Vợ 'vua cà phê' Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho hay đó là đề nghị nhân văn, tôn trọng nữ quyền.

Trả lời PV sau khi VKS đưa ra quan điểm về vấn đề ly hôn cũng như chia tài sản và cổ phần, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho hay đó là đề nghị nhân văn, tôn trọng nữ quyền.

>> Toàn cảnh: Vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng 'vua cà phê' Trung Nguyên

2 ngày xét xử ly hôn đầy kịch tính vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên 2 ngày xét xử, vợ chồng 'vua' cà phê liên tục tạo ra những tình huống, cảm xúc trái ngược. Người đại diện, luật sư hai bên cũng không ít lần "đối đầu" gay cấn, bảo vệ thân chủ.

Tuyên án chiều 1/3

Trong thời gian HĐXX nghị án, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ dành thời gian trao đổi với báo chí. HĐXX tuyên bố sẽ tuyên án vào chiều 1/3. Chủ tọa Nguyễn Văn Xuân tại phiên tòa chiều 25/2. Ảnh: Lê Quân.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-1

Quan điểm của VKS về chia khối tài sản của Trung Nguyên

Về việc yêu cầu chia cổ phần tại các công ty, VKS đánh giá như sau: Với cổ phần tại Công ty Trung Nguyên Singapore, do tòa án quyết định tách nên VKS không đề nghị hướng giải quyết. Về số tiền hơn 2.102 tỷ gồm tiền, vàng tại các ngân hàng, VKS cho rằng hiện chưa được đảm bảo về tố tụng, chưa đủ cơ sở vững chắc để giải quyết. Với 13 bất động sản, hai bên thống nhất chia 5:5 và giao căn nhà ở Tú Xương cho bà Thảo nên đề nghị HĐXX giải quyết theo phương án bị đơn đưa ra.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-2

Với phương án chia, bà Thảo đề nghị chia đôi cổ phần tại 7 công ty, ông Vũ không đồng ý. Ông yêu cầu chia theo tỷ lệ 7:3. Ông Vũ có yêu cầu nhận cổ phần của vợ tại các công ty, ông sẽ hoàn tiền.

Tại tòa, bà Thảo yêu cầu cho bà hưởng 51% tại Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên, bà yêu cầu được hưởng 51% cổ phần; 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và 7,5% cổ phần tại Công ty cổ phần hòa tan Trung Nguyên - G7.

Với số cổ phần tại 5 công ty còn lại, nguyên đơn đồng ý cho nguyên đơn sở hữu toàn bộ. Nhưng ông Vũ đề nghị 7:3. VKS đánh giá, theo quy định tại Luật Hôn nhân gia đình, tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất, nếu không thỏa thuận được thì tài sản chia đôi, có tính đến công sức của vợ chồng trong việc tạo lập khối tài sản chung, xét lỗi của mỗi bên,...Tài sản chung chia bằng hiện vật, nếu không chia bằng hiện vật thì chia bằng giá trị.

Xét công sức đóng góp, xét ông Vũ thành lập công ty, bà Thảo cho rằng bà có góp tiền nhưng không có chứng cứ chứng minh tại tòa, bà Thảo cũng đề nghị chia cho ông Vũ nhiều hơn 100 tỷ đồng. Về vai trò, bà Thảo vừa chăm sóc con cái, tham gia công ty, được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc. Từ những lẽ này, VKS đề nghị HĐXX phân chia tỷ lệ phù hợp, không ảnh hưởng hoạt động bình thường tại các công ty.

Tiền gửi tại các ngân hàng, bị đơn yêu cầu phân chia nhưng do chưa có cơ sở vững chắc nên chưa thể giải quyết. Về nợ chung, hai bên không yêu cầu nên không xem xét. “Đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện và yêu cầu phản tố đã rút, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo, cấp dưỡng nuôi con theo hướng như trên. Chấp nhận 1 phần yêu cầu ly hôn và 1 phần yêu cầu phản tố của ông Vũ”, luận điểm VKS nêu.

"Giao con cho bà Thảo là phù hợp"

VKS nói bà Thảo và ông Vũ kết hôn hợp pháp, có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Năm 2015, bà Thảo nộp đơn ly hôn vì cho rằng mâu thuẫn vợ chồng, quan điểm sống. Tại các văn bản nêu ý kiến, ông Vũ không đồng ý ly hôn vì tình nghĩa vợ chồng và tình thương với các con. Làm việc sau đó, ông Vũ đã đồng ý ly hôn.

