Số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tăng kỷ lục, chuyên gia đề xuất cho người dân tự test Covid-19

Sáng 19/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho hay TP vừa ghi nhận thêm 40 ca Covid-19 tính từ 18 giờ ngày 18/6 đến 6 giờ ngày 19-6 (các bệnh nhân 12469 - 12508).

Số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tăng kỷ lục, chuyên gia đề xuất cho người dân tự test Covid-19-140 trường hợp mới phát hiện đều là những người tiếp xúc các bệnh nhân đã công bố từ trước, được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.

Các chuỗi lây nhiễm đang được TP giám sát, kiểm soát chặt. Cụ thể, 40 ca Covid-19 nêu trên liên quan các chuỗi lây nhiễm đã được cách ly, gồm: điểm nhóm truyền giáo Phục hưng (1 người); chung cư Ehome 3, quận Bình Tân (6); chung cư Phú Thọ, quận 11 (5); Hnam Mobile (3); bệnh nhân 11739 (2); Công ty Minh Thông ở Hóc Môn (2); Công ty Kim Minh, quận 5 (4); ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (1); bệnh nhân 8448 (1); nhân viên UBND quận 7 (1); bệnh nhân 11300 (3); bệnh nhân 9962 (2); bệnh nhân 8872 (1); bệnh nhân 9961 (3), bệnh nhân 7764 (1); bệnh nhân 11993 (3) và bệnh nhân 12145 (1).

HCDC khuyến cáo hiện nay, mầm bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng. Các chuỗi lây nhiễm chủ yếu qua các tiếp xúc gần tại nơi cư trú, nơi làm việc. Do đó, để đạt hiệu quả kiểm soát dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta cần tuân thủ đúng các quy định, hạn chế các tiếp xúc trực tiếp không cần thiết; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tăng kỷ lục, chuyên gia đề xuất cho người dân tự test Covid-19-2

Xét nghiệm cho người dân tại.TP HCM.

Nhận định về tình hình dịch, BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết mỗi ngày ghi nhận 500 ca mắc mới nhưng tại miền Bắc số ca mắc trong khu cách ly không quá phức tạp còn Nghệ An, TP.HCM và một số tỉnh khác thì số ca mắc lại trong cộng đồng không rõ nguồn lây. BS Khanh cho rằng cần đẩy nhanh xét nghiệm hơn nữa vì chỉ có xét nghiệm mới có thể giúp nhanh phát hiện ca bệnh.

BS Khanh cho biết rất nhiều người bị ho, đau họng gọi điện hoặc nhắn tin hỏi ông họ không biết xét nghiệm ở đâu. Hiện tại, các bệnh viện mới có xét nghiệm Covid-19 khiến cho người dân chậm tiếp cận việc xét nghiệm.

Ngoài ra, BS Khanh cũng đánh giá dịch Covid-19 ở TP.HCM và Tiền Giang còn nguy hiểm hơn ở Bắc Ninh, Bắc Giang vì số ca nhiễm rải rác trong cộng đồng cư dân.

PGS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết hiện nay số ca F0 của TP HCM ngày càng cao, rải rác trong các quận. Với số ca mắc tăng, áp lực xét nghiệm rất lớn, PGS Nhung cho rằng TP HCM có thể cân nhắc cho phép người dân tự lấy mẫu, tự xét nghiệm.

Trong đó, các kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc nếu được phép. Người dân khi cảm thấy nghi ngờ, không yên tâm có thể tự xét nghiệm sàng lọc cho mình.

Trên thực tế, việc người dân tự mua kit test xét nghiệm Covid-19 không còn xa lại với nhiều quốc gia. Thậm chí, đây còn là giải pháp được sử dụng rộng rãi khi số người liên quan các F0 tăng vọt – PGS Nhung cho biết.

 

 THEO DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ 


Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.