Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ giới hạn thời gian người dân được ra đường

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết có thể TP.HCM sẽ kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 trong 2 tuần.

Sáng 25/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM cho biết từ ngày 31/5 đến nay, TP.HCM đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều mức độ khác nhau, từ Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, rồi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ giới hạn thời gian người dân được ra đường-1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin công tác chống dịch ở TP.HCM

Hiện nay, TP.HCM đang tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 với các biện pháp tăng cường mạnh mẽ hơn, siết chặt hơn, nâng cao hơn. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa dừng lại và đang chuyển biến hết sức phức tạp.

Không thực hiện nghiêm giãn cách, tình hình sẽ tồi tệ hơn

Phân tích nguyên nhân dịch ở TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan là chủng Delta lây nhanh, khó lường thì có nguyên nhân chủ quan rất đáng lưu ý, phân tích.

Đó là ở nhiều địa bàn, địa phương chưa thực hiện nghiêm, tốt các biện pháp chống dịch ở cả 2 phía: các cấp, các ngành, lực lượng phòng, chống dịch và người dân.

"Nguyên nhân chủ quan này cần phải hết sức nghiêm túc nhìn nhận, phân tích. Bởi việc này cực kỳ nguy hiểm, nếu TP.HCM không khắc phục được nguyên nhân này thì dịch sẽ lây mạnh hơn, tình trạng sẽ xấu hơn, tồi tệ hơn" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cảnh báo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ với các lực lượng đang căng mình chống dịch, người dân cũng đã chịu đựng rất nhiều sau 55 ngày.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh phải cố gắng chịu đựng những khó khăn, bất tiện trên tinh thần đồng lòng, chung sức, hợp tác cùng nhau để sớm kết thúc giai đoạn khó khăn này. Yêu cầu các cấp, các ngành, lực lượng chống dịch và tất cả người dân TP.HCM cần thực hiện thật nghiêm túc các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ giới hạn thời gian người dân được ra đường-2

Luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Ông Phan Văn Mãi cho biết sau 1 tuần khi TP.HCM triển khai thực hiện Chỉ thị 16, đã đề ra 3 tình huống. Hiện nay, thành phố đang ở tình huống thứ 2 là tình hình diễn biến tiếp tục phức tạp, thành phố phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường mạnh mẽ.

Do đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu các ngành, các cấp và các lực lượng chống dịch và toàn thể người dân TP phải ý thức cao, nhìn nhận vấn đề đúng mức để thấy trách nhiệm của mình, cùng đồng lòng, chung sức, hợp tác hành động, triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới.

Đó là thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly: ở nhà không ra đường, còn trường hợp nào thực sự cần thiết thì phải rất cụ thể và hạn chế.

"TP.HCM sẽ tăng cường lực lượng. Trong những ngày sắp tới sẽ có lực lượng công an, quân đội cùng với lực lượng phòng, chống dịch tại cơ sở triển khai tuần tra, kiểm soát để đảm bảo mục tiêu từng địa bàn thực hiện giãn cách thật nghiêm, ai ở đâu ở đó, nhà nào ở nhà nấy, hạn chế việc ra đường, không tiếp xúc với bên ngoài" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi nói ở khu dân cư, vẫn còn nhà này tiếp xúc với nhà kia hoặc có giao lưu gần. Việc này phải triệt để khắc phục trong thời gian tới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, sắp tới, TP sẽ có quy định về tăng cường các biện pháp thắt chặt di chuyển. Có thể trong ngày hôm nay, chậm nhất là ngày mai, UBND TP.HCM sẽ có văn bản quy định đối tượng, nhiệm vụ, thời gian di chuyển ra ngoài đường, cũng có thể giới hạn ở những khung giờ nhất định. Ví dụ sau 18 giờ, những đối tượng, làm nhiệm vụ nào sẽ không được ra đường, trừ trường hợp cấp bách. Đây là những biện pháp mà TP.HCM sẽ nghiên cứu, triển khai sắp tới.

"Các lực lượng chống dịch, người dân hiểu, chia sẻ, chấp hành để thực hiện triệt để giãn cách, ngăn chặn sự tiếp xúc, nguồn lây mới giảm được số ca nhiễm" - ông Phan Văn Mãi nói.

Ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM sẽ tăng cường việc cung ứng hàng hóa, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, xử lý tốt hơn các tình huống y tế, khẩn cấp mà người dân có yêu cầu.

Có thể thực hiện Chỉ thị 16 trong 2 tuần

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, thành phố phải thực hiện nghiêm, triệt để các biện pháp phòng chống dịch trong tình huống 2. Hiện nay, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 nhưng có thể sẽ thực hiện Chỉ thị 16 trong 2 tuần để đảm bảo các biện pháp chống dịch có hiệu quả mà thước đo là ngăn chặn được sự lây lan, phát tán dịch bệnh. Đến lúc đó, TP sẽ có những tuyên bố kết thúc hay điều chỉnh.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi nói thành phố cũng phải tính đến tình huống xấu hơn thì sẽ khởi động tình huống 3. Bởi tình hình dịch đang rất phức tạp, rất khó dự đoán chính xác điều gì xảy ra. TP.HCM phải nghĩ đến các tình huống để có sự chủ động trong chuẩn bị và xử lý khi tình huống xảy đến.

"Mặc dù việc này không ai mong muốn nhưng chúng ta phải có một ý thức như thế, chuẩn bị như thế. Việc này không chỉ cơ quan chức năng mà người dân TP.HCM cũng phải ý thức, có tâm thế chuẩn bị" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nói.

Về phía Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP.HCM sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp.

Cuối cùng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM mong muốn người dân hiểu được rằng khi mình ra đường là tăng nguy cơ tiếp xúc, tăng nguy cơ lây nhiễm. Người dân phải tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng bằng cách ở nhà chứ không phải là câu chuyện "ra đường sẽ bị phạt".

"Trong giai đoạn thực hiện triệt để, mạnh mẽ các biện pháp, các lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm túc hơn" - ông Phan Văn Mãi lưu ý.

5 lần kéo dài thời gian giãn cách xã hội của TP.HCM

Lần 1: Từ 0 giờ ngày 31/5, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng Chỉ thị 16.

Lần 2: Từ ngày 14/6, TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Lần 3: Từ ngày 19/6, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, không nêu thời hạn.

Lần 4: Từ ngày 9/7, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 trong 15 ngày khi dịch bệnh diễn biến rất phức tạp.

Lần 5: Từ ngày 24/7, TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8.

 


Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su/pho-bi-thu-thuong-truc-phan-van-mai-tp-hcm-se-gioi-han-thoi-gian-nguoi-dan-duoc-ra-duong-20210725112836965.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.