Người lao động được nghỉ thêm 1 ngày dịp 2/9, hưởng nguyên lương

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án tăng thêm 1 ngày nghỉ hưởng nguyên lương và chọn ngày nghỉ thêm vào dịp 2/9. - Xã hội

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án tăng thêm 1 ngày nghỉ hưởng nguyên lương và chọn ngày nghỉ thêm vào dịp 2/9. - Xã hội

Hôm nay (20/11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Ngày 19/11, trao đổi bên hành lang Quốc hội trước thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, hiện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với phương án Chính phủ trình tăng thêm 1 ngày nghỉ hưởng nguyên lương trong năm.

Trước đó, báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Trưởng ban soạn thảo dự án luật đã rút đề xuất tăng thêm một ngày nghỉ có hưởng lương là ngày 27/7 hằng năm và đề nghị giữ nguyên số ngày nghỉ lễ như hiện nay, không đề xuất thêm ngày nghỉ.

Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội về dự thảo bộ luật và kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất sẽ đưa quy định có thêm một ngày nghỉ có hưởng lương trong năm vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) nhưng chọn 1 ngày nghỉ thêm vào dịp 2/9.

Lý giải việc chọn thêm 1 ngày nghỉ vào dịp 2/9 thay vì đề xuất ngày 28/6 như trước, ông Lợi cho biết, chọn ngày 28/6 cũng rất ý nghĩa vì là ngày Gia đình Việt Nam, nhưng chọn ngày 2/9 thì có ý nghĩa trọn vẹn hơn vì vừa giải quyết được vấn đề gia đình, vừa là ngày Quốc khánh của đất nước, lại là ngày cận kề khai giảng. Việc chọn cụ thể ngày nghỉ nào (ngày 1/9 hoặc 3/9) sẽ giao cho Chính phủ lựa chọn cụ thể hàng năm, ví dụ ngày 2/9 rơi vào thứ 6 thì sẽ chọn ngày nghỉ thêm là 3/9, hay ngày 2/9 rơi vào thứ 2 thì sẽ chọn ngày nghỉ thêm là 1/9.

“Nếu chỉ nghỉ 1 ngày 28/6 thì người lao động vẫn còn khó khăn nếu muốn đi về với gia đình. Mình thêm 1 ngày nghỉ dịp này để người lao động có 2 ngày đi về, không bị cản trở về thời gian, thêm điều kiện cho bố mẹ về bên các con; cũng như cho các con có thêm thời gian chuẩn bị cho ngày khai giảng”, ông Lợi nói.

Theo Báo giao thông

Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/nguoi-lao-dong-se-duoc-nghi-hai-ngay-co-huong-luong-vao-dip-29-d442478.html


nghỉ lễ

người lao động


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.