Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng "chui", bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình

Đã đến bệnh viện Ung Bướu TP.HCM nhưng nghe theo lời dụ dỗ của một tay cò, bà mẹ trẻ ở Đồng Nai chấp nhận đi mổ chui.

Đã đến bệnh viện Ung Bướu TP.HCM nhưng nghe theo lời dụ dỗ của một tay cò, bà mẹ trẻ ở Đồng Nai chấp nhận đi mổ chui. Để rồi khối u buồng trứng di căn qua gan, không còn khả năng cứu chữa.

Đó là trường hợp cay đắng của một nữ bệnh nhân tên T.T.D.H. (38 tuổi, nhà ở Đồng Nai) mà bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM tiếp nhận. Khi người phụ nữ ấy tìm đến ông, mọi thứ đã quá muộn.

Dù rất cố gắng cứu chữa nhưng ekip điều trị hoàn toàn bất lực. Ca mổ ung thư buồng trứng tái phát thất bại.

Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng chui, bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình-1

Một ca phẫu thuật ung thư buồng trứng tại BV Ung Bướu TP.HCM.

Bác sĩ Tiến kể lại, bệnh nhân khai với ông đã có chồng và 2 đứa con lớn đang tuổi ăn học. Gia đình đang êm ấm làm ăn thuận lợi thì bỗng nhiên một ngày, chị H. thấy bụng to dần và ăn uống kém. Sau khi kiểm tra và siêu âm tại BV tỉnh, nơi đây chẩn đoán bệnh nhân có u buồng trứng, hướng dẫn chị đến điều trị tại BV Ung Bướu TP.HCM.

Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng chui, bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình-2

Cổng Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng chui, bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình-3

BV này thường có rất đông bệnh nhân đến khám nên là địa điểm thuận lợi đề cò mồi trà trộn vào.

"Vì quá nhiều công việc nên 3 tuần sau tôi mới lên BV Từ Dũ khám. Sau khi làm rất nhiều xét nghiệm, bác sĩ cho biết tôi bị ung thư buồng trứng giai đoạn 2, cho giấy để tôi sang BV Ung Bướu điều trị. Tôi đổ quỵ và khóc rất nhiều. Sau khi bàn với gia đình, tôi tức tốc qua đó" - chị H. nói với bác sĩ.

Vào BV Ung Bướu, chị H. thấy bệnh nhân quá đông nên có phần ái ngại. Đang còn băn khoăn thì một người đàn ông tiến tới, hỏi chị muốn khám nhanh không, chỉ khoảng 200 ngàn tiền khám thôi.

Như gặp được chiếc phao cứu sinh, người phụ nữ liền nghe theo tay "cò" dẫn đến một phòng khám lạ. Sau khi siêu âm và khám bụng, bác sĩ kết luận chị H. bị ung thư buồng trứng và phải phẫu thuật, đồng thời giới thiệu luôn cho người phụ nữ một "bác sĩ giỏi".

Một tuần sau ca mổ 40 triệu, chị H. được chuyển qua 1 BV khác để hoá trị, vô 6 đợt thuốc, chi phí toàn bộ là trên 100 triệu đồng.

Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng chui, bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình-4

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến kể lại câu chuyện đau lòng của nữ bệnh nhân H.

Tuy nhiên sau 2 tháng, bụng chị H. bắt đầu to lên và mệt mỏi, khó thở. Được mọi người khuyên, chị vội vã gom hết tiền bạc đến BV Ung Bướu lần 2 và vào khoa Ngoại 1.

"Khi tôi tiếp nhận, bệnh nhân đã trong tình trạng bụng báng với khối bướu tái phát xâm lấn túi cùng và vách chậu, xâm lấn trực tràng và di căn gan. Đó là lý do cuộc phẫu thuật thất bại. Bây giờ đời sống của người phụ nữ này còn tính theo từng tháng. Và số phận của những đứa con còn nhỏ dại..." - câu hỏi được bác sĩ Tiến bỏ lửng.

Trong tâm trạng buồn bã vì không thể giúp được bệnh nhân, bác sĩ Tiến chua xót cảnh báo mọi người, điều trị ung thư phụ khoa không phải chỉ có mổ là đủ, mà phải điều trị đa mô thức phối hợp giữa Phẫu trị - Hoá trị - Xạ trị một cách nhuần nhuyễn.

Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng chui, bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình-5

Theo bác sĩ nếu ngay từ đầu bệnh nhân điều trị tại BV Ung Bướu, có thể số phận của chị đã khác.

"Ung thư phụ khoa trong giai đoạn xâm lấn sớm phẫu trị được đặt ra hàng đầu phải lấy ra khỏi cơ thể khối bướu. Sau đó tuỳ giai đoạn bệnh, diễn tiến bệnh xâm lấn trong ổ bụng mà hoá trị hay xạ trị. Còn nếu bệnh nhân đến trong giai đoạn trễ, bướu to xâm lấn nhiều thì sẽ hoá trị hay xạ trị cho bướu nhỏ lại sau đó sẽ mổ lấy hết.

Khi cả 3 cách điều trị trên thất bại vẫn còn một loại "vũ khí tối tân" nữa là thuốc ngắm trúng đích, giống như bơm thông minh chỉ tiêu diệt tế bào bướu cứng đầu nhất. Cả 4 loại vũ khí này chỉ có tại BV Ung Bướu, nếu thiếu một trong những vũ khí trên thì điều trị ung thư phụ khoa chỉ mang tính cách tạm bợ, không đúng phát đồ điều trị ung thư trên thế giới hiện nay" - Bác sĩ Tiến phân tích.

Theo bác sĩ, nếu bệnh nhân điều trị ở cơ sở khác thì khó có thể đầy đủ điều kiện như vậy. Ngay cả mổ thì người phẫu thuật cũng không dám lấy đủ rộng và đủ sâu, bởi nếu xảy ra tai biến họ sẽ đền bù rất nặng. Hơn nữa, bệnh nhân còn phải tốn rất nhiều chi phí.

"Ôi thôi nào là tiền xét nghiệm, hoá trị... tốn hàng trăm triệu. Bán nhà, bán đất mà đổ vào căn bệnh và cuối cùng khi đã cạn kiệt rồi thì quay lại thì quá muộn. Giai đoạn bệnh tiếp tục tiến triển xa, từ giai đoạn ban đầu giờ tới giai đoạn cuối" - Bác sĩ Tiến kể tiếp.

Nghe lời cò đi mổ ung thư buồng trứng chui, bà mẹ trẻ 2 con phải đánh đổi bằng mạng sống của chính mình-6

Một trường hợp nữ bệnh nhân bị ung thư buồng trứng nặng được bác sĩ Tiến và ekip điều trị "hồi sinh".

Và ông tiếc thay cho bệnh nhân, phải chi đi thẳng vào viện, phải chi đừng gặp "cò mồi" dẫn đường đưa lối, phải chi đừng nghe lời dụ của vị bác sĩ ngoài phòng khám đi ra ngoài mổ. Phải chi... phải chi...

"Bệnh nhân chỉ còn cách cổng thiên đàng một bước chân mà không thể nào bước tới được. Tự trách với một số người mang màu áo trắng cao quý biết bao nhiêu người kính trọng mà vì đồng tiền phải nhuộm màu y đức. Các chị em nếu biết được thông tin này thì thử hỏi mình có bị sai lầm như vậy không? Mong những thông tin hữu ích này đến với người dân ở xa xôi hẻo lánh để biết và tìm đến nơi điều trị đúng" - Bác sĩ Tiến hi vọng.

Theo Trí Thức Trẻ


Ung thư buồng trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.