Tiếp tục quan tâm, chăm lo tới đời sống công nhân lao động Thủ đô

Sáng 26/5, tại Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân Thủ đô.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo tới đời sống công nhân lao động Thủ đô-1

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Trả lời đối thoại các vấn đề công nhân nêu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết trên tổng số 530 kiến nghị được tổng hợp và 22 ý kiến trực tiếp, đây là những nhóm ý kiến trọng tâm, sát sườn với đời sống của công nhân lao động. Các đơn vị, sở, ngành liên quan đã trả lời với tinh thần chung sức đồng lòng, trách nhiệm mọi mặt, cam kết khắc phục giải quyết và sẽ báo cáo lại với Thành phố trong giữa tháng 6/2022.

Làm rõ thêm về sự đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền thực hiện các nhiệm vụ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, trong bối cảnh hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, Thành phố luôn coi an toàn sức khỏe của người dân, công nhân lao động là trên hết. Đến nay, sản xuất đã dần được khôi phục, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của công nhân lao động.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo tới đời sống công nhân lao động Thủ đô-2

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh lắng nghe các ý kiến phản ánh của công nhân lao động

Trong những tháng đầu năm 2022, Thủ đô đã có những dấu mốc đặc biệt như tổ chức thành công SEA Games 31 được bạn bè quốc tế đánh giá cao, kinh tế phục hồi rõ nét, du lịch, văn hóa quảng bá mạnh mẽ, dịch bệnh được kiểm soát, thu ngân sách vượt so với cùng kỳ với năm 2021; tỷ lệ cho vay vốn, tạo việc làm mới cho công nhân lao động cũng được tăng cao; thu nhập của công nhân lao động tăng qua các năm…

Ghi nhận và cảm ơn sâu sắc những kiến nghị vô cùng xác đáng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã làm rõ thêm một số vấn đề.

Về chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định hỗ trợ, Thành phố đã triển khai, tăng tốc vấn đề này. Đặc biệt, Thành phố đã có những danh mục, quyết định gắn trách nhiệm từng đơn vị, sở, ngành liên quan. 

Cho đến nay, theo báo cáo, trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị BHXH đều đã có những kế hoạch, văn bản về việc triển khai. Kết quả sơ bộ, các quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận trên 2.852 hồ sơ của 107 doanh nghiệp; ban hành quyết định hỗ trợ cho 2.013 người của 74 doanh nghiệp; chi trả cho 1.462 người của 17 doanh nghiệp...

Tiếp tục quan tâm, chăm lo tới đời sống công nhân lao động Thủ đô-3

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh thăm và tặng quà cho CNLĐ tại Công ty TNHH  Nisei (KCN Thăng Long, huyện Đông Anh)

Chia sẻ với người lao động khi giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt; giá vật tư, nguyên vật liệu đầu vào cũng tăng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập và lương bổng của người lao động... Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, để can thiệp và kiểm soát thì cơ bản phải là chính sách của Trung ương, của Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan. Thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các sở, ngành kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng; bám sát các chỉ đạo của bộ, ngành để kiểm soát giá vật liệu. 

Về chính sách hỗ trợ y tế tuyến huyện, đây là chính sách được quan tâm suốt nhiều năm qua. Nhiều địa phương khác, trong dịch Covid-19, y tế tuyến huyện đều thiết về nhân lực và vật lực. Tuy nhiên, ở Hà Nội, tất cả ở y tế tuyến huyện đều đủ các máy móc thiết bị… Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đào tạo nhân lực tại tuyến huyện. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện đã được trang bị đầy đủ máy móc phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu và chuyên sâu như: hệ thống siêu âm 4D, hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống xét nghiệm tự động. Tới đây, Thành phố tiếp tục có kế hoạch nâng cao trình độ đào tạo, chuyên khoa sâu ở tuyến huyện, chuẩn bị đầu tư về máy móc. Riêng y tế tại các bệnh viện, y tế dự phòng… cũng đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, chú trọng đầu tư.

Về chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho CNLĐ, Chủ tịch UBND TP cho biết, trong 2 năm qua, đã có những chính sách cụ thể, từ những chính sách chung của Trung ương, Thành phố cũng đã triển khai. Ngoài ra, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Theo đó quy định: Hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho phụ nữ, lao động nông thôn, người khuyết tật, các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ mất việc làm; hỗ trợ chi phí đào tạo; hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại…

Tiếp tục quan tâm, chăm lo tới đời sống công nhân lao động Thủ đô-4

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh thăm và tặng quà cho CNLĐ tại Khu nhà ở Kim Chung

Về Giáo dục và Đào tạo, xung quanh cải cách hành chính trong Giáo dục, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là có nhiều chính sách đầu tư, tạo điều kiện tốt hơn cho công nhân lao động. Thủ đô hiện nay, trong 1 năm, ngoài tăng dân số tự nhiên thì có cả tăng dân số cơ học cao. Do vậy, Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư vào các trường học, các vấn đề giáo dục để đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn Thủ đô.

Về điều kiện tạm trú hàng năm gây khó khăn cho người lao động thì hiện nay chúng ta đang triển khai Đề án 06, trong đó, có khai báo tạm trú tạm vắng. Sắp tới, sẽ triển khai ra các nhà trọ công nhân thì việc khai báo tạm trú, tạm vắng sẽ triển khai rất nhanh, dễ dàng. Ngoài ra, trong thời gian tới, bám sát chủ trương đổi mới của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết thủ tục hành chính.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã đến thăm, nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của CNLĐ tại Công ty Cổ phần Eurowindow (KCN Quang Minh, huyện Mê Linh) và Công ty TNHH  Nisei (KCN Thăng Long, huyện Đông Anh).

Tiếp đó, lãnh đạo Thành phố và LĐLĐ Thành phố đã tới thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm, thu nhập cũng như tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động tại Khu nhà ở Kim Chung. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã có những món quà ý nghĩa dành tặng cho công nhân lao động. 

Theo hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2852399/tiep-tuc-quan-tam-cham-lo-toi-oi-song-cong-nhan-lao-ong-thu-o.html;jsessionid=DMUuvNpJqX6d5J50vh5MXoCT.app2?fbclid=IwAR2J3gOrNs7S5s0ZHnUD9Abi3QCHPjmMrs06uXEoOoGkti9PPDpvFkZbiXU


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.