Thêm 6.500 tỷ đồng ngoài 1 tỷ USD cam kết, VinFast được ông Vượng tặng 31.000 tỷ

Ngoài 1 tỷ USD tài trợ không hoàn lại đã công bố trước đó, với việc tặng thêm công ty pin VinES trị giá 6.500 tỷ đồng cho VinFast, tổng số tiền cá nhân mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố tài trợ không hoàn lại cho VinFast đã lên tới 31.100 tỷ đồng.

VinFast thừa hưởng toàn bộ chuỗi sản xuất pin hiện đại từ VinES

Ngày 11/10/2023, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công bố tặng toàn bộ 99,8% cổ phần cá nhân trong CTCP Giải pháp Năng lượng VinES cho VinFast. Theo đó, công ty VinES sẽ được sáp nhập vào công ty VinFast nhằm giúp VinFast chủ động công nghệ và tập trung nguồn lực để tăng cường nghiên cứu, phát triển pin cho các dòng xe điện thương hiệu Việt.

VinES được thành lập tháng 8/2021, sau nhiều lần điều chỉnh quy mô, đến nay, vốn điều lệ đạt 6.500 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác.

Sau khi sáp nhập công ty pin do vị tỷ phú tặng, VinFast sẽ được hưởng toàn bộ các bằng sáng chế cell pin, pack pin, nhà xưởng, công nghệ, các quan hệ đối tác, cũng như hợp đồng với các nhà cung cấp của VinES. Được biết, VinES hiện đang hợp tác với các đối tác công nghệ pin hàng đầu thế giới như CATL, Gotion, StoreDot… 

Pin là cấu phần quan trọng nhất của xe điện, đồng thời được xem là “vũ khí” cạnh tranh của các hãng sản xuất xe năng lượng sạch trên toàn cầu. Với việc VinES về chung nhà, VinFast được ví như “hổ mọc thêm cánh” khi làm chủ được chuỗi sản xuất, từ nghiên cứu, phát triển, sản xuất xe đến nghiên cứu, phát triển, sản xuất pin, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường xe điện toàn cầu.

Quyết định sáp nhập VinES vào VinFast được đưa ra trong bối cảnh VinFast đang có những bước tiến mạnh mẽ ra thị trường quốc tế và đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Cụ thể, hãng đã bàn giao 10.027 ô tô điện trong Quý 3/2023, tăng 5% so với Quý 2/2023, nâng tổng số xe tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe. VinFast cũng đặt mục tiêu mở rộng ra 50 thị trường trên toàn cầu trong năm 2024, đồng thời công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Ấn Độ, công suất 50.000 xe/năm (giai đoạn 1). 

Thêm 6.500 tỷ đồng ngoài 1 tỷ USD cam kết, VinFast được ông Vượng tặng 31.000 tỷ-1Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng

Tỷ phú “chơi lớn” tặng hơn 31.000 tỷ đồng tiền cá nhân cho VinFast

Trước đó, vào cuối tháng 4/2023, ông Phạm Nhật Vượng đã công bố tặng 1 tỷ USD (tương đương 24.600 tỷ đồng, theo tỷ giá ngày 12/10/2023) cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Như vậy, với việc bổ sung thêm 6.500 tỷ đồng của nhà máy pin, tổng số tiền cá nhân mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố tài trợ không hoàn lại cho VinFast đã lên tới 31.100 tỷ đồng.

Cùng với ông Vượng, Tập đoàn Vingroup cũng cam kết tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và cho VinFast vay 1 tỷ USD trong thời hạn tối đa 5 năm.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2023 được VinFast công bố hôm 5/10, trong tháng 9, riêng Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast. Tính thêm nhà máy pin vừa được “sang tay”, ông Vượng đã “bơm” cho VinFast 13.500 tỷ đồng trong tổng số hơn 31.000 tỷ được ông cam kết trao tặng từ tài sản cá nhân. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền mà VinFast đã nhận từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng là 36.500 tỷ đồng.

Cũng theo bản cáo bạch mà VinFast đã nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) gần đây, trong 6 tháng tới, công ty dự kiến nhận thêm 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Đặc biệt, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, gồm Asian Star Trading & Investement và Tập Đoàn Đầu Tư Việt Nam (VIG), sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ việc bán 46 triệu cổ phiếu VFS. Theo đó, tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong 2 quý tới có thể lên đến 29.000 tỷ đồng hoặc nhiều hơn (chưa tính đến công ty pin có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng).

Được biết, nếu khoản thu từ việc bán 46 triệu cổ phiếu không đủ cho phần còn lại trong số tiền 1 tỷ USD đã cam kết tài trợ, ông Phạm Nhật Vượng sẽ bù thêm. Ngược lại, vị tỷ phú sẽ tặng toàn bộ phần chênh lệch nếu giá trị của lô 46 triệu cổ phiếu vượt số tiền còn lại của khoản cam kết 1 tỷ USD. Đón nhận hàng loạt thông tin tích cực, khép lại phiên giao dịch ngày 11/10 (giờ Mỹ), VFS giữ vững sắc xanh khi tăng ấn tượng 8,41%, lên mức 8.12 USD/cổ phiếu.

Theo đánh giá, liên tiếp các động thái “tiếp sức” cho thấy quyết tâm mạnh mẽ cùng cam kết đồng hành của cá nhân ông Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup trong việc xây dựng tiềm lực cho VinFast để có thể cạnh tranh hiệu quả và thành công ở quốc tế. Đặc biệt, cam kết hỗ trợ hào phóng của Vingroup và nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng sẽ tạo nền tảng tài chính vững chắc và động lực thúc đẩy để VinFast tăng tốc phát triển, tiếp tục chủ động với các kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu đầy táo bạo trong thời gian tới. Điểm tựa này còn giảm áp lực cho hãng khi huy động vốn quốc tế trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ nói chung và thị trường xe điện thế giới nói riêng vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

Thế Định


VinFast

xe điện

Vingroup

tỷ phú Phạm Nhật Vượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.