Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?

Khi tìm cách trốn chạy, Lê Tiến Dũng lái ô tô đâm vào một loạt xe khác khiến người dân bức xúc đuổi theo, đập phá cửa kính để khống chế tài xế.

Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Lê Tiến Dũng (SN 1987, trú tại huyện Ý Yên, Nam Định) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?-1
Đối tượng lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy. Ảnh: CACC.

Chiều 15/3, Lê Tiến Dũng lái xe bán tải chạy trốn cảnh sát, đâm va vào nhiều phương tiện ở Hà Nội. Khi dừng được xe của Dũng trên đường Vành đai 3 trên cao, nhiều người bức xúc dùng mũ bảo hiểm, vật cứng đập vỡ cửa kính xe để khống chế tài xế và đưa ra ngoài.

Ông Nguyên Công Phương (40 tuổi, ở Hà Nội) đánh giá, việc người dân đập kính xe bán tải là hoàn toàn hợp lý, không vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, anh Trần Hào Hiệp (35 tuổi, ở Hà Nội) lại cho rằng, hành vi này sai, có dấu hiệu về tội hủy hoại tài sản. Người vi phạm luật pháp sẽ bị nghiêm trị, người dân vây bắt không có quyền đập phá tài sản cá nhân. 

Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?-2
Hình ảnh người dân đập kính ô tô bắt giữ đối tượng. Ảnh: Cắt từ clip Hai Nam Vũ.

Nói về vấn đề pháp lý liên quan tình huống trên, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Với những hình ảnh trong clip và thông tin, kết quả xác minh bước đầu của cơ quan chức năng thì hành vi của người lái xe bán tải là vi phạm pháp luật. Tài xế có hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng...

Hiện tại, cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự tài xế Lê Tiến Dũng để tiến hành điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối tượng này không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra hành chính khi có hành vi đỗ xe sai quy định, lên xe bỏ chạy và tông vào xe máy trên đường, sau đó lại va vào xe tải, tiếp tục bỏ chạy cho đến khi người dân chặn đường, giữ lại. Điều đáng chú ý là kết quả xét nghiệm lái xe này dương tính với ma túy.    

           Công an vây bắt xe ô tô bán tải ở Hà Nội. Clip: Nam Hải Vũ.

Việc người dân chặn, bắt lái xe trên là cần thiết để ngăn chặn hậu quả tai nạn giao thông có thể xảy ra, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người tham gia giao thông.

Trường hợp không ngăn chặn kịp thời thì tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người tham gia giao thông trong khu vực đó có thể bị xâm phạm bởi hành vi mất kiểm soát của Lê Tiến Dũng”.

Luật sư Phàn A Thương - Công ty Luật TNHH Tâm Anh (Hà Nội) bổ sung: “Những người dân tham gia bắt lái xe ô tô nêu trên cần được hoan nghênh. Chính họ đã dũng cảm, ngăn chặn hành vi phạm tội của tài xế Dũng. Tài xế này không những vi phạm giao thông mà còn sử dụng ma túy. 

Những người vây bắt lái xe Dũng nhằm mục đích ngăn ngừa tội phạm, tránh gây nguy hiểm cho nhiều người, bởi vì tham gia giao thông mà sử dụng ma túy là cực kỳ nguy hiểm. Thực tế đã cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc là do tài xế sử dụng rượu bia, ma túy”.

Hai luật sư có cùng quan điểm rằng, người dân đập kính xe bán tải, lôi tài xế ra ngoài để cơ quan chức năng bắt giữ là trường hợp bắt người phạm tội quả tang ở "tình thế cấp thiết" nên không vi phạm pháp luật.

Pháp luật cho phép công dân được quyền bắt giữ những đối tượng như Lê Tiến Dũng vì nếu không bắt giữ kịp thời, đối tượng có thể gây ra thiệt hại hoặc thương tích cho người khác. 

Lê Tiến Dũng dương tính với ma túy, lại có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ thì tính chất nguy hiểm sẽ cao hơn rất nhiều.

 

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-co-duoc-dap-kinh-vay-bat-o-to-gay-tai-nan-2260245.html

tai nạn giao thông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.