Những góc khuất ít người biết trong cuộc hôn nhân đình đám lịch sử của Nam Phương Hoàng hậu và vua Bảo Đại

Nhiều người cho rằng, có lẽ bi kịch của Nam Phương Hoàng hậu một phần do bà quá "tham vọng"...

Nhiều người cho rằng, có lẽ bi kịch của Nam Phương Hoàng hậu một phần do bà quá "tham vọng"...

Chuyện tình giữa Nam Phương Hoàng hậu và vua Bảo Đại luôn là sự quan tâm chú ý của công chúng. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, cuộc hôn nhân nổi tiếng ấy có sự can thiệp của yếu tố chính trị.

Nam Phương hoàng hậu, tên húy Nguyễn Hữu Thị Lan, xuất thân từ gia đình giàu có và là người con gái mang vẻ đẹp phương Đông và có trí tuệ uyên bác phương Tây.

Tình yêu sét đánh và quyết tâm của vị vua trẻ lấy bằng được người đẹp làm vợ

Trong một buổi dạ tiệc và một buổi nghỉ mát tại Đà Lạt vua Bảo Đại đã có cơ hội gặp Nguyễn Hữu Thị Lan.

Những góc khuất ít người biết trong cuộc hôn nhân đình đám lịch sử của Nam Phương Hoàng hậu và vua Bảo Đại-1

Nhan sắc "vạn người mê" của Nam Phương Hoàng hậu tuổi đôi mươi

Nhận xét về nàng Nguyễn Hữu Thị Lan Bảo Đại từng nói: "Nàng có vẻ đẹp dịu dàng của người miền Nam pha một chút Tây phương. Do vậy mà tôi đã chọn từ kép Nam Phương để đặt danh hiệu cho nàng".

Cũng có tài liệu chép rằn g trước khi có sự hội ngộ ở Đà Lạt, Nguyễn Hữu Thị Lan và Bảo Đại đã từng gặp nhau ở con tàu từ Pháp về Việt Nam. Tháng 8/1932, trên một chuyến tàu,như một sự sắp xếp sẵn từ trước, một bên do vợ chồng Khâm sứ Charles đại diện và một bên do vợ chồng Lê Phát An đại diện. Ở trên chuyến tàu đôi trai tài, gái sắc ắt hẳn đã có dịp chuyện trò và gặp gỡ.

Tháng 9/1932, Nguyễn Hữu Thị Lan và Bảo Đại tạm chia tay và hẹn ngày tái ngộ. Ông về Huế đảm nhận trọng trách mới. Bảo Đại được Toàn quyền Khâm sứ Pháp đưa đi thăm mấy tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên… để "ra mắt" dân chúng. Sau khi trở về Huế được vài tháng, Bảo Đại thấy trong người mệt mỏi, nên được người Pháp đề nghị Bảo Đại vào Đà Lạt nghỉ ngơi. Và đó cũng là lần gặp thứ 2 với cô Nguyễn Hữu Thị Lan.

Những góc khuất ít người biết trong cuộc hôn nhân đình đám lịch sử của Nam Phương Hoàng hậu và vua Bảo Đại-2

Bà thường tham gia các hoạt động chính sự của vua Bảo Đại

Những ngày nghỉ dưỡng ở Đà Lạt, vua Bảo Đại cùng Nguyễn Hữu Thị Lan cùng chơi quần vợt, cùng trò chuyện và chỉ một thời gian ngắn ngủi là họ đã cảm mến nhau. Như vậy, dù trong trường hợp nào thì người ta cũng vẫn nghi ngờ có sự sắp xếp rõ ràng 2 người này mới có thể gặp gỡ nhau. Và chuyện hôn nhân là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Nhưng mãi những ngày sau này, vua Bảo Đại vẫn khẳng định tình cảm của ông dành cho Nguyễn Hữu Thị Lan là chân thật, không có sự can thiệp của yếu tố nào khác. Dù mẫu thân của Bảo Đại là bà Từ Cung và triều đình nhà Nguyễn phản đối nhưng Bảo Đại vẫn khẳng định giữa ông và Thị Lan không phải là mối tình "chính trị" do Pháp sắp đặt.

Còn về Nam Phương Hoàng hậu, bà đã trả lời một bài phỏng vấn trên báo Sài Gòn vào năm 1933 rằng: "Cuộc hôn nhân giữa tôi và Hoàng thượng là một sự tình cờ. Vì hai người đã gặp nhau trong một bữa dạ hội ở Dinh Đốc lý Darles tại thị xã Đà Lạt vào năm 1933. Lúc ấy tôi mới 20 tuổi, tôi không để ý gì đến Hoàng đế, nhưng Hoàng đế đã chú ý đến tôi…".

