Thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, trục lợi từ trẻ mồ côi ở "Tịnh thất Bồng lai" đã bị lật tẩy như thế nào?

"Tịnh thất Bồng lai" hoạt động với danh nghĩa là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Tuy nhiên, một sự thật rất khác về nơi này được hé lộ sau quá trình xác minh của cơ quan công an.

Tọa lạc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, "Tịnh thất Bồng Lai" đã và đang là địa điểm nóng gây xôn xao mạng xã hội. Những thông tin không mấy tích cực về tịnh xá này liên tục được đào xới lại, trong đó phải nhắc đến thủ đoạn lợi dụng lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước nhằm trục lợi cá nhân từ những đứa trẻ mồ côi.

Lợi dụng tôn giáo và danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi

Tờ CAND đưa tin, ngày 23/9 vừa qua, Công an tỉnh Long An đã công bố thông tin quá trình điều tra xác minh "Tịnh Thất Bồng Lai" hay tên mới là "Thiền am bên bờ Vũ trụ" tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Cụ thể, từ năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, quê Cần Đước, Long An) mua căn nhà và mảnh đất 2.000m2 tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, lập am tu tại gia.

Về phần ông Lê Tùng Vân (SN 1936, quê An Giang) tự xưng là trụ trì "Tịnh Thất Bồng Lai", xưng là Hòa thượng Thích Tâm Đức. Năm 1975, ông Vân rời An Giang lên TP.HCM lập nghiệp sống tại quận 6. Năm 1990, ông Vân tự lập ra trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM tự phong là giám đốc.

Thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, trục lợi từ trẻ mồ côi ở Tịnh thất Bồng lai đã bị lật tẩy như thế nào?-1

Ông Lê Tùng Vân lập ra nhiều cơ sở nhận tiền từ thiện. (Ảnh: VietNamNet)

Nơi này có hàng chục người lưu trú, được giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ được nuôi dưỡng. Tuy nhiên Sở Lao động Thương binh và Xã hội xác định cơ sở này hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm về hoạt động như không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi.

Trong giai đoạn đó, cơ sở Thánh Đức cũng tự nhận là nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa và tiếp nhận các khoản từ thiện từ khắp nơi đổ về.

Tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của Cơ sở Thánh Đức. Năm 2015, ông Vân bán toàn bộ đất đai và đến chỗ của bà Cúc mở rộng nơi tu tập và nhận nuôi con nuôi, làm từ thiện.

Đã nhiều lần Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An có văn bản chính thức khẳng định, "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý.

Thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, trục lợi từ trẻ mồ côi ở Tịnh thất Bồng lai đã bị lật tẩy như thế nào?-2

Ông Lê Tùng Vân cùng với những người giả sư thực chất có quan hệ huyết thống tại Tịnh Thất Bồng Lai làm "dậy sóng" mạng xã hội thời gian vừa qua

Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự tồn tại của nơi này chỉ mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo nhằm mục đích trục lợi.

Mặc dù "Tịnh Thất Bồng Lai" với danh nghĩa là nhận những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ, về đây nuôi dưỡng và dạy dỗ nhưng qua xác minh, Công an tỉnh Long An cho biết, trong "Tịnh Thất Bồng Lai" có 18 người, trong đó có 6 trẻ nhỏ, toàn bộ những đứa trẻ này đều có cha mẹ sống tại "Tịnh Thất Bồng Lai". 

Tất cả những người sống ở đây được xác định có liên quan họ hàng, huyết thống với ông Vân. Như vậy, việc "vẽ" lên câu chuyện những đứa trẻ cơ nhỡ sống ở nơi này không có nơi nương tựa chỉ là mục đích nhằm kêu gọi lòng tốt của người dân và các tổ chức hòng trục lợi.

Theo Công an tỉnh Long An, sau khi phối hợp với các ban ngành liên quan xác minh, đủ cơ sở khẳng định "Tịnh Thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ" mà ông Vân vừa đặt lại tên hồi tháng 1/2020 là tụ điểm lợi dụng tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi. Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ phật giáo.

