Những vụ án rúng động dư luận năm 2022

Bé gái mất mạng dưới tay người tình của cha; vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty địa ốc Alibaba chiếm nhiều kỷ lục trong lịch sử tố tụng... thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Một trong những vụ án nhận được sự quan tâm, lấy đi nhiều nước mắt của đông đảo người dân là vụ bé gái bị cha và người tình bạo hành đến chết.

Cái chết oan uổng của những đứa trẻ
Theo hồ sơ vụ việc, sau khi ly hôn, Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) nuôi con gái là cháu Nguyễn Thái V.A. Đến tháng 9/2020, Thái đưa người tình là Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) về sống chung như vợ chồng tại chung cư Topaz 2 Saigon Pearl (quận Bình Thạnh).

Khoảng tháng 10/2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19, cháu V.A. học trực tuyến tại nhà, Thái giao Trang ở nhà chăm sóc và dạy kèm cháu V.A.

Trong thời gian từ ngày 7/12/2021 tới ngày 22/12/2021, Trang nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man cháu V.A. bằng nhiều cách thức khác nhau, trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Rất nhiều lần Thái chứng kiến người tình hành hạ con gái mình, nhưng không hề ngăn cản mà còn tham gia đánh đập, hành hạ con.

Những vụ án rúng động dư luận năm 2022-1Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại phiên sơ thẩm.

Trận đòn cuối cùng mà Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ con gái người tình kéo dài suốt từ 14h đến 18h ngày 22/12/2021, lấy đi mạng sống của cháu V.A.

Tại phiên tòa, Nguyễn Kim Trung Thái tỏ ra khá bình tĩnh khai báo về hành vi mất nhân tính của mình và người tình. Được nói lời sau cùng, Thái vẫn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình không một chút ăn năn.

Trước hành vi tàn độc của cặp tình nhân, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Võ Quỳnh Trang tử hình, Nguyễn Kim Trung Thái 8 năm tù.

Cũng vì cha mẹ ly hôn mà bé gái Đỗ Ngọc A., mới 3 tuổi rưỡi, cũng phải chịu cái chết oan uổng trong tay người tình của mẹ.

Theo cáo buộc, sau khi ly hôn, chị Nguyễn Thị Luyến (ở Thạch Thất, Hà Nội) dọn về sống như vợ chồng với Nguyễn Trung Huyên. Do không muốn phải nuôi dưỡng, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của Huyên với nhân tình, gã nhiều lần hành hạ dã man cháu A. như bóp cổ, thả bột keo khô vào lỗ mũi của cháu, cho cháu uống thuốc diệt cỏ.

Sáng 17/1/2022, khi chỉ còn Huyên và cháu A. ở nhà, bị cáo hỏi nhưng cháu không trả lời, nên bực tức tát liên tiếp vào mặt. Sau đó, Huyên đóng liên tiếp nhiều cái đinh vào vùng đỉnh đầu của cháu bé.

Sau gần 2 tháng điều trị tại bệnh viện, ngày 12/3/2022, cháu A. đã tử vong. Nguyễn Trung Huyên sau đó bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình.

Vụ án chiếm nhiều kỷ lục trong lịch sử tố tụng
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cầm đầu chiếm nhiều kỷ lục trong lịch sử tố tụng, với hơn 4.548 bị hại, hồ sơ vụ án gồm cả triệu bút lục, được đựng trong 140 rương và vận chuyển tới tòa bằng 2 xe tải.

Để phục vụ những người liên quan và người theo dõi phiên tòa, TAND TP.HCM đã dựng rạp, kê ghế và lắp màn hình lớn, bục khai báo để các đương sự theo dõi phiên tòa và trình bày trong quá trình xét xử. Tòa cũng trang bị quạt máy, nước uống và lắp đặt thêm nhà vệ sinh di động.

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật.


Những vụ án rúng động dư luận năm 2022-2Nguyễn Thái Luyện tại phiên sơ thẩm.

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các "dự án ma", quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Tại phiên tòa, trong khi vợ, các em và thuộc cấp đều thừa nhận hành vi phạm tội, thì Nguyễn Thái Luyện luôn miệng kêu oan và khẳng định công ty mình mua bán công khai, tạo cơ hội làm giàu cho khách hàng.

Tuy nhiên, trước các tài liệu chứng cứ và lời khai của các đồng phạm, HĐXX xét thấy VKS truy tố bị cáo Luyện và các đồng phạm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nên tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện tù chung thân, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) cùng 30 năm tù.

Người em trai còn lại là Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù. Các thuộc cấp của Luyện cũng phải lãnh 10-19 năm tù.

Một vụ án khác thu hút sự quan tâm của dư luận là vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng lai” do ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) cầm đầu.

Những vụ án rúng động dư luận năm 2022-3Ông Lê Tùng Vân.

“Tịnh thất Bồng lai” được biết đến với việc 5 chú tiểu tham gia show “Thách thức danh hài” và đạt giải thưởng lớn. Từ đó, “Tịnh thất Bồng lai” nhận được sự quan tâm của nhiều người ở trong và ngoài nước bằng cả tình cảm và tiền bạc.

Tuy nhiên, những người ở trong ở trong tịnh thất này đã có hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của ông Lê Tùng Vân, các đệ tử đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và YouTube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng tọa Thích Nhật Từ).

Chứng cứ trong vụ án này là 5 clip đã đăng tải công khai trên mạng xã hội.

Sau đó, những người tham gia vào việc thông tin sai sự thật, bịa đặt đã bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử.

Ông Lê Tùng Vân bị cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 5 năm tù. Các đệ tử của ông này cũng phải lãnh 3-4 năm tù.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-vu-an-rung-dong-du-luan-nam-2022-post1396941.html

vụ án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.