Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: "Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?"

Các ngôi nhà có con em tử vong đìu hiu, ảm đạm, người trong nhà ngồi thu mình, không ai nói với nhau câu nào.

"Hai cháu tôi còn nhỏ nhưng từ khi bố gặp nạn cứ hỏi bố đi sao mãi không về. Cháu đầu có vẻ đã biết chuyện, mỗi khi mẹ nó gọi về nó nhìn lên chỗ bàn thờ tạm của bố rồi hỏi "mẹ ơi sao bố lại nằm đó". Nghe cháu hỏi chúng tôi ứa nước mắt", bà Mai chia sẻ.

>> Toàn cảnh: 39 người chết trong container ở Anh

Muốn sang Anh đón con về nhưng không có tiền

Như đã đưa tin, ngày 7/11, Bộ Công an thông báo 39 thi thể phát hiện trong xe container đông lạnh ở Anh đều là công dân Việt Nam. 39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-1

39 người tử vong trong chiếc xe container ở Anh là người Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Hiện, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời, phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngày 8/11, chúng tôi tìm về các xã Thanh Lộc, Thiên Lộc và Vĩnh Lộc của huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh, nơi có 8 gia đình có con em tử vong trong chiếc xe container.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-2

Ông Bình (bên trái) buồn bã khi nhận tin con tử vong.

Nghe tin có 8 người con ở địa phương mất bên Anh, người dân ở đây không giấu được sự buồn bã. Các ngôi nhà có con em tử vong đìu hiu, ảm đạm, người trong nhà ngồi thu mình, không ai nói với nhau câu nào.

Có con trai út Võ Văn L. (SN 1993) mất liên lạc ở Anh, ông Võ Văn Bình (SN 1963, trú xã Thiên Lộc) ngày hôm qua cũng đã nhận điện thoại báo tin con trai tử vong.

Trong ngôi nhà cấp 4 cũ nát được xây dựng từ năm 1996 không có gì đáng giá, gia đình ông Bình đã chuẩn bị bàn thờ tạm cho con trai. Nỗi đau mất con, cộng thêm số nợ mà gia đình đã vay mượn khiến người bố thêm phần mệt mỏi, áp lực.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-3

Căn nhà cấp 4 của gia đình ông Bình.

Theo ông, vào khoảng 8h sáng qua (7/11) ông nhận được điện của Bộ công an thông báo con trai ông là 1 trong 39 nạn nhân tử vong trong xe container.

Người bố hiểu rằng những tia hy vọng mơ hồ, mong manh về số phận của con mình đã chấm hết. Vợ ông đang làm việc bên nước ngoài nghe tin con gặp nạn cũng ngất lên ngất xuống suốt thời gian qua.

Ông Bình nói, gia đình đã làm đầy đủ thủ tục để đưa thi thể con trai về, giờ chỉ mong muốn thi thể con trai sớm về nước.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-4

Ông Bình muốn sang Anh đón thi thể con nhưng không đủ tiền.

"Hôm qua, Bộ công an điện thông báo xong chia buồn, hướng dẫn làm thủ tục để đưa thi thể con về. Họ cũng bảo gia đình có điều kiện thì có thể sang Anh để cùng cơ quan chức năng đưa thi thể con trai mình về.

Nhưng nhà tôi không có tiền, đành chấp nhận ra sân bay đón con. Mong muốn lớn nhất là thi thể con sớm về nước để gia đình lo tang lễ", ông Bình nói.

16 ngày sống với 1% hy vọng con trai còn sống

Cùng cảnh ngộ với ông Bình là ông Nguyễn Đình Gia (trú tại xã Thanh Lộc). Nhà ông Gia cách nhà ông Bình tầm 8km, ông Gia cũng có người con trai là anh Nguyễn Đình L. (20 tuổi) tử vong trong xe container.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-5

Nhà riêng của gia đình ông Gia u buồn sau tin con tử vong.

Ngày hôm qua ông cũng nhận được điện thoại của Bộ công an báo tin con trai ông đã tử vong. Ông Gia đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận tin buồn này từ trước đó, suốt 16 ngày ông Gia thấp thỏm với 1% hy vọng con trai còn sống, đến nay đã tắt. 

