Tăng cường xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Sáng 15/6, tại Huyện ủy Thanh Oai, Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU tổ chức Hội nghị khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của 5 đảng ủy khối doanh nghiệp trực thuộc các quận, huyện ủy, gồm: Thanh Oai, Hà Đông, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện ủy đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025”. Cụ thể, các quận, huyện ủy đã nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU tới cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục khảo sát, nắm tình hình doanh nghiệp, phát hiện đào tạo, bồi dưỡng đối tượng để kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên và thành lập tổ chức; củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Nhờ đó, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn 5 quận, huyện nhìn chung đều hoạt động ổn định, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tổ chức Đảng trong doanh nghiệp...

Trong đó, Đảng bộ khối Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của huyện Thanh Oai, được thành lập ngày 13/10/2014, trên cơ sở sáp nhập 11 tổ chức cơ sở Đảng và chi bộ Văn phòng cơ quan Đảng bộ khối. Hiện Đảng bộ khối Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của huyện có 25 chi bộ trực thuộc và 192 đảng viên. Chi bộ đảng trong doanh nghiệp được phân công theo lĩnh vực ngành nghề: Sản xuất công nghiệp, xây dựng 16 đơn vị, dịch vụ thương mại 3 đơn vị, trường học 4 đơn vị và sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp 1 đơn vị.

Còn Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Hà Đông, được thành lập năm 2014, gồm 15 chi bộ doanh nghiệp với 174 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận đã tăng lên 78 chi bộ với 771 đảng viên. Tuy nhiên, trong hai năm 2020-2021, do tác động của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động tìm kiếm việc làm mới hoặc bị chấm dứt hợp đồng. Vì thế, số chi bộ giải thể trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay cũng tăng với tổng số 10 chi bộ.

Trong khi đó, Đảng ủy Khối doanh nghiệp huyện Mỹ Đức, được thành lập ngày 22/22/2021, với 12 chi bộ và 123 đảng viên. Đến nay, Đảng ủy Khối doanh nghiệp của huyện có 13 chi bộ và 132 đảng viên. Dù mới thành lập nhưng Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy trực thuộc đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng và đảng viên.

Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá cao những cố gắng của các quận, huyện ủy trong công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thời gian qua. Trong đó, hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức vừa thành lập Đảng ủy Khối doanh nghiệp nhưng cũng có nhiều cách làm hay trong công tác này, đặc biệt là đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thành lập chi bộ, kết nạp đảng viên. 

Chia ẻ với các quận, huyện ủy về những khó khăn này, đồng chí Vũ Đức Bảo đề nghị các địa phương quan tâm hơn nữa đến củng cố đội ngũ cán bộ của các Đảng ủy Khối doanh nghiệp, chế độ đối với các cộng tác viên; nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, tăng cường đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là việc khó nên đòi hỏi sự kiên trì, thường xuyên, liên tục của các địa phương. Vì thế, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU và qua từng năm thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác này cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Ghi nhận những khó khăn ở các địa phương hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu nâng cao nhận thức hơn nữa về công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn và triển khai thực chất, hiệu quả với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương rà soát lại hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong đó cần phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với từng thành viên. Mỗi địa phương cần xác định rõ khó khăn cụ thể là gì để từ đó có giải pháp khắc phục. Cùng với đó là bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu công việc. 

Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý, các quận, huyện ủy cần chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như hoạt động nghiệp vụ công tác Đảng; chia sẻ các mô hình, cách làm hay để các chi bộ khác học tập. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp có tổ chức Đảng những thông tin, tài liệu sinh hoạt sao cho phù hợp với mô hình hoạt động của doanh nghiệp. Về phía thành phố sẽ tổ chức tập huấn cho các Bí thư chi bộ của doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để qua đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và đảng viên.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, dù thành phố không giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên từng năm nhưng các địa phương cần tiếp tục rà soát, tăng cường công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức đảng. Về phía các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển tổ chức Đoàn thanh niên và Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nhằm tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng. Thành phố sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ lực lượng cộng tác viên của các địa phương tham gia công tác này.

Theo hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2852582/tang-cuong-xay-dung-ang-va-cac-oan-the-trong-doanh-nghiep-ngoai-khu-vuc-nha-nuoc.html;jsessionid=00Wf3ihPwukM1Ive6i3x044d.app2?

doanh nghiệp


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.