Tại phiên hòa giải cuối và ngày xử 29/1, bà Thảo mong muốn đoàn tụ nhưng ông Vũ không đồng ý. Do đó, đề nghị tòa giải quyết cho hai bên ly hôn. Về con chung, vợ chồng "Vua cafe Trung Nguyên" có 4 người con. Cả hai đều muốn nuôi 3 người con chưa thành niên. Tuy nhiên, ông Vũ tôn trọng quyết định của con. Nếu họ muốn sống với mẹ, ông sẽ đồng ý.

VKS đánh giá việc giao con cho bà Thảo là phù hợp. Việc cấp dưỡng cho các con đã được hai bên thỏa thuận nên kiểm sát viên đề nghị tòa ghi nhận.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-3

15h40, Khi được hỏi về vấn đề ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng chia sẻ trước khi phiên toà: "Nếu cô ấy sám hối sẽ có thể hằn gắn trở lại?".

Bà Thảo bật cười, "Đôi lúc anh ấy luôn có những lời lẽ hơi thái quá. Còn chuyện tái hợp là chuyện của tương lai, còn tình nghĩa bao nhiêu năm qua, còn 4 đứa con nữa mà".

Cũng trong phiên toà ly hôn, chia sẻ về chuyện đỗ vỡ trong hôn nhân, trong khi trước đó cả hai từng có một chuyện tình rất đẹp. Bà Thảo chia sẻ: "Chuyện đỗ vỡ là do anh Vũ thay đổi quá nhiều, không còn là anh Vũ ngày xưa nữa. 

Ví như cách ăn mặc của anh ấy, trời đang nóng, trong phiên toà cũng rất nóng mà anh ấy quấn cái khăn rằn cảm thấy rất bức bí, hay như cách nói chuyện cũng thay đổi rất nhiều... và còn nhiều thay đổi khác nữa, khi người chồng mình thay đổi như vậy thì bản thân là người vợ khó mà chấp nhận được".

Thủ tục tố tụng còn thiếu sót

Về thu thập chứng cứ, cơ quan công tố đánh giá tòa án thu thập chưa đầy đủ. VKS có văn bản yêu cầu TAND TP.HCM thu thập thêm chứng cứ nhưng quá trình này còn chậm.

Về thủ tục tống đạt yêu cầu đưa vụ án ra xét xử, VKS cho rằng tòa án chưa tống đạt cho hai bên. Tới ngày mở phiên tòa chưa có báo phát qua đường bưu điện nên các ngân hàng vắng mặt ngày 29/1.

Tại tòa, bị đơn rút yêu cầu phản tố số tiền khoảng 2.102 tỷ tiền, vàng tại ngân hàng. Nguyên đơn là bà Thảo không đồng ý, không cung cấp chứng cứ liên quan đến chứng cứ này.

Từ đây, VKS đánh giá thủ tục tố tục cơ bản đã được khắc phục nhưng vẫn còn thiếu sót.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-4

HĐXX cho biết theo yêu cầu của ông Vũ, đề nghị tòa xác minh số tiền của bà Thảo tại 3 ngân hàng Eximbank, BIDV chi nhánh TP.HCM, Vietcombank. Phía bà Thảo cho rằng đó là tiền phát sinh năm 2015-2016, sau thời điểm này thì số tiền đó không còn nữa.

“Trong vụ án, xác định tiền không để chia thì cần xem số tiền đó hiện có còn không”, đại diện bà Thảo nói. 

“Đó là tài sản của nguyên đơn, nguyên đơn có tự nguyện rút tiền ra khỏi tài khoản hay không?”, đại diện ông Vũ đề nghị tòa làm rõ.

Lúc này, HĐXX hỏi bị đơn: “Bà Thảo có đóng góp bất kỳ tài sản gì không?”. “ Theo tôi biết là không”, đại diện phía ông Vũ nói.

VKS hỏi ông Vũ về việc cấp dưỡng cho con

Đại diện VKS hỏi lại ông Vũ về việc cấp dưỡng cho con. VKS cho hay phía bà Thảo nói ông Vũ không cấp dưỡng cho con trong thời gian ly thân nên việc này ông Vũ cần xác minh lại.

Trả lời VKS, ông Vũ nói phía nguyên đơn đề nghị cấp dưỡng khi nào thì ông sẽ thực hiện khi đó.

VKS hỏi lại bà Thảo về thời điểm cấp dưỡng, bà đề nghị cấp dưỡng cho 4 con từ năm 2013 đến khi học xong đại học. Ông Vũ đồng ý.

Đối với phần tài sản, VKS hỏi lại đại diện phía bà Thảo và ngân hàng.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-5

 

Ông chủ cà phê Trung Nguyên: 'Có giành cũng không giữ được'

14h34, HĐXX vào, chủ tọa tuyên bố tiếp tục phiên tòa và mời đại diện bên nguyên đơn phát biểu trước. Phía bà Thảo đề nghị tòa giải quyết chuyện công nợ, vấn đề chưa được đặt ra trước đó.

