Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc

Nhà sập, lúa ướt, vật nuôi chết, rác khắp nơi. Người dân vùng rốn lũ đối diện với cảnh hoang tàn, đổ nát khi nước lũ rút.

Ngày 23/10, nước lũ ở rốn lũ huyện Lệ Thuỷ (tỉnh Quảng Bình) đã rút sâu. Người dân sau nhiều ngày đi trú ẩn ở nơi an toàn đã quay trở lại bắt đầu dọn dẹp nhà cửa.

Trước mắt họ là cảnh tan hoang, đổ nát khắp nơi. "Nhìn cảnh nhà sập, tài sản hư hại, muốn khóc mà nước mắt không chảy được", anh Nguyễn Thắng, trú thôn Phú Thọ (xã Thạch Bàn, huyện Lệ Thuỷ), xót xa nói.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-1Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-2Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-3


Những căn nhà bị đổ sập hoàn toàn ở thôn Thạch Bàn và thôn Phú Thọ (xã An Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ). Anh Nguyễn Thắng cho hay nước lũ lên quá bất ngờ, vợ chồng con cái chỉ kịp đi trú ẩn. Hôm nay, nước rút anh mới trở về nhà nhưng tất cả chỉ còn lại một đống đổ nát.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-4Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-5Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-6

Cụ ông Nguyễn Văn Nồng (80 tuổi, xã Hồng Thuỷ) đứng thất thần trước căn nhà, gia sản cả đời của mình. Cụ Nồng sau đó đào bới, tìm kiếm tấm bằng Huân chương kháng chiến do nhà nước trao tặng. Tuy nhiên, tấm bằng đã bị dòng nước cuốn trôi. "Tôi giờ 2 bàn tay trắng, không biết lấy gì để sửa lại nhà cửa mà ở".

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-7


Con trai cụ Nồng tìm kiếm trong đống đổ nát những vật dụng còn sử dụng được. Anh cho biết khi chạy lũ chỉ kịp mang theo mấy bộ áo quần.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-8Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-9
Những chiếc xe máy sau nhiều ngày ngâm dưới dòng nước lũ vàng đục.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-10Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-11


Một người dân thôn Thạch Bàn mang những bao lúa ướt đem đến nơi khô ráo để phơi khô. Người đàn ông cho biết vụ mùa vừa rồi bội thu nên rất mừng. Sau khi thu hoạch, gia đình đã đưa lúa lên cao hơn 1,5 mét để tránh lũ. Vậy nhưng nước đã nhấn chìm toàn bộ. Số lúa này đã ngập sâu trong nước 4 ngày nên chỉ còn cách phơi khô để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-12


Người nông dân vét những hạt lúa rơi khắp nơi, gom lại để phơi khô làm thức ăn cho gà vịt. Những hạt ngọc trời mà người dân sau nhiều tháng chăm trồng mới thu hoạch được đã bị nước lũ gây hư hỏng hoàn toàn.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-13
Một lão nông ngửi lúa để đánh giá mức độ hư hại. Lúa ngâm nước nhiều ngày đã có mùi thối.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-14
Tranh thủ khi nắng lên, nông dân mang thóc ra phơi khô nhằm vớt vát lại chút tài sản nhỏ nhoi.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-15Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-16
Những đứa trẻ chơi đùa trên đống đổ nát. Chúng múc lúa bị đổ ra nền đất để làm đồ chơi trong sự lo lắng của người lớn.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-17
Hai chị em cô bé tìm được món đồ chơi còn sót lại, chưa bị nước lũ cuốn trôi.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-18


Cụ Nguyễn Thị Nạn (90 tuổi, trú thôn Phú Thọ, xã An Thuỷ) mò mẫm dưới dòng nước, tìm kiếm những vật dụng còn sót lại. Cụ Nạn được chính quyền đưa đi trú ẩn nơi an toàn khi lũ đổ về và mới trở về nhà trong sáng 23/10.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-19

Một cô bé mới được nhận phần quà từ đoàn cứu trợ.

Tường trình từ vùng rốn lũ Lệ Thủy: Nhà sập, tay trắng, không còn nước mắt để khóc-20
Nhiều đoàn cứu hộ vẫn đang đổ về vùng rốn lũ Lệ Thuỷ để hỗ trợ đồng bào. Người dân nơi đây vẫn đang đối diện tương lai bất định khi cơn đại hồng thuỷ đi qua và cơn bão mới đang rình rập ngoài biển.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tuong-trinh-tu-vung-ron-lu-le-thuy-nha-sap-tay-trang-khong-con-nuoc-mat-de-khoc-162202310180640125.htm

Lũ lụt

mưa lũ

Quảng Bình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.