Chiêu trò tinh vi 

Chính vì sống chung nhà nhưng không nhận là mẹ - con, cha - con, ông - cháu nên bao năm qua "Tịnh thất Bồng Lai" nhận rất nhiều khoản hỗ trợ từ thiện của bà con trong, ngoài nước dành cho những đứa trẻ mang danh mồ côi.

Tờ Vietnamnet thông tin, từ năm 2014, "Tịnh thất Bồng Lai" được chú ý khi có người tên Lê Thanh Huyền Trân tham gia chương trình "Giọng hát Việt nhí" và đạt giải á quân. Trong cuộc thi này, Huyền Trân trong bộ đồ tu hành, giới thiệu mình là trẻ mồ côi ở "Tịnh thất Bồng Lai".

Năm 2017, có 2 người tự nhận là "tu sĩ" gồm Hoàn Nguyên (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát Bolero của đài Vĩnh Long. Họ cũng tự nhận là mồ côi, được "thầy ông nội" - Lê Tùng Vân nuôi dưỡng.

Đặc biệt, liên tiếp 2 năm sau đó, nhóm 5 đứa trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi ở "Tịnh thất Bồng Lai" đã tham gia 2 mùa chương trình "Thách thức danh hài" và đạt giải cao.

Từ đó "Tịnh thất Bồng Lai" là điểm lui tới của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện và những tấm lòng vàng trong, ngoài nước gửi những quà tặng, tiền để hỗ trợ 5 đứa trẻ hồn nhiên, đáng yêu…

Thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, trục lợi từ trẻ mồ côi ở Tịnh thất Bồng lai đã bị lật tẩy như thế nào?-3

Hình ảnh 5 đứa trẻ giới thiệu là mồ côi, được tận dụng triệt để nhằm tạo thương cảm trong xã hội, qua đó có những khoản hỗ trợ từ thiện.

Đặc biệt, từ khi nhóm 5 đứa trẻ nổi tiếng từ chương trình "Thách thức danh hài" thì những công ty truyền thông liên kết với các đài truyền hình tranh thủ khai thác hình ảnh của những đứa trẻ.  Ngoài ra có hàng loạt những Youtuber ăn theo, cũng xuất phát từ vấn đề lợi nhuận.

Những cá nhân sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" cho ra đời hàng loạt kênh Youtube như: 5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ, Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ, Hoàn Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ, Lê Thanh Huyền Trân Ofiical…

Thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, trục lợi từ trẻ mồ côi ở Tịnh thất Bồng lai đã bị lật tẩy như thế nào?-4

Rất nhiều kênh thông tin tận dụng triệt để nhóm trẻ được giới thiệu là mồ côi để kêu gọi từ thiện

Trong đó, kênh 5 chú tiểu hiện có 2 triệu người đăng ký, tranh thủ khai thác hình ảnh nhóm trẻ mà họ giới thiệu là mồ côi, để tranh thủ những tấm lòng vàng. Trong phần giới thiệu kênh có kêu gọi quyên góp, hỗ trợ, từ thiện với 2 số tài khoản cá nhân của Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và thậm chí có thông tin liên hệ để quảng cáo.

Chưa kể, những cá nhân trên còn có hàng loạt các facebook, fanpage trên mạng xã hội, cũng chỉ mục đích kêu gọi từ thiện.

Từ cuối năm 2019, bắt đầu có những thông tin nghi vấn về việc trục lợi từ "Tịnh thất Bồng Lai", chính quyền Long An phát đi thông báo nơi này lợi dụng hình ảnh Phật giáo để trục lợi và nhiều người đã có phản ứng. Ngay sau đó, nơi này có chiêu đối phó tinh vi khi đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thu-doan-loi-dung-ton-giao-truc-loi-tu-tre-mo-coi-o-tinh-that-bong-lai-da-bi-lat-tay-nhu-the-nao-162212510160231070.htm

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.