Nỗi ám ảnh khôn nguôi của nữ công nhân mang phận bị can 1.600 ngày vì bị truy tố oan

Sau hơn 6 năm kêu oan, cuối cùng, chị công nhân Tiết Lệ Trân đã được minh oan, được xin lỗi và được đồng ý bồi thường. Thế nhưng, nhớ lại những ngày bị khởi tố, chị Trân vẫn bị ám ảnh và uất ức.

Sau hơn 6 năm kêu oan, cuối cùng, chị công nhân Tiết Lệ Trân đã được minh oan, được xin lỗi và được đồng ý bồi thường. Thế nhưng, nhớ lại những ngày bị khởi tố, chị Trân vẫn bị ám ảnh và uất ức.

6 năm kêu oan của chị công nhân Tiết Lệ Trân

Nữ công nhân Tiết Lệ Trân (SN 1989) từng là bị can, bị cáo, từng bị VKSND huyện Bình Chánh và TAND cùng cấp của huyện này nhiều lần đưa ra xét xử, với cáo buộc vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trong vụ án này, chị Trân cũng là người bị thương, còn người ngồi sau xe máy của chị Trân bị thương tích nặng hơn. Chị Trân bị truy tố, xét xử về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, ở khung hình phạt có mức án lên đến 5 năm tù giam.

Đã hơn 6 năm trôi qua, chị Trân vẫn còn nhớ như in lần mình bị Công an huyện Bình Chánh mời lên làm việc, bị bắt cầm tấm biển trước ngực để công an chụp hình như tội phạm. Chị nói, đó là những ngày tủi hổ nhất, cay đắng nhất bởi mình không có tội, lại bị đối xử như một tội phạm.

Nỗi ám ảnh khôn nguôi của nữ công nhân mang phận bị can 1.600 ngày vì bị truy tố oan-1

Chị Trân không giấu nổi bức xúc khi mình bị truy tố oan.

Sự việc khiến chị Trân phải mang thân phận bị can, bị cáo xảy ra vào trung tuần tháng 4/2012. Thời điểm này, chị Trân chở bạn là chị Mỹ Vân bằng xe máy trên Quốc lộ 1A, hướng từ cầu Bình Điền về chợ Bình Chánh thì xảy ra tai nạn. Chị Trân bị gãy tay, thương tật 13%. Vân bị xe tải cán qua đùi, thương tật 85%.

Vụ án này sau đó được Công an huyện huyện Bình Chánh thụ lý. Nhiều lần mời chị Trân lên làm việc, nhưng chị Trân liên tục kêu oan, cho rằng ôtô tải bất ngờ chạy vào làn xe máy quẹt vào tay lái khiến chị mất thăng bằng. Xe tải sau đó đánh lái sang trái trở về làn ôtô, phanh đột ngột làm chị Vân ngồi sau xe máy ngã xuống đường, tiếp đó có lực đẩy vào đuôi xe máy làm chị Trân ngã, bị xe ba gác kéo đi một đoạn.

Thế nhưng, đến tháng 10/2014, Công an huyện Bình Chánh kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua VKSND huyện Bình Chánh đề nghị truy tố chị về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, khung hình phạt lên đến 5 năm tù.

VKSND huyện Bình Chánh thống nhất với đề nghị của cơ quan điều tra, ra cáo trạng, đề nghị TAND cùng cấp xét xử chị Trân về tội danh nêu trên. Theo Viện kiểm sát, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là chị Trân điều khiển xe không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, xử lý kém khiến chị Vân bị thương nặng.

TAND huyện Bình Chánh nhiều lần xét xử nhưng đều phải trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung, do chứng cứ buộc tội chưa rõ ràng. Tuy nhiên, VKSND huyện Bình Chánh vẫn bảo lưu quan điểm nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do chị Trân điều khiển xe không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, xử lý kém, và tiếp tục chuyển hồ sơ qua tòa để xét xử đối với chị Trân.

TAND huyện Bình Chánh sau nhiều lần xét xử vẫn không kết tội chị Trân. Để rồi, sau nhiều năm cơ quan điều tra và cả VKSND huyện Bình Chánh không thể chứng minh được chị Trân có hành vi phạm tội. Do đó, tháng 10/2018, Công an huyện Bình Chánh đã quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với chị Trân. Đến ngày 29/1, chị Trân chính thức nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can từ Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM với lý do: “Đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện được hành vi phạm tội”.

