Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tố bị lừa "mua nợ" gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng

Chỉ bằng cách mời chào khách hàng đến trải nghiệm miễn phí tại spa, sau đó là ký vào hợp đồng vay trả góp khi mua bộ mỹ phẩm của công ty trị giá 43 triệu đồng

Chỉ bằng cách mời chào khách hàng đến trải nghiệm miễn phí tại spa, sau đó là ký vào hợp đồng vay trả góp khi mua bộ mỹ phẩm của công ty trị giá 43 triệu đồng, nhiều chị em là đối tượng lao động thu nhập thấp đã vướng vào cảnh nợ nần chồng chất.

Được chăm sóc da miễn phí rồi bỗng vướng khoản nợ "trên trời"

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện những bài viết phản ảnh về những trường hợp trở thành con nợ khi đến với dịch vụ trải nghiệm làm đẹp miễn phí. Sau khi vào kí vào hợp đồng mua bán trả góp bộ sản phẩm trị giá 43 triệu đồng, nhiều người mới biết, mình đã bị lừa. Khi khách hàng tìm đến Công ty Deaura trả lại sản phẩm thì bị làm khó, thậm chí dù chưa sử dụng mỹ phẩm vẫn bị phạt tiền.

Clip: Nhiều phụ nữ ngậm ''trái đắng'' khi mua mỹ phẩm trả góp Deaura. Nguồn: Thời sự VTV

Hoang mang tột độ, nhiều người đã phải tìm cách cầu cứu ở nhiều nơi khác nhau và lên tiếng cảnh báo cho hình thức mời chào chăm sóc da mặt miễn phí này…

Mới đây, trên Đài truyền hình VTV - chương trình Chào buổi sáng đã phản ánh về sự việc này. Theo chị Hạnh, một người làm nghề đồng nát là người mua sản phẩm của Công ty Deaura thi vào khoảng tháng 12/2017, chị nhận được cuộc điện thoại tặng gói làm mặt miễn phí tại trung tâm chăm sóc sắc đẹp có địa chỉ tại 68 Nguyễn Du, Hà Nội. 

Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 2.
Chị Hạnh làm nghề đồng nát - người mua mỹ phẩm Deaura với giá 43 triệu đồng. Ảnh cắt từ clip

Trong lúc làm đẹp, chị Hạnh được tư vấn mua gói mỹ phẩm trị giá 76 triệu đồng và được giảm xuống còn 43 triệu đồng, tặng kèm 12 buổi làm mặt.

Do số tiền quá lớn, chị Hạnh đã từ chối mua sản phẩm, thì nhân viên tư vấn đã nói: "Không! Chị phải quyết định ngay bây giờ. Nếu chị bước ra khỏi đây thì chị không được mua sản phẩm này." Chị Hạnh trả lời: "Nếu không được mua thì thôi, tôi không quan tâm". Sau khi chăm sóc da mặt xong, chị Hạnh như người bị xui và kí vào tờ giấy đồng ý mua sản phẩm chăm sóc sắc đẹp theo hình thức trả góp.

Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 3.
Bộ mỹ phẩm trị giá 43 triệu đồng nhãn hiệu Deaura. Ảnh cắt từ clip
Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 4.
Mặc dù được quảng cáo là trải nghiệm miễn phí nhưng thực chất, người tiêu dùng kí vào bản hợp đồng vay mua trả góp bộ mỹ phẩm trị giá 43 triệu đồng. Ảnh cắt từ clip

Khi về nhà, đọc lại giấy tờ đã kí mua bộ sản phẩm chị Hạnh mới biết mình đứng tên vay từ công ty tài chính FE Credit thuộc ngân hàng VP Bank chứ không như lời nhân viên nói, mang hàng về dùng nếu không hợp có thể trả lại. Lý giải cho việc bản thân ký vào tờ giấy mua trả góp, chị Hạnh cho biết: "Tôi không nhớ ký vào giấy gì cả, chỉ lật góc giấy bảo tôi ký vào đây để lấy sản phẩm. Còn không đưa tôi đọc hợp đồng gì cả."

Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 5.
Hợp đồng vay trả góp ngân hàng của chị Hạnh. Ảnh cắt từ clip

Chị Hạnh cũng như bao người khác có thu nhập thấp, họ làm nghề bán xôi, tạp vụ, trà đá hay người chuyên nội trợ đều trở thành "khách hàng" của Công ty Deaura. Một "khách hàng" khác là chị Nguyễn Thị Hợi nói về lý do mình ký vào hợp đồng vay mua trả góp cho hay: "Tôi nghĩ rằng ký vào tờ giấy đó để hoàn tất buổi làm mặt miễn phí hôm nay. Chứ tôi không biết là ký vào hợp đồng hay giấy tờ nào cả, về đến nhà tôi mới thấy mấy tờ giấy mua trả góp mua sản phẩm".

Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 6.
Một trong những nạn nhân khác từng dính bẫy lừa vay ngân hàng mua mỹ phẩm Deaura. Ảnh cắt từ clip

Khi được hỏi về việc bản thân mình có biết đã ký vào tờ giấy vay ngay hàng để mua sản phẩm làm đẹp ở Deaura hay không, một người mua mỹ phẩm khác cho biết: "Tôi không biết, đến khi ngân hàng gọi điện đòi tiền tôi mới biết".

Luật sư nói gì?

Với lượng "nạn nhân" mắc bẫy mua mỹ phẩm nhiều đến như vậy, ai cũng sẽ phải đặt ra câu hỏi về việc có hay không Công ty Deaura liên kết với ngân hàng để ép khách hàng mua sản phẩm rồi mắc khoản nợ "trên trời". Nếu đã đặt bút kí vào bản hợp đồng đó, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở thành con nợ dù có muốn dùng sản phẩm nữa hay không.

Trả lời về vấn đề này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, rủi ro sẽ đến từ 2 phía, một là đến với người mua và hai là đến từ ngân hàng VP Bank và công ty FE Credit khi người vay không có khả năng chi trả. Cũng theo luật sư Đức, họ cho vay lấy được không cần biết chính xác thông tin khả năng của khách hàng, như vậy là vi phạm quy định cho vay của Ngân hàng nhà nước.

Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 7.
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, rủi ro không chỉ đến với người mua còn đến từ ngân hàng VP Bank và Công ty FE Credit. Ảnh cắt từ clip

Trước sự việc này, PV VTV đã liên hệ với Công ty Deaura, VP Bank và FE Credit nhưng vẫn chưa có câu trả lời. 

Nhiều chị em lao động thu nhập thấp tiếp tục tố bị lừa mua nợ gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng - Ảnh 8.
Hiện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ công thương đã có văn bản gửi đến Ngân hàng nhà nước thông báo về những bất thường về hoạt động cho vay này. Ảnh cắt từ clip

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Ngân hàng nhà nước thông báo về những bất thường về hoạt động cho vay ở vụ việc này. Trước đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ nhiều sản phẩm, nhãn hiệu Deaura được xác định là hàng buôn lậu và cảnh báo thủ đoạn mới: Ngân hàng và công ty mỹ phẩm liên kết để tiêu thụ sản phẩm này.

Theo Helino


vay trả góp

Spa

Mỹ phẩm

chăm sóc da

lừa đảo


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.