- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phố cà phê đường tàu ở Hà Nội là nét độc đáo, hay cung đường cấm?
Phố cà phê đường tàu được khách du lịch quốc tế đánh giá là 'điểm phải ghé đến một lần khi tới Hà Nội', vậy tại sao chúng ta không biến nó một sản phẩm độc đáo mà 'không quản được thì cấm'?
Phố cà phê đường tàu Phùng Hưng nằm trên 3 phường Điện Biên (quận Ba Đình), Cửa Nam, Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) là địa điểm thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế.
Nơi đây từng nhiều lần bị đóng cửa, cấm kinh doanh vì lý do không đảm bảo an toàn hành lang đường sắt. Các phường đã phải lập chốt chặn ở hai đầu, treo biển cảnh báo nguy hiểm bằng 2 thứ tiếng Anh - Việt, cắt cử lực lực lượng an ninh dân phòng canh chốt.
Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm và cảnh báo nguy hiểm, nhiều du khách vẫn kéo đến phố cà phê đường tàu Hà Nội để trải nghiệm "cảm giác mạnh" khi đoàn tàu vụt qua.
Phố cà phê đường tàu bất chấp lệnh cấm, vẫn đông đúc, hấp dẫn khách du lịch đến check- in. Ảnh: Tư liệu
Dù đã bố trí lực lượng chốt chặn và yêu cầu các hộ dân ký cam kết, tình trạng kinh doanh cà phê trên đường sắt vẫn tiếp tục diễn ra náo nhiệt như trước. Mới đây, lãnh đạo phường Điện Biên (quận Ba Đình) đã đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiến hành di chuyển tuyến đường sắt ra khỏi nội đô hoặc giải tỏa các hộ dân nằm trong phạm vi nguy hiểm.
Đề xuất này đã nhận được nhiều luồng dư luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng: “Nếu để tình trạng kinh doanh như hiện nay mà không có biện pháp an toàn, sẽ rất nguy hiểm. Bởi gần đây đã từng xảy ra trường hợp người dân lao ra đường ray khi đoàn tàu đang đến rất gần."
Ở chiều ngược lại, không ít người thừa nhận rằng hình thức kinh doanh này không đúng quy định nhưng lại là một điểm nhấn thu hút khách du lịch. Họ cho rằng thay vì cấm, cần có biện pháp vừa khai thác, vừa đảm bảo an toàn cho du khách và đoàn tàu.
Một độc giả chia sẻ: “Chúng ta không nên cứng nhắc, cái gì không quản lý được thì sợ trách nhiệm rồi cấm. Cấm nhưng người ta vẫn làm còn nguy hiểm hơn.”
Điểm du lịch hấp dẫn, tại sao không quản được thì cấm?
Trao đổi với VietNamNet, ông Dương Văn Tiến, CEO Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Tico Travel cho rằng, phố cà phê đường tàu là một điểm đến đặc biệt, mang đậm dấu ấn của Hà Nội, nơi hội tụ giữa sự sôi động của cuộc sống đô thị và vẻ đẹp hoài niệm của đường sắt.
Dưới góc nhìn của một người làm du lịch, ông Tiến cho rằng thay vì cấm đoán, Hà Nội cần tìm cách khai thác giá trị độc đáo của con phố này một cách có trách nhiệm, để vừa giữ được sức hút vừa đảm bảo an toàn cho mọi người.
Dẫn chứng từ nhu cầu thực tế của du khách quốc tế đến Hà Nội qua đơn vị mình, ông Tiến cho biết họ không chỉ muốn tham quan mà còn muốn trải nghiệm. Những điểm đến như phố cà phê đường tàu là nơi du khách có thể cảm nhận nét văn hóa độc đáo, phong cách sống địa phương, đồng thời tìm kiếm những khoảnh khắc đáng nhớ để chia sẻ.
“Trên thế giới, nhiều quốc gia đã tìm ra cách quản lý hiệu quả những điểm đến có yếu tố "mạo hiểm" mà không làm mất đi sự hấp dẫn. Chẳng hạn, tại chợ đường ray Maeklong ở Thái Lan, du khách có thể trải nghiệm tàu chạy qua chợ một cách an toàn nhờ hệ thống cảnh báo, lịch trình tàu được thông báo rõ ràng và sự giám sát chặt chẽ tại chỗ”, ông Tiến cho biết.
Tương tự, tại Nhật Bản, các điểm tham quan gần đường tàu thường được trang bị rào chắn, biển báo và khu vực riêng cho việc ngắm cảnh, vừa đảm bảo an toàn vừa tôn trọng không gian sống của người dân địa phương", ông Tiến dẫn chứng.
Trở lại với phố cà phê đường tàu của Hà Nội, ông Tiến khẳng định rằng hoàn toàn có thể biến nơi đây thành một sản phẩm du lịch độc đáo nếu được quản lý bài bản.
