Từ vụ cựu Á hậu Quế Vân thừa nhận mua giải: Có thể xử lý?

Theo luật sư, điều kiện cần là những bị hại chịu đứng ra tố cáo và chứng minh được việc mua bán giải hoa hậu.

Mới đây, cựu Á hậu Quế Vân tiết lộ từng mua giải á hậu một cuộc thi hoa hậu tổ chức tại Mỹ vào năm 2013 với giá 600 triệu đồng.

Từ vụ cựu Á hậu Quế Vân thừa nhận mua giải: Có thể xử lý?-1

Cựu Á hậu Quế Vân.

Quế Vân phân bua vì muốn trở lại showbiz sau khi lấy chồng, sinh con đã nghe lời xúi giục mua giải thưởng.

Trước đó, nhiều người đẹp khác cũng thừa nhận bản thân nhận được lời rao bán vương miện từ đơn vị tổ chức cuộc thi. Các mức giá được đưa ra phù hợp với các vị trí top 10, giải phụ, á hậu 1,2 và hoa hậu. Chỉ cần có tiền thì sẽ có vương miện.

Liên quan thông tin trên, nhiều bạn đọc thắc mắc rằng nếu xảy ra tại Việt Nam, liệu người bán giải và người mua giải cuộc thi hoa hậu có vi phạm pháp luật không?

Theo luật sư Phan Hòa Nhựt, Giám đốc Công ty Luật TNHH The Law, việc mua, bán giải hoa hậu thì Luật Hình sự chưa có quy định tội danh nào riêng nào cho hành vi này.

Về xử phạt hành chính, Điều 12 Nghị định 38/2021 có quy định về thi người đẹp người mẫu với mức phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng và các hình phạt bổ sung. Thực tế, quy định này cũng không có mô tả nào về việc mua bán giải. Tuy nhiên, nếu vận dụng tốt quy định này thì cũng có thể xử phạt vi phạm hành chính với hành vi mua, bán giải hoa hậu.

Cũng theo luật sư Phan Hoà Nhựt, chỉ xử lý vi phạm hình sự theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự hiện hành về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hành vi mua, bán giải hoa hậu khi các thí sinh trong cuộc thi chứng minh được cuộc thi đã tổ chức mua, bán giải.

"Lý do các thí sinh khác khi đăng ký tham gia cũng nộp lệ phí thi và mất thời gian, chi phí khác cho cuộc thi. Và khi giải hoa hậu đã ấn định cho người mua thì các thí sinh khác vô hình chung đã trở hành bị hại của một hành vi lừa đảo có tổ chức. Tuy nhiên, điều kiện cần là những bị hại chịu đứng ra tố cáo và chứng minh được việc mua bán giải hoa hậu" - luật sư Phan Hòa Nhựt nói.

 

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/tu-vu-cuu-a-hau-que-van-thua-nhan-mua-giai-co-the-xu-ly-196240303113951286.htm

Quế Vân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.