Miền Bắc chuẩn bị đón đợt rét đậm rét hại "kỷ lục" vào đúng dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, nền nhiệt xuống dưới 0 độ

Vào dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, miền Bắc sẽ đón 1 đợt không khí lạnh với cường độ mạnh, nền nhiệt giảm sâu xuống dưới 10 độ. Đợt rét này ở miền Bắc được đánh giá ngang bằng với đợt rét kỷ lục năm 2016.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (26/12), thời tiết các vùng trên cả nước không có nhiều chuyển biến. Miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ đang ấm dần lên, nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ.

Tuy nhiên, tình hình thời tiết này sẽ chỉ duy trì đến ngày 29/12. Dự báo, ngày 30/12, các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục đón 1 đợt rét đậm, rét hại thứ 2 trong mùa đông năm nay.

Theo thông tin trên tờ Nông nghiệp Việt Nam, Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ đêm 29/12, miền Bắc sẽ hứng chịu đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất năm.

Đợt không khí lạnh này được dự báo rất mạnh, khiến nền nhiệt tại các tỉnh miền bắc, đặc biệt là khu vực vùng núi cao giảm rất sâu, trời chuyển rét đậm, rét hại. Một số khu vực dự báo sẽ có băng tuyết. Đợt không khí lạnh còn được dự báo có cường độ mạnh như đợt rét kỷ lục năm 2016 - đợt rét phá vỡ hàng loạt kỷ lục từng ghi nhận.

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt rét đậm rét hại kỷ lục vào đúng dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, nền nhiệt xuống dưới 0 độ-1

Đợt rét kéo dài 5 ngày khiến tuyết rơi ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) năm 2016. Ảnh: Internet.

Các tỉnh vùng núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh sẽ hứng chịu đầu tiên trong đêm ngày 29/12 sau đó sang ngày 30 sẽ ảnh hưởng mở rộng xuống các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ.

Đây được dự báo là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu năm đến giờ, nó sẽ khiến cho nhiệt độ khu vực Bắc bộ nhiều nơi giảm xuống dưới 10 độ C. Tại thủ đô Hà Nội được dự báo khả năng khoảng 70 - 80% có nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C trong đợt rét đậm, rét hại này. Và khoảng thời gian có nhiệt độ thấp nhất sẽ rơi vào đêm ngày 30 và 31 tháng 12/2020, nguồn trên cho biết thêm.

Tại vùng núi cao, dự báo đợt không khí lạnh này có thể khiến nền nhiệt tại đây xuống dưới 0 độ C, thấp hơn đợt trước. Tuy nhiên đợt này đặc điểm là mưa ít và độ ẩm thấp hơn so với đợt trước nên mưa tuyết khả năng thấp, nhưng băng giá vẫn có khả năng xảy ra như đợt trước.

Chuyên gia cũng cảnh báo, đợt không khí lạnh lần này cũng sẽ khiến nền nhiệt giảm đột ngột như đợt không khí lạnh vừa qua. Đặc biệt vào ngày 30/12, nền nhiệt bắt đầu giảm sâu.

Thông tin trên báo Lao động, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết, dự báo cường độ của đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta vào đêm 29/12 và sáng 30/12 là khá mạnh. Vì thế, nhiều khả năng từ đêm 30/12 trở đi Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ bước vào một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Thời gian của đợt rét này sẽ kéo dài trong khoảng 3 - 4 ngày.

"Nhiều khả năng người dân miền Bắc sẽ có những ngày nghỉ Tết Dương lịch với tiết trời rét đậm, rét hại trên diện rộng" - ông Hưởng nhận định.

Đợt rét hại, rét đậm vào tháng 01/2016 khiến nhiệt độ nhiều địa phương xuống mức âm độ C và phá vỡ hàng loạt kỷ lục từng ghi nhận trước đây.

Tràn về từ ngày 22/1, đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu đông kết hợp với dòng xiết trong đới gió tây trên cao, khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trải qua những ngày rét khốc liệt, nhiều nơi vùng núi cao từ 800 mét trở lên xuất hiện băng giá và mưa tuyết trong đêm 23, ngày 24 và ngày 25/1.

Lần đầu tiên, tại đỉnh núi Ba Vì (Hà Nội) và bản Buộc Mý, xã Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An) xuất hiện mưa tuyết.

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mien-bac-chuan-bi-don-dot-ret-dam-ret-hai-ky-luc-vao-dung-dip-nghi-le-tet-duong-lich-nen-nhiet-xuong-duoi-0-do-162202612131537329.htm

không khí lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.