Phanh phui vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở BV Xanh Pôn: “Chưa từng thấy việc này”

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Xanh Pôn là không thể chấp nhận được, chắc chắn phần nào ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Xanh Pôn là không thể chấp nhận được, chắc chắn phần nào ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Mới đây, thông tin nhân viên y tế Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội cắt đôi que thử dùng cho một mẫu xét nghiệm viêm gan B và HIV đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. Theo đó, loại que thử do Nhật Bản sản xuất được dùng 1 lần 1 que, nhưng các kỹ thuật viên đã dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm.

Với hành động này, một que thử cho một bệnh nhân sẽ được tách làm 2 que thử. Sau khi nhân đôi hàng loạt các que thử HIV và viêm gan B, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Khoảng 4 tiếng sau, kết quả xét nghiệm được trả cho bệnh nhân.

Không chỉ dừng lại ở việc cắt đôi que thử, mà các kỹ thuật viên còn trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới làm xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA). Với việc làm này, các chuyên gia hóa sinh cho rằng đây là điều không thể chấp nhận được.

“Mấy chục năm làm nghề chưa thấy ở đâu cắt đôi que thử”

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật - Nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, muốn kết quả cho được chính xác nhất thì trước hết phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Ở trong trường hợp này, nhà sản xuất quy định dùng 1 que thử cho một mẫu xét nghiệm thì bắt buộc mình phải thực hiện theo.

Phanh phui vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở BV Xanh Pôn: Chưa từng thấy việc này”-1

Việc cắt đôi que thử lần đầu tiên được phát hiện trong ngành hóa sinh, xét nghiệm. Ảnh cắt từ clip - Nguồn: VTV24.

"Trong 40 năm trong nghề, tôi chưa từng nghe tới việc cắt đôi que thử HIV và viêm gan B như vậy. Tôi cũng không dạy ai làm việc đó. Lần đầu tôi nghe tới sự việc như vậy. Khi một que thử được cắt đôi, kết quả đúng sai không thể biết được", PGS Luật cho hay.

PGS Luật cho rằng, đối với việc xét nghiệm virus viêm gan B thì phải thực hiện nhiều xét nghiệm mới có thể đánh giá được. Còn xét nghiệm HIV phải thực hiện xét nghiệm tại 3 nơi mới có thể kết luận bệnh nhân nhiễm virus.

Việc trộn các mẫu máu quá nhiều trong một giếng hóa chất theo tiêu chuẩn sẽ không cho được một kết quả chính xác. Để có kết quả đúng vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định của hãng sản xuất dụng cụ xét nghiệm.

Đình chỉ lãnh đạo khoa và những người liên quan

Ngay sau khi xuất hiện thông tin sự việc, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn xác minh làm rõ. Trong chiều ngày 9/12, lãnh đạo bệnh viện này đã có quyết định đình chỉ đối với những người liên quan.

Các bác sĩ, nhân viên y tế bị tạm đình chỉ, gồm: Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam - cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh - cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi sinh y học.

Phanh phui vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở BV Xanh Pôn: Chưa từng thấy việc này”-2

Bệnh viện đã đình chỉ những người liên quan để làm rõ.

Lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn cũng khẳng định hành vi cắt que thử, trộn mẫu máu của các kỹ thuật viên hoàn toàn không phải chủ trương và không được phép của bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện cũng đang tiếp tục làm rõ, trên quan điểm xử lý nghiêm đúng người đúng lỗi vi phạm, không bao che.

Xử lý như thế nào với những người vi phạm

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng LS Nguyễn Anh (Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết, vụ việc xảy ra tại khoa Vi sinh, của Bệnh viện Saint Paul là rất đáng tiếc và không thể chấp nhận được. Nó đã phản ánh sự xuống cấp về đạo đức, y đức của những cán bộ y tế khi bất chấp các quy định của ngành y khi thực hiện phương pháp xét nghiệm này.

“Mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm. Trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định”, luật sư Thơm cho hay.

Phanh phui vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở BV Xanh Pôn: Chưa từng thấy việc này”-3

Luật sư Thơm cho rằng đây là việc làm không thể chấp nhận được.

Để xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên quan cần thiết có sự vào cuộc của Cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm xảy ra, động cơ, mục đích thực hiện hành vi vi phạm.

Đây là hành vi của những cá nhân có chức vụ, quyền hạn được phân công thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác khám chữa bệnh trong bệnh viện.

Nếu có căn cứ xác định những cá nhân này vì động cơ vụ lợi hoặc cá nhân đã lợi dụng công việc được giao gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì sẽ có dấu hiệu phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS.

Đây là tội phạm có cấu thành vật chất nên hậu quả gây thiệt hại là dấu hiệu bắt buộc. Nếu các cá nhân làm trái công vụ để vụ lợi từ 10.000.000 đồng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo định khoản tăng nặng của Điều 356 BLHS.

Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Theo Khám phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/tin-tuc-viet-nam/cat-doi-que-thu-hiv-viem-gan-b-o-xanh-pon-40-nam-trong-nghe-toi-moi-thay-viec-nay-c17a747848.html

BV Xanh Pôn

HIV/AIDS

viêm gan B


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.