Nghi phạm giết người ra đầu thú nhưng gần 6 năm vẫn chưa được đi tù

Sát hại đồng hương khi làm thuê ở Trung Quốc, Cường và Tư trốn về nước rồi đến công an Nghệ An đầu thú. Vì vướng thủ tục nên đến nay, hai nghi phạm này vẫn chưa bị khởi tố.

Sát hại đồng hương khi làm thuê ở Trung Quốc, Cường và Tư trốn về nước rồi đến công an Nghệ An đầu thú. Vì vướng thủ tục nên đến nay, hai nghi phạm này vẫn chưa bị khởi tố.

Gần 6 năm trôi qua, Nguyễn Văn Cường (27 tuổi, trú thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và Hồ Công Tư (23 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) vẫn đang tự dằn vặt vì giết người nhưng chưa bị khởi tố.

Đầu thú nhưng không thể khởi tố

Vụ án mạng xảy ra đầu tháng 8/2013 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Anh Nguyễn Phú Minh (23 tuổi, ngụ xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang làm thuê tại đây thì bị sát hại.

Sau khi nhận thông tin từ những người đồng hương đang làm thuê với Minh gọi điện về báo, ông Nguyễn Phú Mạnh (60 tuổi, bố đẻ nạn nhân) sang Trung Quốc đưa thi thể con trai về.

Nghi phạm giết người ra đầu thú nhưng gần 6 năm vẫn chưa được đi tù-1
Vợ chồng ông Mạnh, cha mẹ nạn nhân, trình bày sự việc. Ảnh: P. Hòa.
 

Trong khi công an Trung Quốc đang điều tra vụ án mạng thì ngày 9/8/2013, Nguyễn Văn Cường đến Công an thị xã Cửa Lò tự thú đã giết anh Minh tại Trung Quốc. Một ngày sau đó, Hồ Công Tư cũng đến Công an Nghệ An đầu thú là đồng phạm. Cả hai khai nhận do Cường và anh Minh đều có tình cảm với một cô gái nên bực tức, muốn loại đối thủ ra khỏi cuộc chơi.

Ngày 1/8/2013, Cường bàn với Tư thủ một con dao, rủ nam thanh niên này lên núi chơi rồi cả hai dùng dao sát hại nạn nhân rồi bỏ trốn về quê. Lời khai này cũng trùng khớp với đơn tố giác của chị Võ Thị L. (trú tại thị xã Cửa Lò), là người ở cùng dãy nhà trọ với nạn nhân và hai nghi phạm.

Trong đơn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An, chị L. trình bày có nhận được tin nhắn của Cường với nội dung “phải xử thằng Minh”. Sau khi anh Minh mất tích, trước sự truy vấn của chị L., hai nghi phạm bỏ trốn về quê.

Gần 1 tháng sau, ông Mạnh đưa được tro cốt con trai về quê. Vụ án tưởng sẽ dễ dàng kết luận và khép lại vì nghi phạm đã đầu thú, nhưng không ngờ đã gần 6 năm trôi qua vẫn chưa có hồi kết.

Nghi phạm giết người ra đầu thú nhưng gần 6 năm vẫn chưa được đi tù-2
Những công văn trả lời ông Mạnh của cơ quan chức năng. Ảnh: Hùng Tiến.


Mòn mỏi chờ công lý

Sau khi lấy lời khai hai nghi phạm ngày 14/8/2013, cơ quan điều tra Công an Nghệ An có công văn gửi Văn phòng Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Việt Nam đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc để tiếp nhận hồ sơ liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Phú Minh.

Văn phòng Interpol Việt Nam sau đó hướng dẫn Công an Nghệ An liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Đông để chuyển giao tài liệu bằng đường ngoại giao. Công an Nghệ An làm công văn như hướng dẫn.

Đến ngày 1/4/2014, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Đông gửi công điện về thông báo đã có công hàm gửi Công an tỉnh Quảng Đông, nhưng Công an Quảng Đông cho rằng do khó khăn trong việc dịch tài liệu qua tiếng Việt nên họ đã chuyển hồ sơ đến Bộ Công an Trung Quốc để xử lý và chuyển giao cho phía Việt Nam.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Công an Nghệ An nhiều lần gửi công văn đến Văn phòng Cơ quan điều tra và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp (Viện KSND tối cao) đề nghị hướng dẫn để tiếp nhận hồ sơ từ phía Trung Quốc nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Nghi phạm giết người ra đầu thú nhưng gần 6 năm vẫn chưa được đi tù-3
Người mẹ nạn nhân quặn thắt bên di ảnh của con trai. Ảnh: Hùng Tiến.


Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết vụ án đã khá rõ ràng vì 2 nghi phạm Cường và Tư đã ra đầu thú. Tuy nhiên, dù rất nhiều lần làm công văn đề nghị nhưng phía cơ quan chức năng Trung Quốc không chuyển hồ sơ vụ án cho Công an Nghệ An nên không thể xử lý.

“Về nguyên tắc, vụ án xảy ra ở đâu thì ở đó phải khám nghiệm hiện trường và tử thi để xác định nguyên nhân tử vong. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tội phạm xảy ra ngoài nước vẫn có thể bị truy tố trong nước, nhưng phải có hồ sơ ban đầu để xác định nguyên nhân tử vong là gì, nhưng vì phía Trung Quốc không chuyển hồ sơ nên không thể xử lý được”, đại tá Cầu cho hay.

Vụ án bế tắc khiến vợ chồng ông Mạnh day dứt. “Tôi đã viết rất nhiều lá đơn gửi đi nhiều nơi, đề nghị điều tra làm rõ và đưa vụ án ra xét xử, trả lại công bằng cho con tôi, nhưng đã gần 6 năm qua, thủ phạm vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật”, ông Mạnh nói. Ông cũng cho biết sau khi an táng con trai, gia đình 2 nghi phạm Cường và Tư 2 lần mang đến 30 triệu đồng để “đền bù” cho gia đình ông.

Không bị pháp luật xử lý, Hồ Công Tư đã lấy vợ và có con, còn Nguyễn Văn Cường đang làm nghề đi biển ở thị xã Cửa Lò. Trao đổi với Zing.vn, nghi phạm Cường cho biết, sau khi ra đầu thú, anh đã sẵn sàng đi tù để đền tội. Tuy nhiên, gần 6 năm qua, vụ án vẫn bế tắc và anh luôn phải sống trong dằn vặt và day dứt.

“Suốt nhiều năm qua tôi phải sống trong áy náy, dằn vặt mình. Thời điểm ra đầu thú, tôi xác định phải ở tù cho hậu quả mà mình đã gây ra. Tuy nhiên, đến nay, điều đó vẫn chưa diễn ra. Nếu đi tù thì bây giờ có lẽ tôi cũng đã gần được về rồi. Bây giờ tôi chỉ muốn tòa xét xử rồi chờ ngày ra để làm lại cuộc đời. Hoặc là kết thúc vụ án để yên ổn làm ăn”, Cường cho hay.

Theo Zing


đầu thú

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.