Miền Trung tính sơ tán 870.000 dân để ứng phó siêu bão Noru

Trước kịch bản siêu bão Noru có thể ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 13, các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân với tổng số trên 868.000 người.

Miền Trung tính sơ tán 870.000 dân để ứng phó siêu bão Noru-1
Dự báo đường đi của siêu bão Noru đang ở giai đoạn mạnh nhất cấp 15, trước khi tiến vào Biển Đông. Ảnh: VNDMS.

Chiều 25/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với cơn bão Noru sắp vào Biển Đông, trước diễn biến hình thái này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, thành phố Trung Bộ trong 2 ngày tới. Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp.

127 tàu cá trong vùng nguy hiểm của bão

Theo Phó thủ tướng, bão Noru dự kiến đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 4 trong năm nay. Theo báo cáo, đây là cơn bão mạnh với sức gió có thể đạt đến cấp 13, giật cấp 16 trên Biển Đông và vùng ảnh hưởng trên phạm vi rộng.

Dù bão chưa vào Biển Đông, Ban Chỉ đạo quyết định triệu tập cuộc họp với 16 địa phương cùng bộ, ngành liên quan để các đơn vị có thời gian chuẩn bị.

"Kinh nghiệm cho thấy những cơn bão với cường độ lớn từ cấp 13 trở lên ảnh hưởng rất lớn, gây nguy cơ thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân. Do đó, tinh thần là cần ứng phó sớm với cơn bão sắp tới", Phó thủ tướng nói và dẫn số liệu năm 2017, hai cơn bão mạnh cấp 12 đã khiến 106 người chết và mất tích, thiệt hại nhiều tài sản.

Miền Trung tính sơ tán 870.000 dân để ứng phó siêu bão Noru-2
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Noru chiều 25/9. Ảnh: Mỹ Hà.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Đức Luận, Phó chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, cho biết trước diễn biến phức tạp của bão, các địa phương từ Nghệ An đến Bình Định đã tổ chức kêu gọi, kiểm đếm và hướng dẫn cho hơn 57.800 tàu thuyền với hơn 300.000 lao động.

Hiện, còn trên 739 tàu với gần 7.500 người còn hoạt động trên khu vực bắc và giữa Biển Đông. Đáng lưu ý, trong 24h tới, hệ thống giám sát tàu cá cho thấy cần phải kêu gọi 127 tàu trong vùng nguy hiểm.

"Các địa phương cần đặc biệt lưu ý thông tin cho các tàu tránh trú kịp thời, tránh tình trạng bão có thể đuổi kịp khi các tàu vẫn đang di chuyển trên biển", ông Luận khuyến cáo.

Đến trưa 25/9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận rà soát phương án sơ tán dân với tổng số gần 214.000 hộ, tương đương trên 868.000 người. Trong đó, các địa phương trọng tâm dự kiến bão đổ bộ từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi sẵn sàng phương án sơ tán trên 93.000 hộ với khoảng 369.000 người, tùy theo diễn biến của bão.

Trước mắt, đơn vị chức năng các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi được yêu cầu khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây; chằng chống, gia cố nhà ở, các công trình công cộng, dự án đang thi công ven biển... Ngoài ra, cần rà soát các khu dân cư ven sông, khu vực thấp trũng - nơi có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm

Thông tin tại cuộc họp, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nhận định bão Noru đang hoạt động ở vùng biển Philippines với sức gió mạnh cấp 15, giật trên cấp 17.

Hiện, các dự báo quốc tế có sự thống nhất về quỹ đạo nhưng khác biệt về cường độ của bão sau khi vào Biển Đông.

Theo đó, đài Mỹ dự báo khi tiếp cận gần bờ khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, bão có thể giật tới cấp 17, trong khi đài Nhật Bản cho rằng chỉ ở cấp 13, đài Hong Kong lại dự báo mạnh cấp 14.

Dù vậy, các mô hình dự báo thống nhất thời gian các khu vực trên chịu ảnh hưởng của bão vào khoảng chiều tối và đêm 27/9.

“Trước mắt, chúng tôi nhận định bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây. Khoảng đêm 25/9, hình thái này vào Biển Đông và từ chiều đến đêm 27/9, bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta”, ông Thái nói.

Miền Trung tính sơ tán 870.000 dân để ứng phó siêu bão Noru-3
Hình ảnh vệ tinh của bão Noru ở thời điểm mạnh lên thành siêu bão trưa 25/9. Ảnh: NCHMF.

Về cường độ, cơ quan khí tượng nhận định trước khi đổ bộ Philippines, bão đạt sức gió mạnh nhất cấp 16, giật trên cấp 17 và ở cấp siêu bão. Sau khi vào đất liền, bão giảm 1-2 cấp do ma sát với địa hình.

Dù vậy, sau khi vào Biển Đông, hình thái này được dự báo mạnh trở lại và mạnh nhất ở thời điểm đi qua vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa. Lúc này, sức gió mạnh nhất tới cấp 13-14, giật cấp 16.

“Khi vào vùng biển gần bờ, cường độ bão duy trì sức gió mạnh cấp 13 và có thể ảnh hưởng đến đất liền ở khoảng cấp 12-13, giật trên cấp 14”, ông Thái thông tin và cho biết đây dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

So sánh trong quá khứ, chuyên gia nhận định bão Noru có sức ảnh hưởng mạnh tương tự cơn Xangsane vào tháng 9/2006, bão Ketsana vào tháng 10/2009 và bão Molave vào tháng 10/2020.

Trước mắt, các mô hình dự báo cho thấy bão khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến 4 địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định với mức độ rủi ro thiên tai đến cấp 4. Ngoài ra, 4 địa phương có thể ảnh hưởng gián tiếp là Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên và Kon Tum với mức độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Chuyên gia cho biết khu vực ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi được cảnh báo nguy cơ nước dâng 0,8-1,2 m. Kịch bản cực đoan, nước có thể dâng tới 1,4-1,8 m. Người dân đề phòng nguy cơ ngập tại vùng trũng, thấp tại ven biển và cửa sông các địa phương trên.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mien-trung-tinh-so-tan-870000-dan-de-ung-pho-sieu-bao-noru-post1358940.html

Bão số 4 Noru

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.