Tại sao xử kín cựu phó phòng cảnh sát kinh tế xâm hại nữ sinh lớp 9?

Phía gia đình bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại trong vụ án này cũng có đơn xin xử kín.

Sở dĩ TAND thành phố Thái Bình xử kín cựu thượng tá, từng làm phó phòng cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thái Bình khi xâm hại tình dục nữ sinh lớp 9 vì bị hại đang là độ tuổi vị thành niên, là đối tượng được pháp luật bảo vệ.

TAND thành phố Thái Bình, Thái Bình, hôm nay (19.4) sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cựu thượng tá, phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thái Bình và 3 đồng phạm “dâm ô” nữ sinh 14 tuổi.

Theo bà Nguyễn Thị Hân - Phó chánh án TAND thành phố Thái Bình, phiên tòa sẽ được xử kín vì bị hại đang ở độ tuổi vị thành niên, là đối tượng được pháp luật bảo vệ. Việc này, thực hiện theo đúng thông tư 02 năm 2018 của TAND tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi tham gia.

Bên cạnh đó, phía gia đình bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại trong vụ án này cũng có đơn xin xử kín. Do đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, HĐXX quyết định xử kín, chỉ thông báo bản án công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng sau khi tuyên án.

Theo Thông tư 02 do Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình ký, đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành, hoặc bị mua bán thì tòa án phải xét xử kín.

Đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi, tòa án cũng có thể xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại điều 327 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo tài liệu, giữa tháng 8.2018, nữ sinh lớp 9, 14 tuổi, trú tại TP Thái Bình, Thái Bình, mất liên lạc nhiều ngày với gia đình, khi trở về nhà đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng.

Sau đó, thân nhân gia đình nữ sinh có đơn tố cáo lên cơ quan công an về việc con gái mình bị hiếp dâm tập thể.

Quá trình xác minh, cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Như Hiển (tên gọi khác là Phạm Như Kiểm, 45 tuổi); Phạm Đức Việt (45 tuổi); Phạm Văn Lam (47 tuổi) và Từ Minh Tuyên (48 tuổi, tất cả đều trú  TP. Thái Bình).

Thời điểm bị bắt, Phạm Văn Lam mang cấp bậc thượng tá, giữ chức vụ Phó Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình.

Phiên tòa trước đó bị hoãn lại một tuần, thay vì xét xử vào ngày 22.3, vì lý do luật sư bảo vệ cho bị cáo Phạm Đức Việt làm đơn xin hoãn "vì cần có thêm thời gian để nghiên cứu hồ sơ".

Theo Lao động


dâm ô nữ sinh

xâm hại tình dục


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.