Thêm nạn nhân 20 tuổi người Việt nghi tử vong tại Anh

Nghi ngờ con trai là nạn nhân chết cóng trong thùng xe container tại hạt Essex (Anh), một gia đình ở Hà Tĩnh đã trình báo chính quyền, làm thủ tục xin nhận dạng.

Nghi ngờ con trai là nạn nhân chết cóng trong thùng xe container tại hạt Essex (Anh), một gia đình ở Hà Tĩnh đã trình báo chính quyền, làm thủ tục xin nhận dạng.

Ngày 26/10, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết đến nay trường hợp nữ lao động Phạm Thị Trà My (26 tuổi) gần như được xác định chính là một trong 39 nạn nhân tử vong trong thùng container ở Anh.

"Gia đình nạn nhân đã làm thủ tục gửi tỉnh để xác minh, đối chiếu thông tin. Huyện cũng giao xã tìm hiểu các trường hợp khác nếu không liên lạc được với người thân thì làm thủ tục xác minh nhân thân", vị này nói.

Còn ông Hồ Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh, nói Sở đang phối hợp với Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao xác minh 2 người ở huyện Can Lộc nghi nằm trong số 39 nạn nhân nói trên. Ngoài cô gái Phạm Thị Trà My, người kia là Nguyễn Đình Lương (20 tuổi, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc), được gia đình xác nhận là mới sang Anh làm việc.

Vay mượn hàng trăm triệu để đi Pháp rồi sang Anh

Sáng cùng ngày, nhiều người dân thôn Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tập trung tại nhà ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi) trước thông tin anh Nguyễn Đình Lượng (con ông Gia) - nghi là một trong 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong thùng container tại hạt Essex, Anh.

Thêm nạn nhân 20 tuổi người Việt nghi tử vong tại Anh-1

Ông Gia nghi có con mình có mặt trên chuyến xe được phát hiện có 39 thi thể ở Anh. Ảnh: P.T.


Ông Gia cho biết gia đình có 8 người con (5 trai, 3 gái), Lượng là con thứ 6. Cuối năm 2017, học xong THPT, Lượng xin bố mẹ vay hơn 450 triệu đồng để qua Pháp làm việc.

Nhưng phải tới tháng 4/2018, nam thanh niên này thông báo mới đến Pháp và đang làm việc tại nhà hàng ăn uống. "Con nó bảo đi Pháp và có người đưa đi sang làm việc nhưng chúng tôi không biết đường dây nào hay ai đưa đi. Chỉ khi qua đó con nó mới điện về", ông Gia nói.

Người cha cho biết khoảng giữa tháng 10/2019, Lượng gọi điện thông báo sẽ đi qua Anh làm việc cùng bạn bè. Chi phí cho chuyến đi là hơn 300 triệu từ Pháp qua Anh. Tuy gia đình can ngăn nhưng nam thanh niên cho biết có người quen dẫn đi nên yên tâm.

Thêm nạn nhân 20 tuổi người Việt nghi tử vong tại Anh-2

Người thân Nguyễn Đình Lượng đã lập bàn thờ vọng cho anh và chờ thông tin nhận dạng. Ảnh: P.T.

"Lượng có nhắc đến việc có 2 con đường để nhập cảnh trái phép qua Anh với chi phí 4.000-11.000 bảng Anh nhưng không nói cụ thể đi thế nào. Với hình thức đi theo dạng 'đi cỏ' nghĩa là đi trên xe chở hàng hoá thì chi phí ít hơn", ông Gia nói.

Mất liên lạc nhiều ngày

Ngày 21/10, Lượng gọi điện thông báo đang ở chỗ bạn tại Paris (Pháp) và chuẩn bị qua Anh bằng xe. Sau cuộc điện thoại đó, gia đình không còn liên lạc được với thanh niên này.

Đến chiều 23/10, một người Việt Nam sinh sống ở Anh gọi điện cho gia đình thông báo Lượng đang trên đường sang Anh, thông báo gia đình chuẩn bị tiền khi họ đón được người.

Nhưng tối cùng ngày, một người bạn của Lượng nói rằng không liên lạc được với thanh niên này và nghi ngờ Lượng có đi trên chuyến xe được phát hiện có 39 nạn nhân chết cóng ở khu công nghiệp Waterglade, thuộc hạt Essex, phía đông bắc London, Anh.

Thêm nạn nhân 20 tuổi người Việt nghi tử vong tại Anh-3
Nhiều người tập trung ở nhà ông Gia để chia sẻ và chờ thông tin của nam thanh niên 20 tuổi nghi là nạn nhân tử vong ở Anh. Ảnh: P.T.

Gia đình sau đó liên hệ với số điện thoại từ Anh gọi về nhưng không được. Đến nay, ông Gia đã trình báo lên cơ quan chức năng và làm thủ tục xác minh nhân thân, nhờ người nhận dạng thi thể trên xe có Lượng hay không.

Ngoài ra, đến nay, một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đã tới trụ sở chính quyền địa phương để trình báo việc người thân có thể là nằm trong số 39 nạn nhân nói trên.

Ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong thùng xe container nhập cảnh vào Anh ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân đều là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, cả Anh và Trung Quốc đều không xác nhận 100% nạn nhân là người Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân. Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu Cục lãnh sự làm đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và địa phương cung cấp thông tin liên quan để thúc đẩy quá trình xác minh danh tính các nạn nhân, sẵn sàng biện pháp bảo hộ trong trường hợp là công dân Việt Nam.

Theo Zing


buôn người

vụ án giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.