Được xin lỗi, bồi thường sau 1.600 ngày bị truy tố oan

Chị Trân kể rằng, vào giữa năm 2014, Công an huyện Bình Chánh triệu tập chị và đưa quyết định khởi tố bị can, họ bắt chị trực tiếp qua nhà tạm giữ, và phải đứng trong đó rất lâu, phải cầm một tấm bảng ghi tên mình trước ngực cho mấy anh công an chụp hình. “Lúc đó tôi tức lắm nhưng không dám làm gì. Mình có làm gì sai đâu mà họ đối xử với mình như tội phạm. Tuổi mới ngoài 20, việc bị đối xử như tội phạm, phải cầm tấm bảng số như thế nó làm tôi mất hết thể diện. Hình ảnh ấy ám ảnh tôi mãi cho đến tận bây giờ”, chị Trân nói rồi bật khóc.

Để rồi, sau gần sáu năm kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn giao thông, chị Trân chính thức được Công an huyện Bình Chánh đình chỉ điều tra, được minh oan bằng một quyết định trên tờ giấy. Được minh oan, chị vui mừng vì hành trình kêu oan của mình và luật sư đã có kết quả.

Ngày nhận quyết định từ Công an huyện Bình Chánh, chị Trân cũng đã bật khóc, bởi chị nhớ cha mình, người đã tin chị không phạm tội, đã tìm mọi cách để minh oan cho chị, thậm chí đã phải quỳ xuống trước chị Mỹ Vân và người thân của chị này làm đơn bãi nại nhưng không được đồng ý. Để rồi, khi chị Trân còn chưa được minh oan, ông đã mãi mãi ra đi, mang theo nỗi đau đáu, lo âu cho đứa con gái còn mang thân phận tội phạm.

Sau khi nhận quyết định đình chỉ điều tra, chị Trân đã làm đơn, yêu cầu VKSND huyện Bình Chánh xin lỗi công khai và đòi bồi thường thiệt hại do bị truy tố oan hơn 1.600 ngày.

Chị Trân cho biết, ban đầu chị yêu cầu bồi thường gần 400 triệu đồng bao gồm tiền bị truy tố oan và các chi phí phát sinh, nhưng VKSND huyện Bình Chánh không đồng ý. Hơn 6 năm trôi qua, chị sống trong nỗi khổ nhục, chị không muốn kéo dài nỗi khổ ấy thêm một ngày nào nữa. Chị muốn kết thúc thật nhanh vụ án này để yên ổn cuộc sống. Vì thế, chị chấp nhận mức 200 triệu đồng như Viện kiểm sát đề nghị.

Cũng theo chị Trân, vụ án của chị được điều tra viên T.V.Đ. giải quyết. Chị không bị đánh đập trong quá trình điều tra, nhưng chị ám ảnh về điều tra viên này, khi anh ấy khuyên chị nhận tội, rồi bị cầm một cái bảng số trước ngực để cho công an chụp ảnh đưa vào hồ sơ…

Bởi bị ám ảnh, nên ngày nhận quyết định đình chỉ điều tra, chị đã gặp điều tra viên Đ., chỉ mong nhận được lời xin lỗi từ anh này, nhưng điều tra viên Đ. đã không xin lỗi chị như chị hi vọng. Điều này khiến chị buồn lắm, nếu ngay từ đầu điều tra viên chịu nghe chị trình bày thì đâu có chuyện chị bị khởi tố, mang danh là tội phạm hơn 6 năm qua.

Ngày 28/2, Viện KSND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã đồng ý chấp nhận bồi thường cho chị Trân số tiền hơn 200 triệu đồng do truy tố oan chị. Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh – ông Võ Gia Bình cũng đã thay mặt Viện KSND huyện xin nhận trách nhiệm và xin lỗi chị vì đã phê chuẩn khởi tố gây oan cho chị. Ông Bình cho biết những cán bộ được phân công thụ lý giải quyết vụ án này đều đã bị kỷ luật, một số đã nghỉ hưu. Sau khi nghe ông Bình giải thích, chị Trân chấp nhận lời xin lỗi này, đồng thời không yêu cầu Viện KSND huyện Bình Chánh xin lỗi công khai.

Vụ án đã kết thúc, VKS cũng đã đồng ý bồi thường, giờ chị Trân chỉ mong sớm được giải quyết. “Tôi mong được sớm giải quyết để có tiền hỗ trợ Vân phục hồi sức khỏe. Gần đây cô ấy phải mổ lại khớp gối”, chị Trân nói.

Theo Người đưa tin


công nhân

minh oan


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.