Tiêu huỷ 30 cá thể hổ và sư tử chết nghi nhiễm cúm A/H5N1 ở Long An

27 con hổ và 3 con sư tử bị chết nghi nhiễm virus cúm A/H5N1 tại Vườn thú Mỹ Quỳnh ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa đã được cơ quan chức năng tiêu huỷ.

Ngày 3/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, các đơn vị liên quan đã tổ chức tiêu huỷ 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết nghi nhiễm virus cúm A/H5N1 tại Vườn thú Mỹ Quỳnh.

Lực lượng kiểm lâm cùng thú y địa phương đã xử lý khử trùng, kiểm đếm và giám sát chặt các cá thể hổ và sư tử đúng quy định trong quá trình tiêu huỷ.

Trước đó, từ tháng 8 đến ngày 16/9, tại Vườn thú Mỹ Quỳnh có 27 cá thể hổ và 3 sư tử chết, trong đó có 3 con hổ nhập về từ Khu du lịch Vườn Xoài, không có giấy kiểm dịch động vật khi chuyển ra khỏi Đồng Nai. Tại thời điểm hổ bị chết vào tháng 8, cơ quan chức năng nghi ngờ các cá thể bị ngộ độc thức ăn nhưng các kết quả xét nghiệm từ mẫu bệnh phẩm lấy từ hổ chết ở Vườn thú Mỹ Quỳnh sau đó phát hiện dương tính virus cúm A/H5N1.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, đến thời điểm này việc dập ổ dịch đã tạm ổn nhưng vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm của ổ dịch khiến 30 cá thể hổ và sư tử chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xem xét, xét nghiệm, điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, đã có văn bản yêu cầu Vườn thú Mỹ Quỳnh tiếp tục theo dõi đối với các cá thể hổ còn lại trong đàn, cách ly con bệnh, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng liên tục hàng ngày; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ, sư tử bệnh, chết, tổ chức tiêm phòng Cúm A/H5N1 đối với các đối tượng động vật khác có khả năng cảm nhiễm trong Vườn thú. Ngoài ra, yêu cầu lãnh đạo vườn thú thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc, người chăm sóc cần phải được bảo hộ, khuyến cáo vườn thú không mở cửa cho khách tham quan khu nuôi thú cho đến khi hết dịch bệnh (sau 21 ngày kể từ khi con bệnh, chết cuối cùng được tiêu hủy; đã thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh khử trùng tiêu độc).

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Vườn thú Mỹ Quỳnh cho biết, ngoài các cá thể hổ, sư tử bệnh chết, các loài khác được nuôi trong Vườn thú hiện sức khoẻ bình thường. Ngoài ra, sức khỏe của 3 người trực tiếp chăm sóc cá thể hổ đã chết bình thường, không ghi nhận ho, sốt.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tieu-huy-30-ca-the-ho-va-su-tu-chet-nghi-nhiem-cum-ah5n1-o-long-an-post1678759.tpo

cúm A/H5N1


Giai đoạn 2 vụ án ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu cán bộ hướng dẫn giám đốc doanh nghiệp khai báo gian dối
Giai đoạn 2 của vụ án chuyến bay giải cứu, một cựu cán bộ thuộc Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương bị đề nghị truy tố về tội "Che giấu tội phạm". Người này biết một người quen đang vướng vào vụ án, đã liên hệ với cơ quan an ninh để yêu cầu lùi ngày triệu tập và hướng dẫn nghi phạm khai báo gian dối, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.