Phút giây hồi sinh của người mẹ ung thư quyết giữ con sau ca sinh mổ

Sau 9 ngày phẫu thuật lấy con, sức khỏe sản phụ Nguyễn Thị Liên ung thư vú đã có lúc rơi vào tình trạng nguy kịch nhưng hiện đã có dấu hiệu tích cực

Sau 9 ngày phẫu thuật lấy con, sức khỏe sản phụ Nguyễn Thị Liên ung thư vú (28 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã có lúc rơi vào tình trạng nguy kịch nhưng hiện đã có dấu hiệu tích cực. Dự kiến, tuần tới, hai mẹ con chị Liên sẽ gặp nhau.

Phút giây hồi sinh của người mẹ ung thư quyết giữ con sau ca sinh mổ-1

Sáng 31.5, sức khỏe chị Nguyễn Thị Liên đã khá hơn sau ca phẫu thuật lấy con. Anh Đỗ Văn Hùng luôn bên cạnh chăm sóc vợ. Ảnh: L.Hà

Sau khi bé Đỗ Bình An nặng 1,5kg (con trai sản phụ Liên) chào đời vào ngày 22.5, hiện sức khỏe của mẹ và bé đã dần ổn định. Cả 2 mẹ con  được các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương theo dõi và điều trị tích cực.

 Phút giây hồi sinh của người mẹ ung thư quyết giữ con sau ca sinh mổ-2
Những ngày đầu sau ca phẫu thuật lấy con, sức khỏe chị Nguyễn Thị Liên không tốt, anh Hùng bên vợ từng phút, cầu mong phép màu sẽ đến với gia đình. Ảnh: T.Hà


Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, bé Bình An sau khi được đưa đến Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương không tự thở được, phải hỗ trợ hô hấp thông qua nội khí quản, có tình trạng phù. Sau khi thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày, hiện tình trạng phù đã hết, rút ống nội khí quản và thở ôxy, tình hình tạm thời đang ổn định. Bình An được ăn xông qua dạ dày khoảng 20ml/lần, ngày 8 bữa, mỗi bữa cách nhau 180 phút.

Phút giây hồi sinh của người mẹ ung thư quyết giữ con sau ca sinh mổ-3 
 Sau nhiều ngày rơi vào hôn mê, ngày 29.5, sức khỏe chị Liên hồi phục. Bác sĩ đưa bút để chị Liên viết mong muốn lên bảng. Muốn uống nước chị Liên viết chữ "U", muốn gặp chồng chị Liên cũng viết lên bảng. Ảnh: T.Hà

Về sức khỏe của chị Nguyễn Thị Liên, TS.BS Nguyễn Tiến Đức - Trưởng khoa Hồi Sức tích cực (Bệnh viện K Trung ương) cho biết, thời điểm sau ca bắt con, sức khỏe của chị Liên rơi vào tình trạng nguy kịch. Ngày 28.5, sức khỏe chị Liên diễn biến xấu, suy hô hấp, kết quả chụp X-quang phổi không khả quan.

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chủ trì của GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K đề nghị điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trợ thở tốt nhất cho sản phụ Liên.

Phút giây hồi sinh của người mẹ ung thư quyết giữ con sau ca sinh mổ-4 
 Bé Đỗ Bình An đã ăn được 180ml sữa/ngày.  Ảnh: T.Hà

Rất may mắn và cũng là nghị lực của người mẹ khát khao cháy bỏng được gặp con trai, sau đó 1 ngày, sáng 29.5, bệnh nhân đã ổn định hơn. Hiện các chỉ số xét nghiệm tạm thời trong giới hạn ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực và vẫn được các bác sĩ theo dõi 24/7.

TS.BS Lê Thanh Đức - Trưởng khoa nội 5 (Bệnh viện K  Trung ương) chia sẻ: “Điều tôi ấn tượng nhất với sản phụ Liên không chỉ ở nghị lực, quyết tâm giữ con mà là ánh mắt của bệnh nhân khi bác sĩ hỏi: “Em đã có quyết định chưa?”. Không suy nghĩ, không đắn đo, ánh mắt ấy đong đầy cảm xúc, như một sự cầu cứu hãy cho em bé được có cơ hội chào đời “Em muốn giữ con” là những từ người mẹ ung thư giai đoạn cuối bỏ qua lo lắng về tính mạng của mình vì con”.

Giọng nói yếu ớt, nhưng ánh mắt quyết tâm của sản phụ Liên khi quyết định giữ lại đứa bé với mong muốn sẽ cầm cự  được nhiều nhất có thể, đủ để đứa bé có thể chào đời, đã khiến các bác sĩ Bệnh viện K quyết định vừa điều trị ung thư cho mẹ, vừa kéo dài tuổi thai kỳ.

Anh Đỗ Văn Hùng trò chuyện với vợ sáng 31.5


Hàng ngày, anh Đỗ Văn Hùng (chồng chị Liên) chạy đi chạy lại giữa hai bệnh viện để gắng được nhìn vợ, nhìn con thêm một chút. Anh Hùng luôn cầu nguyện: “Có phép màu để vợ tôi sớm bình phục, Liên được gặp con và gia đình đoàn tụ”.

Ánh mắt người cha vẫn hiện rõ sự lo lắng, xót thương cho  con trai bé bỏng thiếu tháng sinh, người vợ đang hàng ngày giành giật sự sống và đứa con gái hơn hai tuổi đang phải nhờ người trông tại quê nhà.

GS.TS Trần Văn Thuấn chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sớm được gặp nhau, đó sẽ là khoảnh khắc đẹp nhất mà tất cả mọi người cầu nguyện, chờ đợi thành hiện thực.”

Nếu tình hình sức khỏe cho phép, sang tuần tới, các bác sĩ sẽ thu xếp để 2 mẹ con gặp nhau. Phương án đưa con sang gặp mẹ khó thực hiện vì bé đang nuôi trong lồng kính. Về phương án mẹ sang gặp con, các bác sĩ sẽ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Lao động


sản phụ

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.