- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tài xế GrabBike diễu hành phản đối tăng khấu trừ
Trước việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe, nhiều tài xế đã tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố TP.HCM và Hà Nội.
- Xe ôm công nghệ tắt ứng dụng, tập trung tới trụ sở Grab phản đối tăng cước phí
- Ấn định ngày xét xử thanh niên phê ma túy lái Mercedes tông chết tài xế GrabBike, khiến nữ tiếp viên hàng không thương tật 79%
- Kinh hoàng cảnh đứa trẻ lao ra đường bị tài xế Grab đâm trúng, nhiều người thét lên đầy sợ hãi
Trưa 7/12, hơn 200 tài xế cầm băng rôn diễu hành khắp đường phố Hà Nội để phản đối việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ với đối tác.
Theo đó, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe bao gồm hoa hồng trả cho hãng, 10% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Mức này tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841% (tùy theo hợp đồng hợp tác 2 bên). Tuy nhiên, Grab cho biết vẫn giữ nguyên mức hoa hồng, việc tăng khấu trừ là ở phần tăng thuế VAT theo Nghị định 126.
Để bù lại lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab chủ động tăng giá dịch vụ GrabBike thêm 6%. Theo tính toán, thu nhập của tài xế sẽ bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở mức 1%/năm. Tuy nhiên, các tài xế tham gia diễu hành cho rằng mức khấu trừ hiện tại là quá cao. Họ mong muốn mức khấu trừ trở về 20% như trước. “Nhiều tài xế hiện còn đang vay ngân hàng để mua xe. Mức khấu trừ này khiến chúng tôi rất vất vả, không thoả đáng với công sức bỏ ra”, anh Tiến (30 tuổi, Nam Định) chia sẻ.
Càng về trưa, số lượng tài xế đi diễu hành càng đông. Tất cả họ đều tắt app và livestream trên mạng.
Các tài xế tập trung các địa điểm như Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam… để mong muốn cơ quan truyền thông lên tiếng “đòi” quyền lợi cho tài xế.
Sau đó, đoàn đi qua bờ hồ Hoàn Kiếm và nhiều tuyến phố lớn, vừa đi vừa bóp còi inh ỏi.
Do số lượng đông lại tổ chức tự phát, các tài xế dàn hàng 5, hàng 6 ra kín đường, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
Trước đó, các tài xế cùng nhau quyên góp tiền để mua loa. Họ cũng bẻ cành cây để làm cán treo băng rôn.
Anh Trần Văn Luyến, tài xế đã chạy GrabBike, chia sẻ tài xế vốn đã bị khấu trừ 20% doanh thu với hãng, nay phải nộp thêm thuế VAT sẽ ngày càng khó khăn.
“Ngày 5/12, tôi chạy từ 6h sáng đến 18h được tổng cộng 475.000 đồng, sau khi trừ các loại phí của Grab tôi chỉ còn 333.000 đồng. Trừ thêm 140.000 đồng tiền ăn, xăng xe tôi chỉ còn 190.000 đồng. Với số tiền này làm sao mà sống nổi”, ông An, (57 tuổi, Hà Nam) than thở.
Đến 14h, các tài xế vẫn đang tiếp tục diễu hành tại khu vực Cầu Giấy. Trước đó, các tài xế đã tràn vào trụ sở của Grab tại Hà Nội để đòi quyền lợi nhưng không được giải quyết.
Tại TP.HCM, trước đó vào 9h cùng ngày, các tài xế Grab tập trung tại nhà văn hóa phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM) để gặp mặt đại diện hãng, đối thoại về vấn đề tăng phí khấu trừ cho mỗi cuốc xe.
Tài xế Grabbike Huỳnh Tiến Hải cho biết sau mỗi khi có quy định mới anh thấy khá chán nản vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập. "Mỗi khi nhận được cuốc xe, hành khách lại thắc mắc về giá cước cao, tôi không biết trả lời ra sao để khách thông cảm", anh Hải chia sẻ.
Tài xế Đào Thành Công, trao đổi với đại điện Grab về việc tăng tỷ lệ khấu trừ, muốn làm rõ về tỷ lệ % thuế VAT mà tài xế phải chịu.
Ông Đặng Văn Hiếu (55 tuổi) tài xế xe ôm công nghệ 2 năm trong nghề, cho biết những ngày này khách hàng giảm nên thu nhập cũng giảm 30-40% so với trước đây. Hai vợ chồng ông Hiếu đều hết tuổi lao động, phụ thuộc vào thu nhập từ tiền chạy Grabbike.
