Nhiễm Covid-19 khi nhập cảnh trái phép: Vĩnh Long họp khẩn, truy tìm F1

Như tin đã đưa, Vĩnh Long đã phát hiện bệnh nhân dương tính với Sars Cov-2 vừa về từ nước ngoài bất hợp pháp. Bệnh nhập vào Việt Nam từ cửa khẩu Tây Ninh sau đó di chuyển về Vĩnh Long.

Trong suốt đoạn đường di chuyển từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh về Vĩnh Long bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều người nhưng đều không rõ địa chỉ. Sáng 26/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp khẩn để bàn giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Phóng viên VOV thường trú khu vực ĐBSCL có cuộc phỏng vấn với bác sỹ Văn Công Minh, Giám đốc sở y tế tỉnh Vĩnh Long.

Nhiễm Covid-19 khi nhập cảnh trái phép: Vĩnh Long họp khẩn, truy tìm F1-1

Ông Văn Công Minh- Giám đốc sở y tế Vĩnh Long.

PV: Thưa ông, trước hết xin ông cho biết lịch trình của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 mà tỉnh Vĩnh Long vừa phát hiện hôm qua?

Bác sỹ Văn Công Minh: Đây là một công dân Việt Nam đi lao động ở Myanmar sau đó trốn về qua các biên giới từ Myanmar sang Thái Lan và từ Thái Lan về Campuchia sau đó về Việt Nam qua biên giới tỉnh Tây Ninh. Sau đó đón xe tải về Thành phố HCM. Đến TP.HCM đối tượng đón xe dù 16 chỗ từ TP.HCM về Vĩnh Long đến quán ăn Minh Phát, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để khách ăn uống và nghỉ ngơi. Khi đến Vĩnh Long tại vòng xoay Tân Ngãi, trước cổng chào thành phố Vĩnh Long, đối tượng đã thuê Hon đa ôm để đi Măng thít tại thị trấn Cái Nhum thì đối tượng đến nhà mẹ ruột để lấy chìa khóa sau đó về nhà tại xã Nhơn Phú.

Đối với người mẹ có ý thức đã báo cho cơ quan chức năng, sau đó lực lượng công an và y tế đã đến và điều tra. Sau khi điều tra xong thì ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm đến tối ngày 25/12 đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đối tượng được xe vận chuyển về bệnh viện Lao và Bệnh phổi để điều trị.

Nhiễm Covid-19 khi nhập cảnh trái phép: Vĩnh Long họp khẩn, truy tìm F1-2

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp khẩn để bàn giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19

PV: Thưa ông lịch trình đi của bệnh nhân rất phức tạp, đi qua nhiều tỉnh và ghé nhiều nơi, trên đường đi đã tiếp xúc nhiều người, hầu hết những người này đều không biết địa chỉ. Vậy ngành y tế Vĩnh Long đã phối hợp với các tỉnh như thế nào để sớm điều tra những trường hợp F1 này?

Bác sỹ Văn Công Minh: Lịch trình đi tương đối phức tạp, ngành y tế đã phối hợp với lực lượng công an để liên hệ với các tỉnh, chúng ta thông tin những đối tượng có tiếp xúc gần như tài xế xe tải. Khi đến TP.HCM thì đối với xe vận chuyển 16 chỗ.

Trong quá trình đi xe có ghé quán Minh Phát ở huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang, ngành cũng đã phối hợp với ngành y tế tỉnh Tiền Giang để xác minh từ lúc đối tượng vào trong quán, ở vị trí nào thông qua Camera tại quán, trích xuất dữ liệu từ Camera để biết người có tiếp xúc.

Khi về đến cổng chào TP Vĩnh Long thì đối tượng thuê xe ôm. Đến nay ngành y tế phối hợp với ngành công an đã xác định được người lái xe ôm này. Trên cơ sở đó chúng ta tiếp tục điều tra tìm người có tiếp xúc với người lái xem ôm này trên cơ sở đó chúng ta sẽ khoanh vùng để tiến hành đưa đi cách ly và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

PV: Thưa ông đối với 7 trường hợp là người nhà bệnh nhân, công an và ngành y tế địa phương- những người đã có tiếp xúc gần với bệnh nhân, hiện nay đang được ngành y tế xử lý như thế nào?

Bác sỹ Văn Công Minh: Những người tiếp xúc gần này, chúng tôi đã đưa đi cách ly tập trung và theo dõi tình trạng sức khỏe, đã lấy mẫu để gửi đi Viện Pasteur ở TPHCM xét nghiệm bao gồm cha mẹ người nhà, tại quán tạp hóa, tại quán cơm, công an của huyện đến điều tra. Đối với cán bộ y tế đã thực hiện biện pháp phòng chống dịch. Để đảm bảo về phía ngành y tế đã thực hiện biện pháp phòng chống dịch. Các nhân viên y tế có tiếp xúc để điều tra y tế dịch tễ chúng tôi cũng cách ly.

Vâng xin cám ơn ông./.

 

 THEO VOV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/xa-hoi/nhiem-covid-19-khi-nhap-canh-trai-phep-vinh-long-hop-khan-truy-tim-f1-826822.vov?fbclid=IwAR0kArr9_SeDj6XJqHxfBcHCrTM0POXKmrEth0ZORQmzGc4CN-9qR3dJhpQ

SARS-CoV-2

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.