Thực hư thông tin F1 ở "tâm dịch" Bắc Ninh, Bắc Giang bỏ trốn về Lào Cai

Trong những ngày qua, một số cơ quan báo chí thông tin lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã phát hiện 91 trường hợp F1 trở về từ "tâm dịch" Bắc Giang, Bắc Ninh. Tuy nhiên, qua xác minh bước đầu, nguồn tin liên quan tại Lào Cai phản hồi không cung cấp thông tin này và đã yêu cầu chỉnh sửa lại.

Thực hư thông tin F1 ở tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang bỏ trốn về Lào Cai-1100% người và phương tiện đi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Bắc Ninh đều được kiểm soát chặt chẽ.

Theo phản ánh, đây chỉ là nội dung người lao động tự ý di chuyển từ khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang về Lào Cai và khai báo với lực lượng y tế tại chốt kiểm dịch km237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chưa có sự xác thực của các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Bắc Ninh và Bắc Giang.

Trước yêu cầu đó, một số cơ quan báo chí đã chỉnh sửa lại thông tin là tỉnh Lào Cai đã phát hiện, đưa đi cách ly tập trung 91 người tự ý di chuyển về từ khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh, thay vì khẳng định là trường hợp F1 như thông tin đưa ban đầu.

Từ khi ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên vào ngày 5/5 đến 6h ngày 1/6, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 873 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 24 ca mắc mới; đã rà soát được 6.168 trường hợp F1, 43.283 trường hợp F2.

Đến nay, UBND tỉnh Bắc Ninh đã áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với thành phố Bắc Ninh và các huyện: Thuận Thành, Yên Phong, Quế Võ; áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ đối với thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và Lương Tài.

Tại Bắc Ninh, hàng trăm chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã được lập ra để kiểm soát 100% người và phương tiện đi từ vùng có dịch vào tỉnh Bắc Ninh và thực hiện nghiêm quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập" tại các vùng cách ly y tế.

Ngay khi phát hiện những ca mắc Covid-19, lực lượng chức năng đã tổ chức truy vết, xét nghiệm thần tốc bất kể ngày đêm để nhanh chóng khoang vùng, dập dịch. Toàn bộ các trường hợp F1 sẽ được đưa đi cách ly y tế tập trung.

Tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện cách ly y tế đối với 39.645 trường hợp, trong đó tại cơ sở y tế 900 trường hợp, tại cơ sở tập trung 3.164 trường hợp, tại khách sạn 95 trường hợp, tại nơi lưu trú 35.486 trường hợp.

Tính đến hết ngày 31/5, trên địa bàn tỉnh có 35 doanh nghiệp của 5/10 khu công nghiệp và 20 doanh nghiệp của các cụm công nghiệp đã ghi nhận ca mắc Covid-19 với tổng số 218 ca. Đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất lớn.

Để phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Ninh đã và đang gấp rút triển khai những biện pháp cứng rắn, chưa có tiền lệ, đó là giảm 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp từ 0h ngày 2/6 để vừa cách ly, vừa tham gia sản xuất. Công nhân không đi làm sẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập" ở phòng trọ.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh cũng đang tiến hành tiêm vaccine cho công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Cùng với 150 nghìn liều vaccine (90.000 liều tiêm cho công nhân), ngày 31/5, Bộ Y tế quyết định phân bổ sung 120 nghìn liều vaccine cho tỉnh Bắc Ninh.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan, căn cứ vào tình hình dịch tại nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh lập danh sách những trường hợp nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV -2 để triển khai tiêm trước.

Tuy nhiên, có thể do bị ảnh hưởng từ việc doanh nghiệp cắt giảm 50% số lao động và bị giãn cách xã hội nên một số công nhân gặp khó khăn do không có việc làm, thu nhập nên đã tự ý bỏ về quê. Trong khi đó, đối với trường hợp F1 khi truy vết ra, tỉnh Bắc Ninh đều đưa vào khu cách ly y tế tập trung, lắp camera giám sát chặt chẽ.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/thuc-hu-thong-tin-f1-o-tam-dich-bac-ninh-bac-giang-bo-tron-ve-lao-cai-20210601120014942.htm

Covid-19


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.