Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ

Chỉ cần phân tích vài điểm trên bức ảnh sẽ thấy ngay được sự thật đằng sau những lời lẽ lăng mạ, quy chụp bức ảnh đó là gì.

Những tình tiết cho thấy sự thật đằng sau bức ảnh người đàn ông được cho là thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) được chia sẻ điên cuồng trên Facebook những ngày qua.

Những ngày qua, bức ảnh một thành viên của phái đoàn Việt Nam đang say sưa ngủ tại trụ sở nơi diễn ra phiên họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 73 tại New York, Mỹ được chia sẻ điên cuồng. Cùng với đó là những lời lẽ, nhẹ thì chỉ trích, chê bai, nặng thì thoá mạ nặng nề người bị chụp. Nặng nề hơn, nhiều ý kiến còn quy chụp đến thể diện của đất nước.

Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ-1

 Bức ảnh gây tranh cãi đăng trên một số báo nước ngoài. 

Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ-2

 Ảnh gốc của AFP được đăng bán trên Getty Images.

Chỉ cần phân tích vài điểm trên bức ảnh sẽ thấy ngay được sự thật đằng sau những lời lẽ lăng mạ, quy chụp bức ảnh đó là gì.

Trước hết, bức ảnh được cộng đồng mạng lan truyền chỉ có một người đàn ông ngủ say với tấm bảng "Vietnam". 

Trong khi, bức ảnh gốc được AFP chụp và đăng tải, chỉ đơn thuần chú thích một thành viên ngủ khi tham gia phiên họp Đại hội đồng LHQ. Không một lời bình luận hay đánh giá nào về người bị chụp.

Thứ hai, trong bức ảnh gốc của AFP, bên cạnh thành viên phái đoàn Việt Nam đang ngủ có một phụ nữ mang balo, khom lưng ngồi dùng điện thoại, chân vắt ra ngoài  trong tư thế khá thoải mái, cho thấy đây có thể đang là thời gian nghỉ giải lao giữa giờ thảo luận.

Tuy vậy, bức ảnh được chia sẻ điên cuồng trên mạng xã hội đã cắt hình ảnh cô gái bên cạnh thành viên phái đoàn Việt Nam, bỏ qua khung cảnh xung quanh, chỉ nhấn vào một người đàn ông trước tấm bảng phái đoàn ngoại giao VN để đưa lên các diễn đàn bình luận và chia sẻ.

Thứ ba, việc di chuyển từ Hà Nội đến New York, múi giờ chênh lệch lên đến 13h đồng hồ cộng với lịch trình làm việc căng thẳng thì thành viên đoàn có mệt mỏi và tranh thủ chợp mắt giữa giờ thảo luận cũng là điều bình thường. Ai từng qua Mỹ hoặc các nước bên kia bán cầu vài ngày đầu tiên đều hiểu, tầm 14-15h chiều, nghĩa là đang tầm thời gian đó gần sáng ở Việt Nam, bất kỳ ai cũng mệt mỏi, buồn ngủ không thể cưỡng được.

Thứ tư, chuyện các nguyên thủ, chính khách nổi tiếng ngủ gật hay tranh thủ ngủ giữa giờ giải lao ở các phiên họp của Đại Hội đồng LHQ không phải là chuyện hiếm hoi gì do mệt mỏi và lệch múi giờ.

Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ-3

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ-4

Thành viên đoàn Zimbabwe ngủ trong phiên họp Liên Hợp Quốc. 

Thậm chí cựu tổng thống Zimbabwe Mugabe còn say sưa ngủ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp Đại hội đồng năm 2017. Gần đây nhất là ngoại trưởng Klimkin của Ukraine ngủ gật, ngáy ngon lành trong khi Tổng thống Poroshenko đang phát biểu trên bục của phiên họp Đại hội đồng.

Rồi những video hình ảnh về cựu TT Mỹ Bill Clinton, G. Bush từng nhiều lần ngủ gật hay ngáp ngủ khi các diễn giả đang phát biểu từng được truyền thông đăng tải rất nhiều.

Những điều này cho thấy việc di chuyển, lịch trình dày đặc cộng với múi giờ chênh lệch lớn khiến các chính khách, nguyên thủ mệt mỏi và tranh thủ chợp mắt là điều rất bình thường.

Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ-5

Các chính khách ngủ tại cuộc họp LHQ.

Vậy nhưng, chỉ với một bức ảnh không rõ thời gian và bối cảnh mà bộ phận lớn cộng đồng mạng nhanh chóng quy chụp, chủ quan đánh giá, thậm chí sỉ nhục danh dự của người bị chụp cho thấy sự ích kỷ và độc ác.

Họ là những người luôn thủ sẵn dao găm, sẵn sàng làm tổn thương người khác không thương tiếc bằng những lời tàn độc, những bình phẩm ác ý khiến người trong cuộc không có cơ hội ngẩng đầu dậy, muốn hạ bệ và truy sát đối tượng họ nhắm đến bằng sự hiểu biết nông cạn và ý kiến trù dập chủ quan.

Họ sẵn sàng chửi bới, soi mói và miệt thị chỉ để thoả mãn bản năng của mình.

Sự thật sau bức ảnh thành viên phái đoàn Việt Nam ngủ say tại phòng họp LHQ-6

Theo VTC News


soi mói

bức ảnh

ngủ gật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.