Rà soát tiến độ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm

Sáng 18/10, Đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy, do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng Đoàn, đã làm việc với Ban cán sự Đảng UBND Thành phố về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố.

Rà soát tiến độ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm-1

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì buổi làm việc

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Đoàn giám sát; Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.  

Báo cáo với Đoàn giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đã báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tại Báo cáo số 1070-TTr/BCSĐ, Tờ trình số 1071-TTr/BCSĐ ngày 19/11/2021 đề xuất xây dựng danh mục công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. UBND Thành phố trình HĐND Thành phố phê duyệt danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 và được HĐND Thành phố phê duyệt tại Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 với 39 công trình với tổng mức đầu tư dự kiến là 360.980,9 tỷ đồng. Trong đó, gồm: 32 công trình có sử dụng vốn ngân sách (08 công trình chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; 07 dự án mới hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; 17 dự án triển khai thực hiện đầu tư và dự kiến hoàn thành sau giai đoạn 2021-2025); 06 công trình đầu tư theo hình thức xã hội hóa (01 dự án mới hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; 05 dự án triển khai thực hiện đầu tư và dự kiến hoàn thành sau giai đoạn 2021-2025); 01 công trình chuyển tiếp đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BT) hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. 

Rà soát tiến độ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm-2

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn báo cáo tại buổi làm việc

Ngay sau khi Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 được ban hành, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố thường xuyên báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về tiến độ tình hình triển khai các dự án trong đó có công trình trọng điểm; UBND Thành phố báo cáo HĐND Thành phố và tổ chức các hội nghị chuyên đề về giải ngân tại kỳ họp giữa năm. UBND Thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã có nhiều cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản, trong đó, đều kiểm điểm tình hình triển khai các công trình trọng điểm, phân tích kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, phân tích những khó khăn vướng mắc và đề xuất biện pháp giải quyết, tháo gỡ. UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 15/4/2022 về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 21/7/2022 về tăng cường thực hiện, giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022; Thành lập 06 Tổ công tác; tổ chức giao ban xây dựng cơ bản toàn Thành phố ngày 17/6/2022 và ngày 02/8/2022 để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân.

Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố, UBND Thành phố, đến nay, các dự án trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2021-2025, đối với 32 dự án trọng điểm dự kiến đầu tư có sử dụng nguồn vốn Ngân sách Thành phố: Có 08 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 đang triển khai thực hiện; Đối với 24 dự án mới, tính đến thời điểm hiện nay, có 9 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư (trong đó có 03 dự án đã có quyết định phê duyệt dự án); 07 dự án đã được giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; 08 dự án chưa có Quyết định giao nhiệm vụ. 

01 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư đã được triển khai từ giai đoạn trước và dự kiến hoàn thành cuối năm 2022; Đối với 06 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa: 01 dự án do Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tham mưu; 02 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định chủ trương đầu tư; 01 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến của các sở, ngành, đơn vị có liên quan trước khi tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định; 01 dự án thành phần (nằm trong dự án Thành phố Thông minh đã được UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư) hiện đang thực hiện thiết kế cơ sở và công tác giải phóng mặt bằng được khoảng 9/13ha; 01 dự án chưa có hồ sơ đề xuất.

Cũng theo đồng chí Dương Đức Tuấn, trong quá trình thực hiện còn gặp vướng mắc về công tác GPMB, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao và chậm các thủ tục phê duyệt dự án. 

“Trong công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Đây là khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Khó khăn do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu. Có tâm lý thi công cầm chừng để chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng. Ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án để đủ điều kiện bố trí vốn. Do vậy, cả dự án chuyển tiếp và dự án mới đều rất hạn chế trong việc hấp thụ vốn...” - đồng chí Dương Đức Tuấn phân tích.

Rà soát tiến độ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm-3

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố. Đồng ý với những tồn tại, hạn chế mà báo cáo đã chỉ ra, thành viên Đoàn giám sát cũng cho rằng, so với kế hoạch đã đề ra, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm hiện vẫn còn chậm. Theo đó, thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND Thành phố và các đơn vị liên quan trong thời gian tới cần đánh giá, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp thực hiện. Đặc biệt, cần chỉ rõ, các cơ quan đã làm hết trách nhiệm chưa, có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình thực hiện không.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cho rằng, phải tìm và chỉ rõ nguyên ngân chậm để tháo gỡ, như vướng GPMB thì phải chỉ ra bao nhiêu dự án, tại sao vướng…Nhưng có một nguyên tắc cần phải thực hiện nghiêm, đó là thẩm quyền của ai người đó phải chịu trách nhiệm, phải xử lý.  

Trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung thành viên Đoàn giám sát nêu, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, Ban cán sự UBND Thành phố nhận thức sâu sắc về vai trò giám sát của cấp uỷ. Đây là một mặt trong công tác lãnh đạo của Đảng, phải làm thường xuyên, trên diện rộng. Qua đó giúp cho công tác triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ được hiệu quả.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành, trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao, sớm bổ sung các nội dung, phần việc đã thực hiện để hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát. Trong đó cần làm rõ những khó khăn, tồn tại, trách nhiệm của đơn vị và giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành cần có kế hoạch dài hạn đầu tư công cho giai đoạn 2026-2030, phải tự cởi trói tư duy để thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn, thông qua đợt giám sát sẽ tìm ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Rà soát tiến độ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm-4

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, song Ban cán sự UBND Thành phố, đặc biệt là đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã quyết liệt, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án trọng điểm triên địa bàn Thành phố một cách bài bản, khoa học và hiệu quả, từ việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xây dựng và ban hành nhiều cơ chế để thực hiện, thành lập 6 tổ công tác thường xuyên giao ban định kỳ để kiểm đếm kết quả, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…

Đồng chí Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là qua giám sát cần chỉ rõ những tồn tại hạn chế tại đâu, chỉ rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan để có giải pháp và kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ. 

Do vậy, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý cần xây dựng kế hoạch chi tiết, tổng thể để thực hiện. Trong 39 dự án có những dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này nhưng cũng có những dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn sau, do đó, việc quan trọng nhất là phải cụ thể từng nội dung công việc, giao nhiệm vụ, thực hiện chủ trương như thế nào.

Đồng chí Trưởng Đoàn giám sát cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Thành phố và các sở, ngành chức năng của Thành phố rà soát lại các nội dung, tiến độ để đôn đốc các đơn vị thực hiện; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn về chủ trương đầu tư, vốn. Đối với những dự án chậm triển khai cần kiên quyết loại bỏ.

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý các đơn vị cần chỉ rõ nguyên nhân, do tái định cư hay do quy trình thực hiện; có sự phân công phân nhiệm cụ thể tới từng thành viên; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Thành phố thường xuyên giao ban để kiểm đếm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Theo hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2853899/ra-soat-tien-o-tap-trung-thao-go-nhung-kho-khan-vuong-mac-trong-thuc-hien-cac-cong-trinh-du-an-trong-iem.html;jsessionid=R0fI1hOeOW1pDMot4MliFIai.app2?gidzl=TT5cMGQnUZ9_o6TV2AbwD7ZCPLONetyrCiKoNH7tVJuomMW75g8XQZN3RmKNy2TgRfLj1ZD1LonR1hPyDm&fbclid=IwAR2ReWlIYu6ujvBlP5KHetH6NegeT-wJ_3YqwfDs0Sr5ko-maWD2R5q9YNY

dự án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.