cuối cùng cũng được giải cứu thành công. Gia đình và mọi người đều thở phào nhẹ nhõm khi bàn tay của em chỉ bị một vết cắt nhỏ và bầm tím xung quanh. Chiếc máy xay thịt ngay sau đó đã bị ném vào thùng rác.

Clip các bác sĩ tìm cách giải cứu bàn tay của em khỏi chiếc máy xay thịt

"Nghịch" máy xay thịt, bé gái phải tháo khớp tay

Vào ngày 17/5/2013, cháu bé P.T.K.L bị dập nát bàn tay phải dao nghịch máy xay thịt của mẹ. Mặc dù được đưa đến BV sớm nhưng do tổn thương nặng nên các bác sĩ (BS) phải tiến hành tháo bỏ khớp bàn tay và một phần xương cẳng tay cho bé.

 

Theo lời người nhà, ngày 15.7, mẹ bé L. đang xay thịt thì bé L. cũng ngồi xem, khi mẹ quay đi lấy đồ đựng thịt xay thì L. bắt chước bỏ thịt vào máy xay và bị cuốn tay vào đó. Mặc dù mẹ bé tắt công tắc điện tức thì nhưng bàn tay bé đã dập nát.

Mang bàn tay dập nát kẹt trong máy xay thịt đến bệnh viện 

Chiếc máy xay thịt không chỉ gây tai nạn cho các em nhỏ mà ngay cả người lớn cũng bị. Cụ thể vào ngày 6/5/2015, vụ tai nạn cũng từ chiếc máy xay thịt đã xảy ra với chị Lê Thị Bích Loan (SN 1982, ngụ quận Bình Tân). Chị Loan là nữ nhân viên phục vụ trường mầm non, trong lúc xay thịt phục vụ bữa trưa cho các bé, chị đã dùng tay nhét thịt vào máy xay và tai nạn đã xảy ra.

Bàn tay của chị đã bị máy xay thịt "nuốt" vào làm dập nát toàn bộ. Ngay cả bàn tay và chiếc máy xay thị đã được đưa tới bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Các bác sĩ đã thao tác đưa bàn tay chị Loan ra khỏi máy xay thịt và thực hiện phẫu thuật nhằm cứu lấy bàn tay người phụ nữ.

Tay trái chị Loan bị cuốn vào máy xay thịt
Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bàn tay bị dập nát.

Các bác sĩ phải cắt bốn ngón tay, giữ lại bàn tay và ngón cái cho nạn nhân


Lời cảnh tỉnh dành cho các bậc cha mẹ

Trước những vụ tai nạn thương tâm xảy ra do những chiếc may xay, máy xát hàng ngày, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn thận hơn trong sinh hoạt, làm việc nhằm tránh những rủi ro.

Ngoài ra, bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa chỉnh hình Nhi cho biết tai nạn trong sinh hoạt với các trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi như cháu bé ở trên phần lớn bắt nguồn từ sự bất cẩn của người lớn.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, ở giai đoạn từ 1 đến 5 tuổi, trẻ thường rất hiếu động và ham muốn tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. Đây cũng là nhóm có nguy cơ tổn thương cao nhất. Tai nạn ở các cháu thường rất đa dạng. Trẻ có thể gặp hiểm họa từ những vật dụng nhỏ bé như cây kim, chiếc tăm, chiếc đũa... "Chính vì điều này, gia đình cần hết sức thận trọng trong việc trông nom và chăm sóc các cháu nhỏ. Những tổn thương về thể chất có thể phục hồi theo thời gian, nhưng những sang chấn về tinh thần mà các cháu phải gánh chịu sẽ còn dai dẳng suốt đời”, bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

BS Võ Duy Khánh, khoa Phỏng - Chỉnh hình BV Nhi đồng 2, cũng khuyên, phụ huynh cần luôn cẩn trọng tối đa để tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại máy sản xuất phục vụ sinh hoạt mà không có bộ phận che chắn như máy gắn mô tơ điện, các loại máy xay… Khi không sử dụng nữa thì phải ngắt điện để tránh trường hợp trẻ lại gần và hiếu kỳ vọc máy.

Cách sơ cứu khi bị tai nạn

Để đề phòng những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với trẻ, ngoài việc luôn để mắt đến các em, gia đình cần trang bị các bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản.

Trong trường hợp bệnh nhân bị mất máu quá nhiều, gia đình cần thực hiện một số biện pháp sơ cứu tạm thời như: Loại bỏ dị vật ở trên vết thương nếu có thể. Tuyệt đối không cố gắng loại bỏ các dị vật quá lớn hoặc đâm quá sâu.

Người nhà dùng vải sạch hoặc bông gạc băng áp chặt lên vết thương trong vòng ít nhất 20 phút (không mở ra xem máu đã ngừng chảy hay chưa).

Nếu có gãy xương thì cần nẹp cố định vết thương. Nếu máu không ngừng chảy, ép động mạch bằng cách chặn vị trí phía trên khuỷu tay và dưới nách; Chặn vị trí phía sau đầu gối, gần háng.

D. T (tổng hợp)/Theo VietNamNet

tai nạn

bàn tay

máy xay

vui chơi

Máy xay thịt


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.