Vì sao 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản bị khởi tố nhưng vẫn được tại ngoại?

Luật sư phân tích nguyên nhân ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh bị khởi tố nhưng vẫn được tại ngoại.

Luật sư phân tích nguyên nhân ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh bị khởi tố nhưng vẫn được tại ngoại.

Sáng 9/7, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội, dưới sự giám sát của VKSND thành phố Hà Nội khám xét và thu giữ nhiều tài liệu tại trụ sở công ty Mường Thanh tại bán đảo Linh Đàm, Hà Nội.

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

Vì sao đại gia điếu cày Lê Thanh Thản bị khởi tố nhưng vẫn được tại ngoại?-1
  Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Chiều 10/7, trả lời VTC News, ông Thản nói đang đi công tác ở Phú Quốc và chưa nắm được thông tin bị khởi tố. "Tôi đang đi công tác ở Phú Quốc và chưa nhận được thông tin từ cơ quan chức năng. Tôi cũng đang xác minh thông tin mình bị khởi tố", ông Thản nói.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Xuân Tiền - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi "Lừa dối khách hàng" của ông Lê Thanh Thản là tội ít nghiêm trọng. Bên cạnh đó, ông Thản có nơi cư trú rõ ràng, nên việc tại ngoại không ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án.

Việc tạm giam được áp dụng đối với bị can, bị cáo phạm tội nghiêm trọng hoặc tội ít nghiêm trọng mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tù trên 2 năm, trong trường hợp có căn cứ xác định người đó không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can; Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án...

"Hành vi lừa dối khách hàng là tội phạm được đánh giá ít nghiêm trọng, ít bị xử lý dù diễn ra khá phổ biến và bắt tạm giam, phạt tù chắc chắn còn ít xảy ra hơn nữa", luật sư Tiền cho hay.

Tội "Lừa dối khách hàng" chỉ ở trong phạm vi mua bán và gây thiệt hại cho khách hàng.

"Vì vậy, đây là dấu hiệu để phân biệt tội lừa dối khách hàng với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dù 2 tội này gần giống nhau", luật sư Tiền phân tích.

Từ đầu năm 2017, nhiều kết luận thanh tra các cấp chỉ rõ sai phạm trong xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh gắn với tên tuổi của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản trên cả nước.

Cụ thể, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hàng loạt vi phạm trong xây dựng do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Điển hình như dự án khu nhà ở Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

 Gần đây nhất, vào năm 2018, khi Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận số 39 về dự án khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quy mô 388ha), cơ quan này chỉ rõ vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

 Cũng liên quan tới khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, đơn vị này cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án. Trên thực tế, Cienco 5 Land chỉ là vỏ bọc khi Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - công ty con của Tập đoàn Mường Thanh - sở hữu đến 92,82% cổ phần tại Cienco 5 Land và là ông chủ thực của dự án Thanh Hà - Cienco 5.

 

Theo VTC News


Lê Thanh Thản

đại gia điếu cày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.