Thủ tướng đồng ý cho TPHCM giãn cách xã hội thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16

Ngày 14/9, TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng và được thống nhất về tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần chỉ thị 16.

Chiều 14/9, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Hội nghị đề cập đến nội dung đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn sau 3 tuần siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội và thảo luận, đưa ra phương hướng cho khoảng thời gian sau ngày 15/9.

"Hội nghị cần làm rõ các kết quả tích cực hay việc chưa đạt được một số mục tiêu. Việc chúng ta sẽ làm gì sau ngày 15/9 cũng câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời điểm hiện tại", Bí thư Thành ủy TPHCM định hướng.

Thủ tướng đồng ý cho TPHCM giãn cách xã hội thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16-1
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 8, khóa XI khai mạc chiều 14/9.

Thủ tướng thống nhất việc TPHCM giãn cách thêm 2 tuần

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận, Nghị quyết 86 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh giao cho địa bàn cần phấn đầu kiểm soát dịch trước ngày 15/8, đồng thời giao Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí để đạt kết quả này. Khi đối chiếu, chỉ một số địa phương của TPHCM đạt được tiêu chí đó.

"Trong sáng 14/9, lãnh đạo TPHCM đã xin ý kiến và được Thủ tướng thống nhất tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần", ông Nguyễn Văn Nên thông tin.

Thủ tướng đồng ý cho TPHCM giãn cách xã hội thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16-2
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, Thủ tướng cũng thống nhất, các địa phương kiểm soát được dịch bệnh có thể từng bước nới lỏng. Tuy nhiên, việc nới lỏng cần thực hiện theo nguyên tắc "an toàn là trên hết", những nơi chưa đạt các tiêu chí đề ra cần tiếp tục phấn đấu.

Các địa phương đủ điều kiện để nới lỏng sẽ chủ động thực hiện theo thẩm quyền. Cấp quận, huyện, thành phố Thủ Đức là nơi ra quyết định nới lỏng giãn cách.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố lưu ý thêm, Quyết định 3979 của Bộ Y tế đã chỉ rõ, thành phố là cấp chiến lược, tập trung chỉ đạo toàn diện các tiêu chí kiểm soát dịch; cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát tình hình. 

Bởi vậy, vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trách nhiệm của các quận, huyện trong tình hình chung cần được xem xét, làm rõ.

3 nhóm địa phương

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu hội nghị rà soát, đối chiếu từng tiêu chí trong kiểm soát dịch bệnh theo quyết định của Bộ Y tế. Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, trên toàn địa bàn, thành phố nhìn chúng chưa đạt các tiêu chí theo quyết định.

Hiện tại, thành phố có thể chia các địa phương làm 3 nhóm khi đối chiếu với tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, gồm:

Nhóm một: Địa phương cơ bản có khả năng đạt các tiêu chí.

Nhóm 2: Các địa phương gần đạt các tiêu chí.

Nhóm 3: Các địa phương cần nỗ lực, phấn đấu thêm thời gian nữa.

Thủ tướng đồng ý cho TPHCM giãn cách xã hội thêm 2 tuần theo Chỉ thị 16-3
Các quận, huyện của TPHCM chủ động nới lỏng các biện pháp giãn cách nếu đủ an toàn.

Từ những phân loại trên, hội nghị cần làm rõ nguyên nhân, điều kiện, yếu tố khiến thành phố đạt được các kết quả tích cực, cũng như chưa đạt một số mục tiêu. Từ những nguyên nhân chủ quan, khách quan nêu ra, địa phương sẽ đề ra giải pháp cụ thể, khắc phục hạn chế, yếu kém thời gian tới.

Trước đó, ngày 13/9, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM đã chính thức công bố việc tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn địa bàn sau ngày 15/9, nhằm đạt những kết quả ổn định, đảm bảo sự an toàn cần thiết trước khi khôi phục lại hoạt động nền kinh tế. Đợt giãn cách tiếp theo của thành phố dự kiến sẽ kéo dài thêm 2 tuần.

Tuy nhiên, với những dấu hiệu khả quan về tình hình dịch tễ thời gian gần đây, thành phố đã từng bước tính toán để khởi động lại một số hoạt động, dịch vụ trong giai đoạn ngắn hạn sau ngày 15/9.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-dong-y-cho-tphcm-gian-cach-xa-hoi-them-2-tuan-theo-chi-thi-16-20210914170606509.htm?fbclid=IwAR15YYIHELAtAw1iNGRFy4O1fajuCtD3WHO0bUmSUmxWe0kylP2kYdhFPrc

Covid-19 TP.HCM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.