Mùa hè năm nay miền Bắc nắng nóng nhiều ngày và gay gắt hơn

Dự báo trong mùa hè năm nay, ở Bắc Bộ và Trung Bộ số ngày nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng ENSO tiếp tục duy trì ở trạng thái trung tính từ nay đến khoảng tháng 6; sau đó nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục có xu hướng tăng dần và nghiêng về pha El Nino. 

Từ nay đến tháng 5, bão và ATNĐ ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông, khoảng từ giữa tháng 6 có thể bắt đầu xuất hiện và phù hợp với quy luật khí hậu. 

Mùa hè năm nay miền Bắc nắng nóng nhiều ngày và gay gắt hơn-1

Miền Bắc năm nay nắng nóng gay gắt hơn năm ngoái. Ảnh: Hoàng Hà

Nắng nóng có thể gia tăng hơn từ khoảng tháng 5-7 và tập trung nhiều tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, số ngày nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. 

3 tháng tới, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN); khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ tháng 5 phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. 

Từ tháng 8-10, trạng thái El Nino được thiết lập và có khả  năng kéo dài cho đến những tháng đầu năm 2024. 

Trong khoảng thời gian này, số lượng bão/ATNĐ trên khu vực Biển Đông có khả năng thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ (TBNN trong khoảng 6-7 cơn bão/ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông trong giai đoạn này) và tác động chủ yếu đến Bắc Bộ, Trung Bộ. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ. 

Tháng 8, nắng nóng tiếp tục xảy ra chủ yếu ở Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Sau đó nắng nóng có xu hướng suy giảm hơn trong khoảng tháng 9.

Từ tháng 8-10, tại Bắc Bộ nhiệt độ phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với TBNN cùng thời kỳ. Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ so với TBNN cùng thời kỳ. Tháng 10 tại Trung Bộ nhiệt độ cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, mùa lũ năm 2023 trên các sông suối ít có khả năng xuất hiện sớm hơn TBNN. Đỉnh lũ trên các sông ở Bắc Bộ phổ biến ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2, tương đương năm 2022, thấp hơn TBNN, riêng các sông suối nhỏ từ BĐ2-BĐ3, các đợt lũ chủ yếu tập trung trong các tháng 7-9.

 

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mua-he-nam-nay-mien-bac-nang-nong-nhieu-ngay-va-gay-gat-hon-2132919.html?fbclid=IwAR1UEkBlfvBNxYx9_3LAB70KwWb5hOL2_equsR6W33kQqwIFewhE29CzZa8

nắng nóng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.