Phát hiện thêm 42 người tại một xã ở Phú Thọ dương tính với HIV

Hàng chục bệnh nhân nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) vẫn chưa xác định được nguyên nhân...

Hàng chục bệnh nhân nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Trong đó, nhiều người phát bệnh trước khi gặp y sĩ Th.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6, hai trường hợp tử vong do AIDS tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đều có địa chỉ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Trong thời điểm này, 4 trường hợp nhiễm mới được phát hiện trên cùng địa bàn.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” tại xã Kim Thượng từ ngày 1-31/7.

Phat hien them 42 nguoi tai mot xa o Phu Tho duong tinh voi HIV hinh anh 1

Bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Đức Huy.

490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm xét nghiệm nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, 42 mẫu ở xã Kim Thượng dương tính với HIV.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ cùng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục phòng, chống HIV/AID đã có buổi khảo sát tại xã Kim Thượng. Theo các chuyên gia, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, nhiều người đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.

Chiều 13/8, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, ông Hà Kế San (Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) cho biết chưa khẳng định được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng tăng cao, cần có thêm thời gian để nghiên cứu sâu về hiện tượng này.

Phat hien them 42 nguoi tai mot xa o Phu Tho duong tinh voi HIV hinh anh 2

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) làm việc với đại diện UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về việc hàng loạt người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn bị nhiễm HIV. Ảnh: PV

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế), cho hay nhiễm HIV có nhiều đường khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn… Tuy nhiên, các cơ quan chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm tại xã Kim Thượng.

Về nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc khám và điều trị tại nhà y sĩ Th. đại diện Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Chúng tôi chưa gặp y sĩ đó và không định kiến nguyên nhân từ người thầy thuốc này. Chúng tôi đến thăm một người phụ nữ nhiễm HIV. Chị này nói bị ốm cách đây một năm, trong khi chỉ gặp anh Th. mới từ tháng 2. Trong 6 tháng, người bệnh không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Hiện bệnh nhân này đã yên tâm điều trị”, ông Long nói.

Đối với trường hợp cháu bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, đại diện Bộ Y tế cho rằng cơ quan chức năng vẫn đang ở giai đoạn tìm hiểu bức tranh chung, còn đi vào từng trường hợp cụ thể cần phải có thời gian.

Lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS khẳng định sẽ phải tìm hiểu khảo sát từng trường hợp cụ thể để kết luận nguyên nhân mắc bệnh của họ. Tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Theo ông, việc tìm ra nguyên nhân sẽ mất một vài tháng chứ không thể nhanh.

Thời gian gần đây, địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống quanh nhà và mắc bệnh nên đến nhà y sĩ T., làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và cho rằng bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà y sĩ T. Nhiều người dân nghi ngờ có thể y sĩ T. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên đã bị lây bệnh.

Những người đã từng đến nhà y sĩ T. điều trị trước đó đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần thứ hai khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.



Theo Zing 


Nhiễm HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.