Thứ trưởng Ngoại giao: Hầu hết các gia đình muốn đưa thi thể về, một số muốn nhận tro cốt

Theo ông Bùi Thanh Sơn, hiện hầu hết các gia đình đều muốn đưa thi thể 39 người tử vong ở Anh về nước còn một số khác muốn đưa tro cốt về an táng.

Theo ông Bùi Thanh Sơn, hiện hầu hết các gia đình đều muốn đưa thi thể 39 người tử vong ở Anh về nước còn một số khác muốn đưa tro cốt về an táng.

Trao đổi với PV bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng 25/11, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại phía Việt Nam và Anh vẫn chưa thống nhất được dự kiến thời gian, lộ trình đưa thi thể 39 nạn nhân người Việt tử vong trong thùng xe container về nước.

"Hiện hai bên vẫn đang khớp lại với nhau lần cuối. Về kỹ thuật cơ bản đã xong, nhưng còn về các thủ tục pháp lý nên phải đợi khớp lại với nhau lần cuối trước khi chuyển các thi hài về. Việt Nam đã sẵn sàng và phía Anh phối hợp rất chặt chẽ.

Tôi tin trong thời gian sớm nhất, sẽ chuyển được các thi thể nạn nhân về", ông Sơn nói.

Thứ trưởng Ngoại giao: Hầu hết các gia đình muốn đưa thi thể về, một số muốn nhận tro cốt-1

Ông Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí.

Về vướng mắc thủ tục pháp lý cụ thể, theo ông Sơn, trước khi di dời các thi thể nạn nhân cần phải có thủ tục chấp thuận của thẩm phán tòa án phía Anh. Do đó, các cơ quan chức năng hai nước đang thống nhất.

"Hiện hầu hết các gia đình đều muốn đưa thi thể về, còn một số gia đình muốn đưa tro cốt về nhưng tôi không có con số cụ thể", ông Sơn thông tin.

Trước câu hỏi, dự kiến sẽ tổ chức bao nhiêu chuyến bay để đưa thi thể 39 nạn nhân về nước, ông Sơn cho rằng, vẫn đang phải chờ thống nhất cụ thể giữa hai bên.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, khi có thông tin cụ thể về việc di chuyển 39 thi thể về nước sẽ cung cấp cho báo chí.

Trước đó, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ quyết định sẽ ứng ra kinh phí trước để hỗ trợ gia đình đưa thi hài các nạn nhân về an toàn, kịp thời.

"Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài về. Sau đó địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ", ông Sơn nói.

Trong công văn của Bộ Ngoại giao gửi các địa phương nêu rõ, chi phí đưa 1 lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài với giá là 1.370 bảng Anh, tương đương 41,1 triệu đồng. Trong đó chi phí vận chuyển hàng không là 200 bảng Anh/1 lọ tro (giá bằng 50% so với giá thị trường).

Chi phí để mang thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 2.208 bảng Anh, tương đương 66.240 triệu đồng. Trong đó, chi phí hàng không là 1.218 bảng Anh (giá bằng 50% so với thị trường).

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân. Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh; đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.

Trước đó, hôm 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10.

Tối 8/11, Bộ Công an và cảnh sát Anh thông tin chi tiết về tên tuổi, quê quán của 39 người chết trong container tại hạt Essex, tất cả đều quốc tịch Việt Nam. Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/thoi-su/thu-truong-ngoai-giao-hau-het-cac-gia-dinh-muon-dua-thi-the-ve-mot-so-muon-nhan-tro-cot-82019251110495280.htm

39 thi thể trong xe container

39 người chết ở Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.