Vì sao Hồng Tơ không bị phạt tù vì đánh bạc?

Theo quy định về tội đánh bạc, phạt tiền là một trong những hình phạt chính. Nếu HĐXX thấy việc phạt tiền đã đủ sức răn đe thì sẽ áp dụng hình thức này. ​

Theo quy định về tội đánh bạc, phạt tiền là một trong những hình phạt chính. Nếu HĐXX thấy việc phạt tiền đã đủ sức răn đe thì sẽ áp dụng hình thức này.


​​​​​​
Hồng Tơ vỗ tay sau khi chủ tọa tuyên án. HĐXX nhận định các bị cáo tham gia đánh bạc mang tính chất bộc phát, giải trí, số tiền thu trên chiếu bạc không nhiều nên không cần cách ly họ ra khỏi đời sống xã hội.

Chiều 29/11, TAND TP.HCM đã đưa ra mức hình phạt cho nghệ sĩ Hồng Tơ 50 cùng 5 bị cáo khác về tội Đánh bạc. Đáng chú ý, cả 6 bị cáo đều bị phạt tiền chứ không nhận án phạt tù.

Khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Đánh bạc quy định: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định tại điều này, phạt tiền là một trong những hình phạt chính. Do vậy, nếu HĐXX thấy rằng việc phạt tiền đã đủ sức răn đe cho các bị cáo thì sẽ áp dụng hình thức này mà không áp dụng hình thức xử phạt khác như cải tạo không giam giữ hay phạt tù. 

"Điều này tùy thuộc vào nhận định của tòa, xét thấy không cần phải cách ly các bị cáo thì chỉ cần phạt tiền", luật sư Hoan nói.

Vì sao Hồng Tơ không bị phạt tù vì đánh bạc?-1
Bị cáo Hồng Tơ cùng đồng phạm tại tòa chiều 29/11. Ảnh: Quang Anh.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, số tiền đánh bạc không lớn (ở đây là gần 15 triệu đồng). Quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, ăn năn hối cải và phạm tội lần đầu. Do đó, tòa cho rằng không cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Ngoài ra, các bị cáo cũng thực hiện hành vi phạm tội một cách bộc phát nhằm mục đích giải trí là chính. Vì vậy, HĐXX xét thấy chỉ cần phạt tiền là đủ sức răn đe, giáo dục cho Hồng Tơ cùng 5 bị cáo.

Trong vụ án, Hồng Tơ là người rủ rê những người khác tới nhà đánh bạc. Do đó, bị cáo này phải chịu mức phạt cao hơn những bị cáo còn lại.

Từ đây, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồng Tơ 50 triệu đồng, 5 bị cáo còn lại bị phạt mỗi người 20 triệu đồng.

Theo cáo trạng, vào lúc 6h25 ngày 17/4, Hồng Tơ điện thoại rủ Giáp Thành Tây, Nguyễn Văn Hậu, Trần Văn Hùng, Nguyễn Văn Hữu, Dương Hoàng An đến quán cà phê Nhớ Kỷ Niệm (do Hồng Tơ làm chủ) để đánh bài ăn tiền.

Lúc 14h30 cùng ngày, Công an phường Hòa Thạnh (quận Tân Phú) kiểm tra, bắt quả tang nghệ sĩ này cùng 5 người nêu trên đang tham gia đánh bạc dưới hình thức binh xập xám. Cơ quan công an đã thu giữ 14,8 triệu đồng cùng nhiều tang vật.

Nghệ sĩ Hồng Tơ khai gì tại tòa? Hầu tòa về tội đánh bạc, bị cáo Cao Văn Tơ (nghệ sĩ Hồng Tơ) bày tỏ sự ân hận về việc đã xảy ra.

Theo Zing


Hồng Tơ


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.