Điều mong muốn duy nhất của ông hiện giờ là đưa được thi thể con trai về nước. "Hy vọng đưa được thi thể con về nước, nếu không được cũng đành chấp nhận mang tro cốt con về. Lúc này không còn lựa chọn nữa rồi", ông Gia nói.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-6

Ông Gia mong sớm đón thi thể con về nước để làm lễ tang.

16 ngày đã qua từ khi con trai mất tích, ngôi nhà ông vắng bóng nụ cười, chỉ có nỗi buồn, giọt nước mắt của người mẹ và khuôn mặt hốc hác theo từng ngày của ông Gia.

"Mẹ ơi sao bố nằm đó?..."

Căn nhà bà Đậu Thị Mai (57 tuổi) sáng nay có đoàn cán bộ huyện tới chia buồn, thắp hương cho con trai bà là Nguyễn Văn N. (33 tuổi). Anh N. cũng là nạn nhân tử vong trong chiếc xe container. 

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-7

Bà Mai buồn bã khi nghe tin con trai tử vong bên Anh.

Clip: Người thân các nạn nhân ở Hà Tĩnh đau xót, mong thi thể con được đưa về quê hương

Bà Mai cho biết, gia đình bà nhận tin con tử vong vào hôm qua, Bộ công an gọi điện về. Tin báo như tia sét đánh ngang tai khiến vợ chồng bà Mai đau đớn, khóc không thành tiếng, bà Mai gục khóc bên di ảnh tạm của con trai.

Anh N. ra đi để lại người vợ và 2 con (cháu gái 5 tuổi, cháu trai 3 tuổi). Vợ anh N. là chị Đặng Thị Quyên mới sang Nhật được khoảng 1 tháng. Nghe tin chồng mất, chị Quyên ngã quỵ, đòi quay về nhà.

"Con dâu từ khi nghe tin chồng mất cứ gọi điện xin về Việt Nam nhưng gia đình chúng tôi khuyên can, cố gắng vượt qua nỗi đau, ở lại làm việc để có tiền trả nợ. 

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-8

Gia đình bà Mai nói chuyện với chính quyền địa phương.

Vì giờ số tiền vay mượn cho con trai tôi với con dâu đi nước ngoài đã hơn 800 triệu đồng, chúng tôi già cả rồi không biết làm gì ra tiền.

Hai cháu tôi còn nhỏ nhưng từ khi bố gặp nạn cứ hỏi bố đi sao mãi không về. Cháu đầu có vẻ đã biết chuyện, mỗi khi mẹ nó gọi về nó nhìn lên chỗ bàn thờ tạm của bố rồi hỏi "mẹ ơi sao bố lại nằm đó". Nghe cháu hỏi chúng tôi ứa nước mắt.

Gia đình chỉ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để đưa thi thể con trai về nước càng sớm càng tốt", bà Mai nói.

Hỗ trợ tối đa gia đình các nạn nhân 

Trong sáng nay, đoàn công tác của UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có mặt ở các gia đình có nạn nhân tử vong trong container ở Anh để chia sẻ nỗi đau thương mất mát; đồng thời động viên các gia đình cố gắng vượt qua để sớm ổn định cuộc sống.

Nhìn lên bàn thờ với tấm di ảnh tạm, con thơ ngơ ngác khi mất bố sau vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Mẹ ơi, sao bố lại nằm đó?-9

Chính quyền huyện Can Lộc, Hà Tĩnh chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Trong số 39 nạn nhân chết trong container ở hạt Essex (Vương quốc Anh), có 10 nạn nhân quê tại Hà Tĩnh (8 nạn nhân ở huyện Can Lộc, 1 nạn nhân ở thị xã Hồng Lĩnh và 1 nạn nhân ở huyện Nghi Xuân).

Trước nỗi đau to lớn của những gia đình có người thân tử nạn, sáng 8/11, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đã gửi thư chia buồn sâu sắc, động viên các thân nhân nạn nhân vượt qua nỗi đau này.

Theo ông Lê Đình Sơn, sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh Hà Tĩnh đã cùng với các bộ ngành Trung ương phối hợp xử lý các vấn đề liên quan.

Tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng chủ động nắm thông tin, phối hợp thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân. Đồng thời, chỉ đạo điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Theo Nhịp Sống Việt


39 người chết ở Anh

buôn người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.