Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm

Suốt hơn 30 năm qua, người mẹ già luôn dành tình yêu vô hạn cho đứa con trai gàn dở của mình.

Suốt hơn 30 năm qua, người mẹ già luôn dành tình yêu vô hạn cho đứa con trai gàn dở của mình. Bà nói "nó khờ dại, khùng điên nhưng với tôi suốt 33 năm qua nó là mãi là một đứa trẻ không chịu lớn nên cứ dành hết tình yêu của mình thôi".

Tủi nhục vì "đứa con hoang"

Ai cũng mong có một tổ ấm, một mái nhà, một đàn con trưởng thành, thế nhưng với bà Đàm Thị Lập (60 tuổi trú tại thôn 3 – xã Vĩnh An – huyện Vĩnh Lộc – tỉnh Thanh Hóa) dù đã bước sang tuổi xế chiều nhưng chưa được một ngày ăn ngon ngủ yên và cảm thấy yên lòng bởi chính cậu con trai của mình.

Kể về cuộc đời của mình, bà Đàm Thị Lập không khỏi rớm nước mắt khi bồi hồi nhớ lại những năm tháng tủi nhục nhất cuộc đời của mình. Sinh ra trong gia đình nghèo, nên bản thân bà không dám mơ ước cao sang gì chỉ mong có được tấm chồng rồi cùng xây dựng cuộc sống riêng.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-1

Quyết - đứa con của bà Lập "xin" một người đàn ông với hi vọng sẽ có chỗ dựa khi về già.

Ấy thế nhưng, nhìn bạn bè cùng trang lứa cứ lấy chồng, sinh con rồi nghĩ đến bản thân thấy chạnh lòng, 25 -27 tuổi cách đây hơn 30 năm bà Lập rơi vào cảnh "ế chỏng chơ". Bà nói: "Là đàn bà, ai cũng khát khao được lấy chồng, lập gia đình, sinh con cả. Đến năm 27 tuổi thì cũng rơi vào cảnh ế rồi nên tôi cũng xác định sẽ "xin" một đứa con để nuôi".

Nói là làm, những năm 1986, bà Lập có "xin" ngủ với một người đàn ông với mục đích có được một người con cho đỡ tủi thân và là chỗ dựa về sau. Những năm tháng ấy, việc bà Lập có đứa con "hoang" là chuyện động trời, thế rồi cũng từ đây đã đẩy bà vào cảnh khốn cùng của cuộc đời mình.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-2

Nhưng rồi, suốt 33 năm qua bà Lập lại trở thành chỗ dựa duy nhất cho Quyết.

"Không chồng mà chửa", "con hoang"… đó là những ngôn từ dội vào trái tim của bà suốt những năm tháng ấy. Nhưng, bỏ ngoài tai tất cả, người đàn bà ấy đã tự sinh cậu con trai, tự nuôi nấng, mớm từng thìa cháo, nước cơm, chắt chiu giọt sữa để con lớn lên từng ngày. Người con ấy, bà đặt với cái tên thật trìu mếm là Đàm Văn Quyết (sinh năm 1987).

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-3

Bởi, anh là một người đàn ông 33 tuổi nhưng khờ dại như đứa trẻ lên ba.

Từ khi cậu con trai được sinh ra, bà Lập đã bị không ít lời rèm pha, dè bỉu, thậm chí xì xào bàn tán về người cha của Quyết. Nhưng, bằng tình yêu vô bờ của mình, bà Lập vẫn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con trai…

Nhưng, Quyết cứ thế lớn lên, rồi đến một ngày bà Lập bàng hoàng khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của con trai khi ánh mắt dại đi, chân tay không được nhanh nhẹn, thậm chí đến khi những đứa trẻ cùng trang lứa chạy nhảy khắp nơi còn Quyết thì vẫn chỉ như đứa trẻ mới sinh. Càng lớn lên, Quyết càng có nhữn g biểu hiện rõ rệt của căn bệnh chậm phát triển, thần kinh có vấn đề, tâm thần.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-4

Suốt ngày anh quanh quẩn trong căn nhà tồi tàn, lầm lũi như... bóng ma.

Người mẹ già nói: "Ngày nhỏ, nó cứ nói lảm nhảm một mình, rồi sai bảo gì cũng không được, ngay cả việc lên 5 lên 7 nhưng tự vệ sinh cá nhân, tự ăn cơm cũng không tự làm được".

Với bà Lập, những năm tháng đen tối nhất của cuộc đời đã trải qua, thế nhưng khi phát hiện con trai mình bị chậm phát triển, thần kinh, tâm thần thì bà tưởng chừng như gục ngã. Bà cho biết, bản thân cũng đã không ít lần thốt lên rằng "sao ông trời lại bất công đến thế". Nhưng, với tất cả tình thương yêu với cậu con trai của mình, suốt hơn 30 năm qua, chưa ngày nào bà thôi không yêu thương đứa con của mình.

