Nồng độ cồn của nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận do thức ăn lên men

Chính quyền Ninh Thuận cho rằng, kết quả xét kiểm tra nồng độ cồn của nữ sinh bị tông chết tương đương với 0,0079 mg/ml, được xem là ở mức bình thường, do thức ăn có thể lên men, sinh ra nồng độ cồn nội sinh.

Cơ thể có thể sinh ra nồng độ cồn nội sinh

Ngày 1/8, ông Bùi Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cho hay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có báo cáo kết quả xét nghiệm "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của nữ sinh Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu".

Về quy trình, ông Kỳ thông tin, sau tai nạn, nữ sinh Hồ Hoàng Anh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận cấp cứu. Lúc này, Công an yêu cầu lấy mẫu của nạn nhân để kiểm tra nồng độ cồn theo quy định, nên đã thực hiện lấy mẫu máu. "Trường hợp bệnh nhân tử vong thì do Trung tâm Pháp y lấy mẫu, nhưng với nữ sinh này đang cấp cứu nên bệnh viện lấy mẫu", ông Kỳ.

Lý giải “kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu”, Phó Giám đốc Sở Y tế phân tích, theo hướng dẫn Bộ Y tế, nhiều người khi tham gia giao thông tuy không dùng bia rượu, song trong người vẫn có nồng độ cồn là do cồn sinh học. Điều này thể hiện rõ trong quyết định 320 của Bộ Y tế quy định, xét nghiệm kết quả nồng độ cồn trong máu dưới 0,5023 mg/ml thì được coi là “không có nồng độ cồn”.

Đối với “kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu”, đang tương đương với 0,0079 mg/ml, được xem là ở mức bình thường. Bởi, các thức ăn như sữa chua, trái cây, hay các nước uống ngọt có ga đều có thể sinh ra nồng độ cồn nội sinh.

Lãnh đạo Sở Y tế Ninh Thuận cho rằng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm đúng quy trình, kiểm soát kỹ, không có việc đánh tráo mẫu xét nghiệm, vì hôm sự việc xảy ra chỉ có hai mẫu xét nghiệm.

Nồng độ cồn của nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận do thức ăn lên men-1
Hiện trường ô tô tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận được camera ghi lại. Ảnh: Cắt từ video.

Trong khi đó, Trung tâm Pháp y tỉnh thông tin, đơn vị chỉ trưng cầu giám định bên ngoài đối với nạn nhân theo nguyện vọng của gia đình. Mặt khác, trung tâm chỉ tham gia giám định khi có quyết định trưng cầu của công an. Còn sự việc xảy ra của nữ sinh này, công an không yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, nên đơn vị trên không có mẫu đối chứng.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Thuận xác nhận đã có kết quả mẫu máu của tài xế gây tai nạn giao thông và nữ sinh lớp 12. Theo đó, kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu, kết quả này là bình thường, không có dấu hiệu uống rượu bia. Riêng trường hợp tài xế Hoàng Văn Minh - cán bộ Trung đoàn 937, lực lượng chức năng cũng đã lấy mẫu máu, có kết quả cho thấy người này không có nồng độ cồn trong máu.

Sẽ làm rõ kết quả xét nghiệm nồng độ cồn

Ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND Ninh Thuận ký văn bản, yêu cầu cầu Công an tỉnh cùng các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh kết quả kiểm tra nồng độ cồn của nữ sinh lớp 12 bị tông chết và giải quyết đơn khiếu nại của gia đình nạn nhân.

Còn lãnh đạo Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm thông tin với báo chí, khi vụ tai nạn xảy ra, CSGT cùng các đơn vị liên quan đã tiếp cận hiện trường và đề nghị Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận lấy mẫu xét nghiệm của nạn nhân cùng lái xe theo quy định. Cơ quan điều tra thực hiện đầy đủ các quy trình điều tra chặt chẽ.

Tuy nhiên, khi xác định người lái ô tô là ông Hoàng Văn Minh, cán bộ Trung đoàn Không quân 937 – đơn vị liên hệ với cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng để thụ lý theo thẩm quyền. Đáp lại, cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đã đề nghị Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm hỗ trợ công tác điều tra ban đầu. Sau đó, cơ quan điều tra đã thực nghiệm dựng lại hiện trường, kiểm tra phương tiện, trích xuất camera có sự giam gia của VKSND cùng các đơn vị liên quan.

Nồng độ cồn của nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận do thức ăn lên men-2
Công an phối hợp VKSND cùng cấp dựng lại hiện trường tai nạn giữa ô tô và xe máy khiến nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong. Ảnh: Hải An.


Còn kết quả xét nghiệm nồng độ cồn, sau khi có kết quả của Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận, công an thực hiện thông báo cho gia đình, đồng thời thông tin vụ việc do cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng thụ lý. Riêng kết quả xét nghiệm của người điều khiển ô tô thì thông báo cho ông Hoàng Văn Minh. Trong trường hợp gia đình nạn nhân muốn biết kết quả của tài xế thì kiến nghị để cơ quan điều tra có cơ sở làm văn bản gửi bệnh viện.

Công an TP Phang Rang – Tháp Chàm đang xác minh kết quả nồng độ cồn đúng hay sai, và khẳng định sẽ lý theo quy định nếu để xảy ra sai sót, không dung túng cho vi phạm.

Trước đó, Báo VietNamNet thông tin, sáng 28/6, Hồ Hoàng Anh, nữ sinh lớp 12 trường trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tới trường nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Khi trở về, nữ sinh chạy xe máy bên lề phải đường 16 Tháng 4, TP Phan Rang - Tháp Chàm (đoạn trước cổng một ngân hàng), bất ngờ bị ô tô 7 chỗ biển số 85A-074.07 do ông Hoàng Văn Minh (cán bộ Trung đoàn Không quân 937) cầm lái, đi cùng chiều chuyển làn đường va vào xe máy.

Cú va chạm khiến nạn nhân bị hất văng về trước khoảng 4m, đầu đập xuống nền đường, va vào trụ điện bất tỉnh, rồi tử vong sau đó. Sự việc được camera ghi lại.

Cha nạn nhân cho rằng “kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu”, là không chính xác, nên khiếu nại, yêu cầu giám định lại, và điều tra làm rõ nguyên nhân.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nong-do-con-cua-nu-sinh-tu-vong-o-ninh-thuan-do-thuc-an-len-men-2045349.html

tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.