Thủy Tiên xây cầu chênh 645 triệu: Nhà thầu tiết lộ giá đã được "làm việc lại", chủ đầu tư nói không biết, chính quyền khẳng định minh bạch

Lãnh đạo huyện Thanh Chương đã lên tiếng về 645 triệu đồng mức "chênh" giữa giá trúng thầu và hợp đồng trong xây cầu từ thiện của đoàn ca sĩ Thuỷ Tiên.

Qua rà soát, một địa phương báo cáo số tiền Thuỷ Tiên làm từ thiện ít hơn so với xác nhận năm 2020 
Vụ việc ca sĩ Thuỷ Tiên xây cầu Khe Liệu (huyện Thanh Chương, Nghệ An) chênh lệch hơn 645 triệu đồng đã thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày vừa qua. 

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo huyện Thanh Chương cho biết, huyện đã nắm được thông tin về mức độ chênh lệch giữa giá chào thầu và giá trị xây dựng hai cây cầu trên địa bàn huyện mà đoàn từ thiện của nữ ca sĩ tài trợ.

Theo đó, ngày 28/12/2020, Chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã mở thầu chọn đơn vị thực hiện thi công gói thầu làm cầu Khe Liệu (xã Thanh Mỹ), cầu Sông Con 1 (xã Thanh Sơn), huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương là đơn vị bỏ thầu thấp nhất với số tiền 2,15 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi ký biên bản thương thảo hợp đồng với đại diện của Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên để xây dựng 2 cây cầu, tổng tiền trên hợp đồng chỉ có 1,505 tỷ đồng.

Chủ đầu tư: "Liên quan tiền bạc thì chị Thủy Tiên làm việc"

Được biết, thời điểm mở thầu và ký biên bản thương thảo hợp đồng thực hiện diễn ra cùng ngày. Biên bản được lập thành 4 bản, bên mời thầu giữ 3 bản, nhà thầu giữ 1 bản và có giá trị pháp lý như nhau.

Như vậy, so với giá dự thầu làm cầu lúc mở thầu thì số tiền thương thảo hợp đồng để thi công có giá trị thấp hơn 645 triệu đồng.

Về vấn đề chênh lệch như trên, ông Nguyễn Hữu Dũng - đại diện đơn vị chủ đầu tư Quỹ từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ: “Tôi chỉ là người đại diện cho Quỹ từ thiện ký kết với Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương trong việc xây dựng, sửa chữa 2 cây cầu ở xã Thanh Mỹ và xã Thanh Sơn. Còn về số tiền vênh nhau này tôi sẽ hỏi lại và trả lời sau. Liên quan đến tiền bạc thì chị Thủy Tiên làm việc”, tờ Tiền phong dẫn lời ông Dũng cho biết.

Thủy Tiên xây cầu chênh 645 triệu: Nhà thầu tiết lộ giá đã được làm việc lại, chủ đầu tư nói không biết, chính quyền khẳng định minh bạch-1


Một trong 2 cây cầu được xây từ nguồn hỗ trợ của đoàn ca sĩ Thuỷ Tiên xuất hiện vết nứt sau 4 tháng đưa vào sử dụng. Về những vết nứt, hư hỏng ở cầu Khe Liệu, một đại diện của công ty về xây dựng cho hay: “Đó là vết nứt kỹ thuật chứ không phải công trình thi công kém chất lượng. Theo thiết kế, giữa mặt đường bê tông và mái taluy cầu có vết nứt để tạo độ co giãn”.

Nhà thầu thi công: Giá xây cầu được "làm việc lại"

Trả lời báo chí, ông Phạm Xuân Tiệp, đại diện Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đô thị Thanh Chương - đơn vị thi công cầu Khe Liệu cho biết giá thi công cầu đã được các bên làm việc lại sau khi chào giá.

Thủy Tiên xây cầu chênh 645 triệu: Nhà thầu tiết lộ giá đã được làm việc lại, chủ đầu tư nói không biết, chính quyền khẳng định minh bạch-2
"Lúc đầu chào giá là trên 2 tỷ nhưng sau phía đơn vị từ thiện làm việc lại hợp đồng thương thảo chỉ còn chừng đó", ông Tiệp nói chung chung.

Như vậy có nghĩa là giá thi công cầu Khe Liệu đã được điều chỉnh so với giá thầu ban đầu. Vấn đề khiến dư luận băn khoăn ở đây là việc điều chỉnh giá có được phía đơn vị từ thiện trao đổi với chính quyền địa phương không? Số tiền Thủy Tiên làm từ thiện được chính quyền địa phương xác nhận là trước hay sau khi điều chỉnh giá? 

Chính quyền địa phương: Hoàn toàn không có tư lợi

Về vấn đề này, một lãnh đạo huyện Thanh Chương khẳng với Dân Việt rằng phía chính quyền địa phương hoàn toàn không có tiêu cực, tư lợi. Vị này cho hay số tiền "vênh" 645 triệu là số tiền "tiết kiệm được cho nhà tài trợ và dân nghèo". 

Ở diễn biến khác cũng liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên tại địa phương này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Chương cũng đã chỉ đạo rà soát, xác minh lại số tiền mà đoàn ca sĩ Thủy Tiên cứu trợ người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại địa phương vào cuối năm 2020 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Sau khi xác minh lại từng người dân đã nhận hỗ trợ thì tổng số tiền mà huyện Thanh Chương vừa báo cáo với Bộ Công an là 6,787 tỷ đồng, ít hơn 102 triệu đồng so với số tiền mà huyện Thanh Chương đã xác nhận ngày 12/11/2020 (6,889 tỷ đồng).
 

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thuy-tien-xay-cau-venh-645-trieu-nha-thau-tiet-lo-gia-da-duoc-lam-viec-lai-chu-dau-tu-noi-khong-biet-chinh-quyen-khang-dinh-minh-bach-162210111183035139.htm

Thủy Tiên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.