"Con mãi là đứa trẻ lên 3 như hồi cách đây 30 năm"

Bà Lập kể, anh Quyết khi lớn lên vẫn khờ dại, thậm chí đi vệ sinh cũng không tự chủ được và chẳng có thể ai làm thay công việc này trừ người mẹ đã sinh ra anh. Ngay cả việc ăn uống hàng ngày, anh Lập cũng phải đợi mẹ mớm từng miếng, rót từng ngụm nước, thậm chí õng ẹo không khác một đứa trẻ lên năm lên ba.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-5

Anh Quyết luôn thể hiện tình cảm với bà Lập dù khờ dại.

Bà Lập kể: "Năm nay Quyết nó tròn 33 tuổi nhưng luôn khờ dại lắm, cho gì ăn nấy và không bao giờ đòi hỏi. Thậm chí, những ngày tôi đi làm đồng, đi chợ thì Quyết cũng chỉ biết đứng trước cổng nhà đợi mẹ về".

Do ảnh hưởng từ bệnh thần kinh, tâm thần thể nặng và chậm phát triển nên anh Quyết đôi khi cũng trở nên hung dữ và tính khí khác thường. Những lúc anh "lên cơn" liền dùng tay, chân đánh đập chính người mẹ của mình, đã nhiều lần bà Lập chịu đựng những cú đấm đá từ chính người con mình đã sinh ra. Nhưng với tình cảm của người mẹ ấy, bà luôn nghĩ rằng chỉ những lúc con mình "lên cơn" mới trở nên hung bạo, còn bình thường vẫn như đứa trẻ khờ khạo lên năm lên ba.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-6

Khi bà làm việc nhà, anh Quyết líu ríu theo chân mẹ từng bước.

"Nhìn thế nhưng Quyết tình cảm lắm, tôi đi đâu lâu lâu chút là là kiểu gì cũng ra đầu ngõ đứng đợi, rồi mỗi ngày thỉnh thoảng đều cầm tay tôi như muốn nói rằng anh ấy đang rất yêu mẹ", bà Lập chia sẻ.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-7

Bữa cơm, bữa cháo nhưng chưa bao giờ bà thôi dành tình yêu thương cho con trai.

Đã 33 năm qua, người mẹ già hết lòng vì cậu con trai khờ dại, cũng đến lúc nhiều căn bệnh hành hạ bà như một lẽ tất yếu của cuộc sống. Cách đây không lâu, một con mắt của bà Lập gần như bị hỏng, rối loạn mạch máu não, thiếu máu, tai bị biến chứng nặng nên gần như không nghe được… khiến đôi khi bà như rơi vào cảnh gục ngã giữa cuộc hành trình đầy gian truân.

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-8

Ánh mắt vô hồn của anh Quyết mỗi khi nhìn người khác.

Bà nói: "Tôi cũng đã già, giờ cả nhà có hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống qua ngày, nhưng rồi mai kia tôi cũng sẽ yếu và ra đi nhưng con trai sẽ sống ra sao".

Tình yêu cháy bỏng của bà mẹ nghèo với cậu con trai tâm thần suốt hơn 30 năm-9

Gia đình bà Lập là hộ nghèo suốt nhiều năm nay tại địa phương.

Khi được chúng tôi nhắc đến việc, mỗi dịp Tết hai mẹ con sẽ ra sao, bà Lập cười nói: "Với nhà người ta Tết tập trung xum vầy, nhưng bao năm nay vẫn chỉ có hai mẹ con lầm lũi. Bánh chưng, bánh tét, kẹo… thì cũng có hàng xóm thương tình tặng cho. Hai mẹ con tôi cũng chẳng mong gì cao sang, chỉ mong Tết về, trời cho tôi sức khỏe để còn chăm lo bữa cơm, giấc ngủ cho Quyết".

Bà Đàm Thị Lập thuộc diện hộ nghèo, trợ cấp hàng tháng không đáng là bao. Bản thân bà Lập không có sức để làm lụng nên cuộc sống gặp vô vàn khó khăn, khổ cực và rất mong sự chung tay giúp sức của đông đảo bạn đọc, nhà hảo tâm, mạnh thường quân.

Mọi sự ủng hộ tinh thần, vật chất xin vui lòng liên hệ.

Bà Đàm Thị Lập – 0395195582

Địa chỉ: thôn 3 – xã Vĩnh An – huyện Vĩnh Lộc – tỉnh Thanh Hóa

Tài khoản ngân hàng: Ngân hàng BIDV – phòng giao dịch Vĩnh Lộc – Thanh Hóa – chủ tài khoản: Đàm Thị Lập – số tài khoản: 505.10000.384970

Gia đình xin chân thành cảm ơn!

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/tinh-yeu-chay-bong-cua-ba-me-ngheo-voi-cau-con-trai-tam-than-suot-hon-30-nam-222020611502349.htm

tâm thần

câu chuyện cảm động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.