Thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán thế nào?

Chuyên gia cho biết còn khá sớm để nhận định về thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán. Dù vậy, dự báo xa cho thấy người dân có thể đón Tết với thời tiết ổn định, không mưa rét.

Sáng 16/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một bộ phận không khí lạnh đã hình thành ở phía bắc và đang di chuyển xuống nước ta. Từ đêm nay, hình thái này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi, sau đó mở rộng ra các khu vực khác của Bắc Bộ và Trung Bộ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, gây rét đậm, rét hại trên diện rộng. Ngày 17-19/1, nhiệt độ thấp nhất tại đồng bằng là 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C.

Các khu vực núi cao tiếp tục có nguy cơ xuất hiện băng giá, mưa tuyết và sương muối khi nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ C.

"Theo nhận định của chúng tôi, đợt gió mùa đông bắc ảnh hưởng đến nước ta vào rạng sáng 17/1 sẽ là đợt mạnh nhất trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 1. Sau khoảng thời gian này, ít khả năng xuất hiện không khí lạnh cường độ mạnh như những đợt đầu tháng 1", ông Hưởng nói.

Thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán thế nào?-1

Chuyên gia nhận định thời tiết cả nước ổn định vào dịp Tết Nguyên đán, mưa nhỏ có thể xuất hiện ở Trung Trung Bộ. Ảnh: Duy Hiệu.

Thông tin thêm về tình hình thời tiết dịp Tết Nguyên đán, chuyên gia cho biết còn khá sớm để đưa ra dự báo. Các nhận định về thời tiết trước 10 ngày mới có độ chính xác cao.

Dù vậy, cơ quan khí tượng đưa ra nhận định ban đầu là dịp Tết Nguyên đán năm nay, không khí lạnh có thể vẫn xuất hiện nhưng cường độ không quá mạnh. Do đó, thời tiết cả nước ổn định trong những ngày đầu năm mới, ngoại trừ Trung Trung Bộ có thể xuất hiện mưa nhỏ.

"Thời gian trước và sau Tết, không khí lạnh có cường độ trung bình nên nền nhiệt ở miền Bắc ở ngưỡng rét, miền núi rét đậm", ông Hưởng thông tin.

Ngoài ra, theo thống kê của cơ quan khí tượng, vào tháng 2 hàng năm, Đồng bằng Bắc Bộ ghi nhận trung bình 8 ngày rét đậm. Năm nay, nhiệt độ trung bình tháng được dự báo xấp xỉ so với cùng kỳ nhiều năm nên miền Bắc khả năng xuất hiện 8-10 ngày rét đậm trong tháng 2. Bước sang tháng 3, thời tiết sẽ ấm lên.

Đáng lưu ý, khoảng nửa cuối tháng 2, hoạt động của không khí lạnh vẫn còn nhưng vùng trung tâm có xu hướng lệch về phía đông. Gió Đông Bắc có thêm yếu tố này sẽ gây ra mưa nhỏ, mưa phùn cho các tỉnh miền Bắc.

Chuyên gia cũng cho biết nửa cuối tháng 1, Biển Đông có thể xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới nhưng chỉ tồn tại dưới hình thái là một vùng áp thấp. Tác động của vùng áp thấp này chủ yếu gây mưa và gió xoáy trên biển, ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Miền Bắc vừa trải qua đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt nhất kể từ đầu mùa đông. Ngày 7-12/1, nhiệt độ khu vực liên tục xuống thấp, nhiều khu vực núi cao ghi nhận mức nhiệt dưới 0 độ C, xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Tính đến tối 14/1, rét đậm, rét hại khiến hơn 2.000 gia súc ở các tỉnh miền núi phía bắc bị chết, hơn 108 ha rau màu và hơn 1.000 chậu địa lan ở Lào Cai bị thiệt hại hoàn toàn.

Trước đó, cơ quan khí tượng đưa ra cảnh báo miền Bắc có thể trải qua một mùa đông khắc nghiệt với nhiệt độ trung bình thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thoi-tiet-ca-nuoc-dip-tet-nguyen-dan-the-nao-post1173968.html

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.