TPHCM xem xét cho F1 đi làm, đi học, còn F0 vẫn phải cách ly

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ trình UBND TPHCM cho phép F1 thuộc diện cần theo dõi, đã tiêm đủ mũi vaccine COVID-19 có thể quay lại làm việc, học tập. Riêng F0 vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

TPHCM xem xét cho F1 đi làm, đi học, còn F0 vẫn phải cách ly-1Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Thành Nhân

F1 đủ điều kiện có thể được đi làm, đi học

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch và phục hội kinh tế, chiều ngày 21.3.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, mới đây Sở Y tế đã họp với các chuyên gia, bộ phận chuyên môn để đánh giá lại tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn. Dự kiến, Sở Y tế sẽ trình UBND TPHCM cho phép F1 thuộc diện cần theo dõi, đã tiêm đủ mũi vaccine COVID-19 có thể quay lại làm việc, học tập bình thường.

Theo bà Mai, việc này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng sản xuất, gián đoạn việc học tập của các em. Tuy nhiên, các F1 này vẫn cần tự theo dõi sức khỏe và báo ngay cơ quan y tế gần nhất khi có triệu chứng bất thường.

Riêng đối với các bệnh nhân là F0 vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi về việc TPHCM đã qua đỉnh dịch hay chưa? Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 7.3 đến nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố liên tục giảm, tuy nhiên, để đánh giá đỉnh dịch đã qua chưa thì phải có ý kiến của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.

Theo bà Mai, khoảng một tháng gần đây, biến chủng Delta dần được thay thế bởi biến chủng Omicron. Trong đó, hiện biến thể phụ của Omicron là BA.2 đang chiếm đa số trên địa bàn thành phố.

Qua giám sát, số lượng người nhiễm biến thể BA.2 phải nhập viện và chuyển nặng rất ít. Do đó, người bệnh thường chọn cách ly, điều trị tại nhà và thường âm tính trong vòng 5 ngày.

“Việc chích ngừa thời gian qua đã phát huy hiệu quả và chiến lược bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ của TPHCM đã đi đúng hướng và cần tiếp tục đeo đuổi” – bà Mai nói.

Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ thành điểm "nóng" sau dịch

Liên quan đến vụ việc nữ bệnh nhân tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện 1A (quận Tân Bình) ngày 18.3, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã xuống hiện trường, phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh vụ việc. Kết quả bước đầu, xác định một bệnh nhân nữ sinh năm 1989, đến bệnh viện này cùng ngày để phẫu thuật nâng ngực và tử vong trong quá trình phẫu thuật.

Theo bà Mai, bác sĩ Nguyễn Văn Thiết - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân - đang công tác tại Bệnh viện 30-4, là bác sĩ hợp tác với Bệnh viện 1A. Bác sĩ này được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề năm 2014 và đến tháng 8.2021 được bổ sung phạm vi hoạt động chữa bệnh chuyên khoa bao gồm phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện vụ việc đang được Công an Quận Tân Bình thụ lý, điều tra, làm rõ.

TPHCM xem xét cho F1 đi làm, đi học, còn F0 vẫn phải cách ly-2Công an điều tra một phụ nữ tử vong sau khi nâng ngực tại Bệnh viện 1A. Ảnh: P.V

Về trách nhiệm của Sở Y tế, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hằng năm, Thanh tra Sở có kế hoạch kiểm tra các cơ sở trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở, ngành nghề là điểm nóng, như các năm qua kiểm tra phòng khám đa khoa có yếu tố người nước ngoài.

Mới đây, sau đợt dịch COVID-19, các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trở thành điểm nóng. Sở Y tế TPHCM đã lập kế hoạch kiểm tra, phối hợp với các cơ quan thuộc bộ, ngành và chính quyền địa phương xử lý các cơ sở vi phạm.

Theo Laodong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-xem-xet-cho-f1-di-lam-di-hoc-con-f0-van-phai-cach-ly-1025912.ldo?fbclid=IwAR3TQAOdQ7jbJVauC8YnH-LU_nn9g1bLxHgHF-fW_3ZbMCJT8JB64IMnGgQ

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.