“Điều quan trọng là phải có một kế hoạch quy hoạch chi tiết, lắp đặt các biện pháp an toàn như rào chắn, biển cảnh báo và tổ chức các khu vực tham quan hợp lý. Đồng thời, việc hợp tác với các hộ kinh doanh tại khu vực này cũng rất cần thiết, để họ trở thành một phần trong việc đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách.
Tôi nghĩ rằng với cách quản lý và vận hành phù hợp, phố cà phê đường tàu không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm văn hóa độc đáo của khách du lịch quốc tế mà còn trở thành biểu tượng du lịch bền vững của Hà Nội. Đây là cơ hội để chúng ta chứng minh rằng Việt Nam có thể cân bằng giữa phát triển du lịch và trách nhiệm cộng đồng, mang đến những trải nghiệm đáng nhớ và an toàn cho du khách quốc tế”, ông Tiến bày tỏ.
Góp ý thêm, một chuyên gia giao thông cũng cho rằng, nhiều du khách quốc tế nhận xét phố cà phê đường tàu Hà Nội là "điểm du lịch phải ghé đến một lần trong đời", vậy tại sao chúng ta không biến nó thành điểm đến hấp dẫn, an toàn - một sản phẩm du lịch độc đáo?
Thay vì cấm cửa, chúng ta có thể áp dụng những biện pháp khác để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, như lắp rào chắn, giảm tốc độ tàu, lắp thêm chuông cảnh báo hoặc đèn cảnh báo tại các quán. Du khách muốn đến tham quan cũng cần cam kết tuân thủ các quy định an toàn, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt nặng.
Theo VietNamNet
-
Xã hội52 phút trướcNơi phát hiện ra hơn 150 bộ hài cốt ở Hà Nội từng là điểm quy tập các mộ vô danh ở nội thành.
-
Xã hội1 giờ trướcGần đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã mạnh tay đình chỉ hàng loạt kiểm toán viên của các công ty kiểm toán, trong đó có cả kiểm toán viên của những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới đang hoạt động tại Việt Nam.
-
Xã hội2 giờ trướcDự báo thời tiết 25/11/2024, không khí lạnh tràn đến, khu vực Bắc Bộ giảm 3 - 5 độ so với ngày 24/11. Đêm 25 và sáng 26/11 nhiều nơi rét sâu và có mưa.
-
Xã hội2 giờ trướcMột xe máy rơi xuống mương nước khiến 4 người trong một gia đình ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị thương vong.
-
Xã hội2 giờ trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), chỉ có những người cố tình đi ngược chiều đường mới phản đối việc lắp barie ngăn xe vào ngõ.
-
Thời sự12 giờ trướcMưa lũ khiến nhiều khu vực thấp trũng trên địa bàn Quảng Ngãi chìm trong biển nước, trong khi ở miền núi xảy ra sạt lở.
-
Thời sự13 giờ trước2 xe tải dính chặt sau tai nạn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Bình Thuận, 1 phụ xe bị mắc kẹt được cảnh sát cắt cabin đưa ra ngoài, 2 người khác bị thương.
-
Thời sự14 giờ trướcLực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm bé 2 tuổi ở Quảng Nam mất tích 2 ngày qua, nghi bị rơi xuống suối gần nhà.
-
Thời sự15 giờ trướcMột người dân ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa trình báo việc phát hiện một hộp nhựa hình trụ tròn chứa hơn 1.500 viên nén nghi ma túy.
-
Thời sự17 giờ trướcHai chiếc xe máy di chuyển với tốc độ cao sau đó đâm trực diện trên đường Nguyễn Thông, phường Phú Hài, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương nặng.
-
Pháp luật18 giờ trướcLê Thị Huệ bị Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú do cho vay lãi nặng dưới hình thức lấy thăm hoặc bốc bát họ với lãi suất trên 150%.
-
Thời sự19 giờ trướcTại cơ quan công an, bị can Phùng Thị Sơn nói lời hối hận muộn màng sau khi 2 con chó becgie do mình nuôi cắn tử vong bé gái 5 tuổi.
-
Xã hội22 giờ trướcMột số cây cầu vượt dành cho người đi bộ ở Hà Nội đang bị nhiều nhóm bạn trẻ tận dụng làm nơi tụ tập ăn uống, đàn hát, tâm sự rồi ngủ gục tại chỗ bất chấp biển cấm hiện rõ ở chỗ dễ quan sát.
-
Xã hội23 giờ trướcLiên quan đến vụ nghi lấy trộm 20 triệu đồng, bắt nhân viên trang điểm cởi đồ để kiểm tra, vợ chồng ông T. và con trai, con dâu đang tiếp khách nên không biết, không chứng kiến khi vụ việc xảy ra.