Sắp chạm mốc 70.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội thay đổi chiến lược phòng chống dịch thế nào?

Sở Y tế Hà Nội đưa ra 3 giải pháp chính để ứng phó với dịch bệnh, gồm tăng cường tiêm vaccine; quản lý F0 điều trị tại nhà và hạn chế tối đa bệnh nhân tử vong.

Hà Nội sắp chạm mốc 70.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tối 8/1 ghi nhận kỷ lục 2.791 ca mắc Covid-19. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp thành phố vượt 2.000 ca mắc, sắp chạm mốc trong kịch bản cuối năm 3.000 ca nhiễm mỗi ngày. Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 29/4), thành phố có tổng 68.147 ca.

Hiện, toàn thành phố đang điều trị và cách ly 43.695 F0. Trong đó:

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 126 ca.

- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: 215 ca.

- Các bệnh viện của thành phố: 2.842 ca.

- Các cơ sở thu dung điều trị thành phố: 1.278 ca.

- Các cơ sở thu dung quận/huyện: 5.403 ca.

- Theo dõi cách ly tại nhà: 33.831 ca.

Trong ngày 8/1, Hà Nội ghi nhận 9 ca tử vong do Covid-19, cộng dồn số ca tử vong trong đợt dịch thứ 4 đến nay là 243 người.

Sắp chạm mốc 70.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội thay đổi chiến lược phòng chống dịch thế nào?-1Tình hình dịch Covid-19 tại cộng đồng ở Hà Nội trong đợt dịch thứ 4 (Ảnh: CDC Hà Nội)

Về công tác tiêm chủng, trong ngày 8/1, toàn thành phố tiêm được 93.463 mũi, nâng tổng số mũi tiêm lên 13.147.422. Ngoài ra, thành phố cũng đã tiêm 211.377 mũi bổ sung và 978.487 mũi nhắc lại.

Riêng kết quả tiêm chủng cho người trên 18 tuổi đã đạt được tỷ lệ 99,2% mũi 1 và 98,9% mũi 2.

Tỷ lệ tiêm cho người trên 50 tuổi đạt 98,7% mũi 1 và 96,6% mũi 2.

Trẻ từ 12-14 tuổi đạt tỷ lệ 99,5% mũi 1 và 89,1% mũi 2.

Trẻ từ 15-17 tuổi đạt tỷ lệ 99,4% mũi 1 và 93,3% mũi 2.

Cùng với các đơn vị tiêm chủng của thành phố, các bệnh viện Trung ương và bộ ngành trên địa bàn đã tiêm được 1.400.323 mũi, gồm 824.495 mũi 1 và 575.828 mũi 2.

3 giải pháp Hà Nội ứng phó với dịch bệnh
Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 7/1, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã nhận định diễn biến dịch bệnh trên địa bàn vẫn phức tạp. Mặc dù F0 điều trị tại nhà chiếm tỷ lệ lớn, nhưng công tác quản lý vẫn đang được triển khai tích cực.

Các địa phương cho biết đang khẩn trương triển khai tiêm vaccine tại nhà để hỗ trợ người cao tuổi, người có bệnh nền. Đoàn thanh niên tiếp tục vận động xã hội hóa hỗ trợ hàng trăm bình oxy cho công tác điều trị. Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường quản lý, hướng dẫn công tác tổ chức lễ hội bảo đảm đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, 3 giải pháp chính để phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay cần được tập trung thực hiện, gồm tăng cường tiêm vaccine; cung cấp thuốc đầy đủ, kịp thời cho người bệnh và quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị tại nhà; hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng.

Sắp chạm mốc 70.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội thay đổi chiến lược phòng chống dịch thế nào?-2Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội cho rằng Hà Nội nên bỏ "đếm" ca Covid-19 mỗi ngày, không nên tập trung truy vết và không làm đồng loạt nữa. Thay vào đó, thành phố nên tập trung vào các ca bệnh nặng và nguy kịch, để giảm tình trạng chuyển nặng, từ đó giảm tỷ lệ tử vong.

Theo bác sĩ Hải, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 20 - 30 F0 trong tình trạng nặng. Đến nay, bệnh viện có gần 200 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Trong số này, 40-60 người phải thở máy.

"Đa số bệnh nhân nguy kịch chưa được tiêm vaccine, số ít chỉ mới tiêm 1 mũi. Họ đều lớn tuổi từ 80 - 90, hoặc sát 100, nhiều bệnh nền, càng điều trị càng nặng", bác sĩ Hải nói và khuyến cáo các cụ già nhiều bệnh nền nên được tiêm vaccine phòng Covid-19 càng sớm càng tốt.

Để bảo vệ nhóm người nguy cơ cao này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành văn bản yêu cầu khẩn trương rà soát, lập danh sách, thống kê, quản lý chặt người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19, tổ chức triển khai các nội dung nhằm bảo vệ nhóm người này.

Cụ thể các biện pháp như: Thành lập các tổ tiêm vaccine lưu động tại hộ gia đình và triển khai tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại; Tổ chức phân loại, quản lý, chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 từ cơ sở, từ sớm ngay khi mắc; Có sự hỗ trợ, giám sát khoa học, hợp lý, chặt chẽ, hiệu quả của cán bộ y tế và theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ bệnh chuyển nặng, tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Các địa phương thành lập các tổ tiêm vaccine lưu động, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, bảo đảm không bỏ sót (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không đi lại được.

Sắp chạm mốc 70.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội thay đổi chiến lược phòng chống dịch thế nào?-3Sở Y tế Hà Nội đưa ra 3 giải pháp ứng phó với dịch bệnh

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhận định, những ngày gần đây, số F0 tiếp tục tăng, trong đó, khoảng 30% là các ca ngoài cộng đồng. Dự báo, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương duy trì sẵn sàng ở mức cao nhất với phương châm "4 tại chỗ", tránh để tình trạng trông chờ cấp trên đối với những việc thuộc thẩm quyền của mình bao gồm cả việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, túi thuốc A-B.

Các địa phương chủ động phối hợp bảo đảm phân luồng, phân tầng hợp lý để người dân yên tâm, tập trung điều trị các bệnh nhân ở tầng 1 nhằm hạn chế tối đa số bệnh nhân phải chuyển lên tầng trên, điều trị tích cực đối với bệnh nhân tầng 2, tầng 3 để hạn chế thấp nhất số ca tử vong.

Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường hỗ trợ người dân, nhất là các ca nhiễm Covid-19, không để người dân không được quan tâm kịp thời, không có thông tin. Đồng thời đẩy mạnh công tác tiêm vaccine, tập trung vận động người chưa tiêm tham gia tiêm đầy đủ, từ đó sẽ hạn chế người mắc và chuyển nặng, do hầu hết người tử vong là chưa tiêm vaccine hoặc có bệnh lý nền.

Lãnh đạo Hà Nội giao Công an Thành phố, các tổ Covid cộng đồng quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, người nhập cảnh để đề phòng chủng mới Omicron xâm nhập. Các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ người dân, không để ai bị thiếu đói, bảo đảm nhà nhà, người người đều có Tết.

Sắp chạm mốc 70.000 ca mắc trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội thay đổi chiến lược phòng chống dịch thế nào?-4Ngoài các quận/ huyện "xanh" và "vàng", các quận trung tâm Hà Nội sau khi giảm cấp độ dịch cũng đã cho phép bán hàng ăn uống tại chỗ trở lại

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/sap-cham-moc-70000-ca-mac-trong-dot-dich-thu-4-ha-noi-thay-doi-chien-luoc-phong-chong-dich-the-nao-161220901133257358.htm

Covid-19 Hà Nội

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.