Nam thanh niên từ "tâm dịch" Covid-19 ở Vĩnh Phúc lên nhà bạn gái chơi: 31 người phải cách ly

Ngoài 13 người của gia đình người yêu nam thanh niên quê Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), cơ quan y tế tỉnh Lai Câu còn xác định 18 trường hợp khác đi cùng xe cũng phải cách ly.

Nam thanh niên từ tâm dịch Covid-19 ở Vĩnh Phúc lên nhà bạn gái chơi: 31 người phải cách ly-1
Ảnh chốt kiểm soát tại xã Sơn Lôi.

Liên quan đến sự việc nam thanh niên ở "tâm dịch" Covid-19 ở Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) lên nhà bạn gái ở Tam Đường (Lai Châu) chơi, trao đổi với PV, đại diện Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết ngoài 13 trường hợp là người thân, hàng xóm phải cách ly, lực lượng chức năng đã rà soát và xác định được 18 người (gồm cả lái xe và phụ xe) đi cùng chuyến xe với anh T., chị P.

Đối với 18 trường hợp này, Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã gọi điện về địa phương tuyên truyền, đề nghị cho cách ly theo dõi tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, nếu có biểu hiện bất thường sẽ phải cho đến nơi cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã cho phun khử trùng xe khách, nhà xe có thể tiếp tục vận chuyển khách bằng phương tiện này. Tuy nhiên, lái xe và phụ xe phải được cách ly, theo dõi theo quy định và không được phép vận hành xe trong thời gian cách ly.

Đối với bản thân chị P. (người yêu của nam thanh niên quê Sơn Lôi) và 12 người khác đã tiếp xúc với chị P., anh T., chính quyền huyện Tam Đường đã chỉ đạo cho cách ly y tế tại nhà, được y tá kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày.

Ông Nguyễn Như Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lôi cũng cho hay, phía chính quyền huyện Tam Đường (Lai Châu) đã bố trí một xe riêng với hai y tá đi cùng để áp tải anh T. về xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) vào chiều 14/2, theo nguyện vọng của anh này.

Lãnh đạo xã thông tin, trước khi rời khỏi xã Sơn Lôi, anh T. vẫn khoẻ mạnh bình thường và không phải người thuộc diện có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 mà trốn khỏi nơi cách ly.

Anh T. được xác định rời khỏi địa bàn Sơn Lôi vào sáng sớm 12/2 - thời điểm xã đang là vùng dịch nhưng chưa lập các chốt để khoanh vùng, cách ly nên người dân vẫn có thể tự do ra vào xã.

Hiện nay, sau khi về địa phương anh T. đã được kiểm tra thân nhiệt, khử trùng và cho vào danh sách cách ly tại nhà theo quy định. Nam thanh niên này cũng được đánh giá chấp hành việc cách ly, không có việc chống đối.

Anh T. cho biết có hộ khẩu tại xã Sơn Lôi nhưng thời gian vừa qua không sinh sống tại địa phương. Anh này không có biểu hiện ho hay sốt, hiện sinh sống bình thường ở khu đất mới và cũng không nằm trong danh sách bị cách ly.

Trước đó, để quản lý chặt chẽ các trường hợp bệnh (bệnh nghi ngờ, có thể, xác định) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ngày 15/02, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế cũng đã gửi Công văn hỏa tốc đến các Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Bộ; Giám đốc Sở Y tế, Y tế ngành, trong đó yêu cầu:

Rà soát công tác tiếp nhận, phân loại người bệnh theo 3 nhóm trường hợp bệnh (bệnh nghi ngờ, có thể, xác định), thu dung cách ly và quản lý chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế được phân công theo đúng quy định của các địa phương.

Nghiêm túc quản lý tất cả các người bệnh thuộc cả 3 nhóm trường hợp bệnh. Cơ sở Y tế cần phải kết hợp với chính quyền địa phương và cơ quan công an trên địa bàn để quản lý chặt chẽ người bệnh.

Tuyệt đối không để người bệnh ra khỏi khu vực cách ly y tế khi chưa được phép xuất viện và sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để người bệnh ra khỏi khu vực cách ly y tế.

Lập hồ sơ bệnh án, chăm sóc, điều trị toàn diện cho các người bệnh thuộc cả 3 nhóm trường hợp bệnh, đặc biệt theo dõi sát diễn biến bệnh lý của người bệnh.

Tuyệt đối quản lý chặt chẽ các mẫu bệnh phẩm của người bệnh, không để mất, phát tán và cho người không thuộc trách nhiệm tiếp cận với mẫu bệnh phẩm của các nhóm trường hợp bệnh COVID-19 và xử lý mẫu bệnh phẩm theo đúng quy định.

Trong trường hợp chuyển tuyến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải bố trí phương tiện, nhân viên y tế hoặc xin hỗ trợ cấp cứu của bệnh viện tuyến trên bảo đảm an ninh, an toàn cho người bệnh; thực hiện theo đúng quy định về bàn giao người bệnh cho bệnh viện nhận chuyển tuyến.

 

THEO TRÍ THỨC TRẺ


virus corona

Viêm phổi cấp

virus

bạn gái


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.