Từng có vụ việc ''kịch bản'' giống vụ ''nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người đàn ông''

Vụ việc "nữ nhân viên Samsung nhiễm HIV lây cho nhiều người" này khá giống với "kịch bản" của vụ nữ du học sinh Việt Nam tại Đài Loan cách đây 4 năm.

Thực hư thông tin 'nữ nhân viên Samsung lây HIV cho 16 người' ở Thái NguyênDiễn biến mới vụ nhân viên Samsung nhiễm HIV lây cho 19 người đàn ôngThái Nguyên: Thành phố Phổ Yên thông tin mới nhất về vụ nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều ngườiBộ Y tế nói gì trước thông tin nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người?Thái Nguyên: Hé lộ người phát tán thông tin 'nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người'

Chia sẻ trên mạng xã hội thông tin sai sự thật

Trưa 26/7, cộng đồng mạng lan truyền chóng mặt thông tin về một nữ nhân viên Công ty Samsung Thái Nguyên nhiễm HIV kèm theo một bản danh sách tên của 19 người bị truyền bệnh từ cô gái này.

Ngay sau khi thông tin “nữ nhân viên Samsung nhiễm HIV lây cho nhiều người đàn ông” được đăng tải, nhiều diễn đàn mạng xã hội đã rầm rộ chia sẻ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng TP. Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) xác định, đây là thông tin sai sự thật. Phía Công ty Samsung cũng đã lên tiếng xác nhận, không hề có vụ việc này và cũng không có người nào có tên trong danh sách đó đang làm việc tại công ty.

Từng có vụ việc kịch bản giống vụ nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người đàn ông-1Thông tin sai sự thật đăng trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật.

Liên quan đến sự việc trên, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện trường hợp bà Nguyễn Thị N. (SN 1986, trú tại phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên) sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tải hình ảnh, thông tin khiếm nhã, không đúng sự thật về việc nữ công nhân Samsung lây nhiễm HIV cho nhiều người đàn ông (có cả hình ảnh nữ công nhân và danh sách người bị lây nhiễm). Những nội dung này chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật.

Tại cơ quan Công an, bà N. đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi đăng tải thông tin giả mạo, sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và tự giác đăng bài đính chính trên Facebook của mình.

Từng có vụ việc kịch bản giống vụ nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người đàn ông-2Tại cơ quan Công an, bà Nguyễn Thị N. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. (Ảnh: BTN)


Căn cứ vào tài liệu đã thu thập được, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị N., về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Đối với nguồn phát tán thông tin sai sự thật trên, Công an tỉnh Thái Nguyên đang điều tra mở rộng.

Theo tìm hiểu, sự việc “nữ nhân viên Samsung nhiễm HIV lây cho nhiều người” này khá giống với “kịch bản” vụ nữ du học sinh Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) lây nhiễm HIV cho nhiều người vào năm 2020, gây hoang mang dư luận thời điểm đó.

Cụ thể, vào ngày 22/12/2020, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Q.V.L. (SN 1983, thường trú tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) về hành vi chia sẻ thông tin bịa đặt về 1 nữ du học sinh người Việt Nam ở Đài Loan (Trung Quốc) làm lây nhiễm HIV cho người khác, gây hoang mang được đăng tải trong nhóm Facebook Người Tiên Lãng.

Ngay sau khi có thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp với cơ quan Công an tiến hành xác minh, xử lý vụ việc.

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng, ông Q.V.L. có giải trình, do nóng vội nên đã chia sẻ, đăng tải lại bài viết nêu trên lên nhóm Người Tiên Lãng, bản thân ông Q.V.L. không có mục đích gì khác mà chỉ để thông tin cho mọi người biết.

Từng có vụ việc kịch bản giống vụ nữ nhân viên Samsung lây HIV cho nhiều người đàn ông-3Thông tin bịa đặt về nữ du học sinh người Việt Nam ở Đài Loan (Trung Quốc) làm lây nhiễm HIV cho người khác khá giống với thông tin “nữ nhân viên Samsung nhiễm HIV lây cho nhiều người”. Ảnh: NLĐ.


Ông Q.V.L. đã nhận thức thấy việc đăng tải thông tin trên là sai phạm quy định pháp luật nên đã chủ động xóa bài viết chủ động đăng tải lời xin lỗi trên nhóm Người Tiên Lãng. Đồng thời, người đàn ông này sau đó bị phạt 5 triệu đồng về lỗi vi phạm của mình.

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác bị xử lý thế nào?

Theo Luật sư Ma Văn Giang (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), căn cứ theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định.

Như vậy, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ngoài ra, đối với hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội, theo khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về việc xử lý vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Cơ quan Công an khuyến cáo: Việc cung cấp, chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả của việc tung tin thất thiệt..., người liên quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Theo Công thương

Xem link gốc Ẩn link gốc https://congthuong.vn/tung-co-vu-viec-kich-ban-giong-vu-nu-nhan-vien-samsung-lay-hiv-cho-nhieu-nguoi-dan-ong-335065.html?

HIV


Nhóm sát thủ và âm mưu thâm hiểm (P1): Màn kịch của những người 'có tiền'
Có lẽ, khi mang theo một túi tiền nhiều tỉ đồng để giao dịch, giám đốc công ty bất động sản không thể ngờ rằng, trước mắt chị là âm mưu vô cùng tinh vi của nhóm sát thủ. Chỉ đến khi tiếng súng vang lên trong quán cà phê, những người tham gia cuộc giao dịch ấy mới biết mình đã rơi vào "bẫy".

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.