Sở Y tế Hà Nội: Chưa rõ nguồn lây của hai nữ bệnh nhân Covid-19 ở ổ dịch Hạ Lôi

Theo Sở Y tế Hà Nội, ca bệnh Covid-19 số 263 tại ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh) trồng hoa, bán trực tiếp tại vườn còn ca bệnh 264 từng làm điều dưỡng tại một phòng khám tư nhân.

Sở Y tế Hà Nội: Chưa rõ nguồn lây của hai nữ bệnh nhân Covid-19 ở ổ dịch Hạ Lôi-1
Ảnh: Tiến Tuấn.

Hai bệnh nhân Covid-19 mới ở Hạ Lôi đều chưa rõ nguồn lây

Chiều 13/4, Sở Y tế Hà Nội đã có thông tin về 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được Bộ Y tế công bố trên địa bàn thành phố.

Theo đó, cả 2 ca bệnh này đều trú tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Ca bệnh 263 là bà T.T.P, 45 tuổi, có địa chỉ tại xóm Hội (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh). Bệnh nhân làm nghề nông nghiệp, trồng hoa và bán trực tiếp tại vườn. Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện chưa rõ, bệnh nhân tiếp xúc với các cá bệnh dương tính khác trong thôn.

Ngày 11/4, bênh nhân được CDC Hà Nội lấy mẫu đối với người dân đang sinh sống trong khu vực khoanh vùng ổ dịch.

Ngày 13/4, kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế Hà Nội: Chưa rõ nguồn lây của hai nữ bệnh nhân Covid-19 ở ổ dịch Hạ Lôi-2
Ảnh người dân Hạ Lôi ngồi chờ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ca bệnh 264 là chị L.T.L, 24 tuổi, địa chỉ tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi (Mê Linh). Bệnh nhân làm điều dưỡng tai một phòng khám tư nhưng đã nghỉ từ đầu tháng 3 do dịch Covid-19.

Hiện bệnh nhân này cũng chưa rõ tiếp xúc với bệnh nhân dương tính khác trong thôn. Ngày 11/4, bênh nhân được CDC Hà Nội lấy mẫu đối với người dân đang sinh sống trong khu vực khoanh vùng ổ dịch.

Ngày 13/4, kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện cả hai ca bệnh 263 và 264 đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy, riêng trong ngày hôm nay (13/4) đã có 4 ca bệnh ở thôn Hạ Lôi được Bộ Y tế công bố. Tính đến chiều nay, đã có 12 ca bệnh Covid-19 tại ổ dịch thôn Hạ Lôi được ghi nhận.

Trước đó, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội vào sáng 13/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả các đơn vị của TP phải tập trung dập ổ dịch tại thôn Hạ Lôi.

Ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ, phải coi Hạ Lôi như bệnh viện Bạch Mai thu hẹp. Bất kỳ ai có yếu tố liên quan đến Hạ Lôi đều có nguy cơ lây nhiễm.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, ưu tiến số 1 hiện nay là cần tập trung xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243, sau đó là điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca dương tính còn lại.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu ở Hạ Lôi những trường hợp công nhân đi làm về, hay những người về đây ăn giỗ, ăn cưới, thanh minh, thăm người thân cần xác minh làm rõ, đặc biệt là những người liên quan đến buôn bán hoa.

"Gần 700 người mà các đồng chí đã xác minh có liên quan đến chợ hoa, về ăn giỗ, cưới, công nhân từ nơi khác về thăm thân từ ngày 15/3 đến 10/4 thì phải tổ chức cách ly ngay lập tức, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Âm tính cũng phải cách ly đủ 14 ngày", ông Chung nhấn mạnh.

Đồng thời, yêu cầu cần thống kê các trường hợp liên quan đến Hạ Lôi ở các chợ hoa trên điện bàn TP. Tất cả người ở các điểm bán hoa ở các nhà tang lễ phải được xác minh, yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Ổ dịch thôn Hạ Lôi: Mỗi gia đình một người ra khỏi nhà theo ngày chẵn lẻ

Còn PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tế TƯ, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Bô Y tế giúp xử lý dịch tại thôn Hạ Lôi cho hay, hiện nay, Hạ Lôi thực hiện khoanh vùng khu vực, không phải đơn thuần là không cho người ra, người vào mà quan trọng nhất là cách ly nhà nào phải ở nhà người đó, cách ly người với người, thực hiện quyết liệt.

"Chúng tôi tiên lượng rằng nguồn bệnh đã tiêm nhiễm trong cộng đồng rồi. Nó là kẻ thù giấu mặt, không ai biết được, có thể len lỏi trong từng gia đình, từng ngóc ngách", ông Dương nêu.

Từ việc cách ly tại nhà, nhà nào ở nhà đấy, không tiếp xúc với nhau theo ông Dương, nếu có nguồn lây bệnh cũng chỉ bó hẹp ở một gia đình đó, dễ giám sát, phát hiện, đưa đi cách ly để loại trừ mầm bệnh khỏi cộng đồng.

Ông Dương thông tin thêm, hiện nay tất cả các gia đình đều được cấp thẻ như thẻ thông hành. Mỗi gia đình chỉ được 1 thẻ đi ra ngoài phục vụ nhu cầu của gia đình. Chỉ đi trong khu vực thôn Hạ Lôi thôi. Phân làm ngày chẵn, ngày lẻ. Mỗi 1 gia đình 2 ngày ra một lần.

Một nửa thôn được phát ngày lẻ, một nửa phát ngày chẵn để đảm bảo việc giãn cách xã hội. Bà con rất thuận tình, đăng ký đúng người. Ai có thẻ thì ra ngoài, còn không ở trong nhà cửa đóng then cài.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/so-y-te-ha-noi-chua-ro-nguon-lay-cua-hai-nu-benh-nhan-covid-19-o-o-dich-ha-loi-820201341943700.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.