Trong khi chờ HĐXX vào, ông Vũ dành khoảng 20 phút để trao đổi với báo chí. Trong khi đó, ở hàng ghế bên kia, bà Thảo ngồi với luật sư, bà thường từ chối các cuộc phỏng vấn của phóng viên tại tòa.

14h20, trao đổi với PV, ông Vũ cho biết vẫn có thể hàn gắn với bà Thảo nếu bà Thảo chịu tu tâm, tuy nhiên ông nghĩ chắc chắn không phải chuyện ngày 1, ngày 2 mà được.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-6

Ông Vũ nói có thể hàn gắn nếu bà Thảo chịu "tu tâm".

"Những gì xảy ra ở đằng sau nó còn ghê gớm hơn nhiều, nếu đã trải qua những ghê gớm đó thì chuyện hôm nay chẳng là gì, thế nhưng qua phải có mặt ở đây, nếu họ triệu tập mà qua không có mặt thì không được, nói những việc cần vậy thôi, chứ qua không muốn nói", ông Vũ chia sẻ.

"Càng nói càng thêm đau lòng"

Trong khi chờ HĐXX vào, ông Vũ dành khoảng 20 phút để trao đổi với báo chí. Ông cho biết bản thân ông không hề muốn xuất hiện nhưng vì tòa triệu tập, ông buộc phải có mặt để lên tiếng. “Phiên tòa này, Qua buộc phải có mặt, chứ không hề muốn nói. Những thị phi, càng nói càng thêm đau lòng”, ông Vũ nói với Zing.vn.

Trong khi đó, ở hàng ghế bên kia, bà Thảo ngồi với luật sư, bà thường từ chối các cuộc phỏng vấn của phóng viên tại tòa.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-7

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-8

14h, ông Vũ và bà Thảo cùng các luật sư đã có mặt tại tòa, chờ HĐXX vào. Ảnh: Lê Quân.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-9

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-10Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-11


Tranh cãi phân chia cổ phần Trung Nguyên

Trong 2 ngày xét xử, hai bên đã có những tranh cãi xoay quanh vấn đề con cái và tài sản. Về phần con cái, ông Vũ đồng ý để bà Thảo chăm sóc cả 4 người con vì "tôn trọng quyền quyết định của chúng". Ông Vũ và bà Thảo thống nhất phương án cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng/năm.

Về bất động sản, nguyên đơn và bị đơn đồng ý chia theo tỷ lệ 5:5. Theo đó, bà Thảo sẽ nhận 7 nhà đất đang quản lý có giá trị hơn 375 tỷ đồng. Còn ông Vũ nhận 6 bất động sản do ông quản lý với tổng giá trị hơn 350 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch 25 tỷ đồng, luật sư đề nghị bà thanh toán lại cho ông Vũ 12,5 tỷ. Như vậy, mỗi người sẽ nhận được 362,5 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Thảo sẽ được sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương (quận 3).

Đối với tiền, vàng, ngoại tệ trị giá 2.102 tỷ tại các ngân hàng, ban đầu ông Vũ yêu cầu tách toàn bộ tài sản ra giải quyết thành vụ án khác. Sau nhiều lần thay đổi, ông đề nghị chia tài sản này theo tỷ lệ 7:3. Ông Vũ hưởng 70% tương đương 1.472 tỷ đồng, bà Thảo hưởng hơn 880 tỷ. Phần này, bà Thảo không đồng ý đưa vào giải quyết trong cuộc ly hôn.

Với 7 công ty, bà Thảo đề nghị được chia cổ phần. Cụ thể, với Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, bà yêu cầu được hưởng 51% cổ phần; 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và 7,5% cổ phần tại Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên - G7. Về tỷ lệ này, ông Vũ không đồng ý. Ông đề nghị chia 7:3.

Vợ vua cà phê Trung Nguyên: Đề nghị của VKS rất nhân văn-12
   

    Lời khuyên gây tranh cãi ở phiên tòa ly hôn của vợ chồng 'vua cà phê' Chủ tọa Nguyễn Văn Xuân khuyên: "Ông, bà vì các con nên 'chín bỏ làm mười', chị Thảo về nhà trông con, quản lý tài sản và giao hết công việc cho ông Vũ, sống như một bà hoàng".

Theo Zing/Trí thức trẻ


vụ ly hôn nghìn tỷ

Đặng Lê Nguyên Vũ

cà phê Trung Nguyên

Lê Hoàng Diệp Thảo


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.