Buổi gặp gỡ này phát sinh do các tài xế tập trung quá đông tại gần văn phòng của Grab tại toà nhà VivoCity (quận 7). Các tài xế cũng chờ đợi 2 tiếng để có thể gặp được đại diện hãng.
Khoảng 13h, buổi gặp gỡ kết thúc, những khúc mắc về khấu trừ tăng vẫn chưa được giải quyết. Với chính sách mới này của Grab, cả khách hàng và tài xế đều chịu thiệt.
Ngày 5/12, Nghị định 126 có hiệu lực thi hành quy định mức thuế VAT với ứng dụng gọi xe công nghệ là 10% trên doanh thu. Số tiền khấu trừ của Grab trên mỗi cuốc xe gồm tiền hoa hồng cho hãng, tiền thuế VAT 10% và tiền thuế thu nhập cá nhân cho tài xế là 1,5%. Theo đó, tỷ lệ khấu đã gộp tiền thuế và tiền hoa hồng cho hãng tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841%. Để bù lại mức thuế VAT tăng, Grab ra thông báo điều chỉnh tăng giá cước GrabBike cơ bản trên toàn quốc ở mức 6%. Giá cước hiện tại của GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút. Grab cho biết việc tăng cước để bù vào mức tăng thuế, sẽ tác động giảm thu nhập của tài xế GrabBike khoảng 1%/năm. |
Theo Zing
-
Pháp luật6 phút trướcBị cáo Trương Mỹ Lan cho biết ngân hàng SCB muốn nói khoản tiền nào là của mình thì phải có chứng cứ chứng minh.
-
Pháp luật3 giờ trướcCông an tạm giữ hình sự đối với 6 thanh thiếu niên về hành vi gây rối trật tự công cộng, trước đó nhóm này đã cầm tuýp sắt gắn dao, phóng xe rượt đuổi nhau trên phố.
-
Pháp luật4 giờ trướcTrong vụ Xuyên Việt Oil, lái xe của bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh bị cáo buộc giúp sức đưa hối lộ 300.000 USD để lo việc cấp lại giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.
-
Xã hội4 giờ trướcLiên quan tới vụ bé gái 5 tuổi bị 2 con chó becgie cắn tử vong, nhiều người đặt ra câu hỏi việc để chó cắn chết người, chủ nuôi sẽ bị xử lý thế nào?
-
Xã hội4 giờ trướcQua làm việc, nam thanh niên khai do người đàn ông đi xe máy chở thùng hàng suýt va chạm vào xe máy của mình nên bực tức, dùng chân đạp ngã nạn nhân xuống đường.
-
Mạng xã hội7 giờ trướcHình ảnh chiếc ô tô Matiz màu xanh lá đậu trên mái cổng nhà một gia đình ở TP Biên Hòa, Đồng Nai đang gây sốt mạng xã hội những ngày qua. Chủ sở hữu của chiếc xe vừa tiết lộ lý do lưu giữ xe độc lạ của mình với VietNamNet
-
Xã hội8 giờ trướcTài xế xe tải trọng nặng, kích thước lớn không được chủ quan, lơ là khi chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu, lùi xe; cần hỗ trợ thêm gương, camera để xóa 'điểm mù'. Người đi xe 2 bánh cùng cần có những lưu ý để giảm thiểu tai nạn.
-
Xã hội8 giờ trướcDo số lượng hài cốt nhiều, đơn vị thi công phải di chuyển sang khu vực vườn hoa trước cửa Trường Đại học Công Đoàn (Hà Nội) để tiếp tục thu gom. Cơ quan chức năng đã tạm dừng thu gom vì hết tiểu.
-
Xã hội8 giờ trướcKhông muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
-
Xã hội8 giờ trướcLãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
-
Pháp luật9 giờ trướcKhi đang nằm võng ở quán cà phê để nghỉ ngơi, ông Toàn bị bạn mang dao chém tới tấp, hậu quả đứt lìa ngón tay.
-
Xã hội9 giờ trướcĐêm 21/11, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải. Nhiều tài xế chở quá tải ở mức 30 - 50% 'than trời' vì mức phạt nặng.
-
Xã hội11 giờ trướcTrong quá trình tìm bố, một bé trai đi lạc từ tỉnh Hà Giang đến TP Tuyên Quang, quãng đường khoảng 150km.
-
Xã hội12 giờ trướcAnh Tôn Thất Tín (SN 1997, trú phường Thủy Vân, TP. Huế), nạn nhân mất tích trong vụ xe tải chở rác rơi xuống sông Hương khi lưu thông qua cầu treo Bình Thành, lập gia đình 5 năm trước. Vợ anh hiện mang bầu sắp sinh thì người chồng xảy ra sự việc đau lòng.