Những đặc cách chưa từng có trong lịch sử

Ngày 20 tháng 3 năm 1934, vua Bảo Đại tổ chức đám cưới với Bà Nguyễn Hữu Thị Lan tại điện Kiến Trung. Chỉ 4 ngày sau đó, bà Nguyễn Hữu Thị Lan được tấn phong là Nam Phương Hoàng hậu. Khi Bảo Đại tới hỏi cưới Nguyễn Hữu Thị Lan, gia đình bà đã yêu cầu vị vua trẻ phải đáp ứng các điều kiện như: tấn phong Hoàng Hậu Chính Cung ngay trong ngày cưới. Được giữ nguyên đạo Công giáo, và các con khi sinh ra phải được rửa tội theo giáo luật Công giáo và giữ đạo. Riêng Bảo Đại thì vẫn giữ đạo cũ là Phật giáo. Phải được Tòa Thánh cho phép đặc biệt hai người lấy nhau và giữ hai tôn giáo khác nhau.

Vì vậy cuộc hôn nhân giữa Bảo Đại và Nguyễn Hữu Thị Lan gặp phải rất nhiều phản đối. Nhưng trước Hoàng tộc triều Nguyễn, Bảo Đại lại khẳng định: "Trẫm cưới vợ cho trẫm đâu phải cưới cho cụ Tôn Thất Hân và Triều đình".

Sự kiện Nguyễn Hữu Thị Lan được tấn phong Hoàng hậu ngay sau khi cưới là một biệt lệ đối với các Chính cung trong triều Nguyễn.

Cuộc hôn nhân không như mơ và ám ảnh về những ngày cuối đời cô độc

Mặc dù làm vua nhưng Bảo Đại lại không mấy quan tâm đến việc triều chính. Trong khi đó Nam Phương Hoàng hậu là người phụ nữ thông minh, sâu sắc, cá tính, luôn ra mặt trong những sự kiện chính sự của chồng.

Những góc khuất ít người biết trong cuộc hôn nhân đình đám lịch sử của Nam Phương Hoàng hậu và vua Bảo Đại-3

Nam Phương Hoàng hậu cùng 5 người con

Dù đã từng si mê Nam Phương Hoàng hậu và cưng chiều hết mức sau khi kết hôn nhưng với bản tính lười biếng, ham chơi, phóng đãng, trụy lạc, dễ dao động… Bảo Đại khiến vợ mình luôn đắm chìm trong cô đơn, u uất. Điển hình là sau thời gian Bảo Đại thoái vị.

Tháng 3/1946, cựu hoàng Bảo Đại bỏ đất nước vừa giành được độc lập, bỏ mẹ già, vợ trẻ, con dại, bỏ lăng tẩm tiên vương… trốn sang Hong Kong cùng kỹ nữ Lý Lệ Hà. Giữa tình hình chính trị và quân sự giữa Việt và Pháp rất căng thẳng, chiến tranh tới gần cựu hoàng hậu Nam Phương một nách chăm 5 con sống trong cung An Định trong khi mẹ chồng cũng đã tản cư. Thời gian ấy đối với bà rất khó khăn cùng cực.

Những ngày cuối đời, Hoàng hậu Nam Phương sống cô đơn sau khi di cư sang nước Pháp. Bệnh tim của bà ngày càng nặng, trong một lần lên cơn khó thở, Nam Phương Hoàng hậu đã ra đi mãi mãi ở tuổi 49. Lúc đó, không chỉ ông chồng bạc tình đang bận ăn chơi ở miền nam nước Pháp mà cả những đứa con cũng đều học và làm việc tại Paris. Vậy là người phụ nữ từng là bà hoàng một thời lại ra đi trong cô độc.

Nhiều người cho rằng, có lẽ bi kịch của Nam Phương Hoàng hậu một phần do bà quá "tham vọng". Cái tham vọng để có một đất nước yên bình, thịnh vượng khiến Nam Phương Hoàng hậu là cái tên được dân chúng yêu mến và kính trọng. Nếu ngày ấy, bà không chọn làm vợ vua thì có lẽ cuộc đời Nam Phương đã không bất hạnh như vậy.

Theo Helino


Nam Phương hoàng hậu

vua Bảo Đại


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.