Vụ 2 anh em ruột tử vong dưới hố chôn cột điện ở Thanh Hóa: Dù thỏa hiệp vẫn có thể khởi tố

Vụ việc 2 cháu bé (là anh em ruột) đuối nước dưới hố chôn cột điện xảy ra tại xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), khiến dân làng bức xúc, gia đình tột cùng nỗi đau.

Hơn 1 tuần trôi qua, vụ 2 anh em ruột (người anh 7 tuổi, em gái 4 tuổi) cùng lúc bị chết đuối dưới hố chôn cột điện không có rào chắn, không biển cảnh báo ở xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc. Trước bàn thờ 2 tấm di ảnh các nạn nhân, người thân của các bé không thể cầm nổi nước mắt, còn người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng.

Đáng nói, sự việc xót xa đầy ai oán nhưng rất ít cơ quan báo đài tiếp cận được phía đơn vị chủ đầu tư để có câu trả lời về trách nhiệm.\

Người thân đau lòng về vụ việc

Về vụ việc này, trong một buổi tiếp xúc với PV, ông Trần Tiến Luật (73 tuổi) là ông nội của hai nạn nhân cho hay, ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền xã cùng các đơn vị chức năng đã có buổi làm việc với gia đình, trong cuộc này có đại diện phía điện lực.

Theo ông Luật, phía đơn vị chủ đầu tư bước đầu đã lập biên bản, xác nhận nhận trách nhiệm, tuy nhiên đây mới là cuộc họp lần một, họ hứa sẽ có buổi làm việc đầy đủ các ban ngành.

Vẫn có thể khởi tố vụ án

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho hay, dù có sự thỏa hiệp giữa gia đình nạn nhân và đơn vị thi công, thì vẫn có thể khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm.

Luật sư Bình cũng cho rằng, đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi mạng sống của hai cháu nhỏ. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ quy trình, thủ tục lắp đặt hệ thống điện này được thực hiện như thế nào.

Vụ 2 anh em ruột tử vong dưới hố chôn cột điện ở Thanh Hóa: Dù thỏa hiệp vẫn có thể khởi tố-1

Hố sâu hơn 1 mét

Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật phân tích, theo thông tin tìm hiểu, diện tích bao quanh cột điện khoảng 6-8 m2, sâu khoảng 1,5 m. Thời điểm hai cháu bé đuối nước, mặt nước ngang với miệng hố.

Trong khi đó, với độ sâu 1,5m như vậy, không có cảnh báo là rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Trường hợp khu vực có trẻ em sinh sống, đi lại, sinh hoạt, cần thiết phải có các biện pháp cảnh báo, rào chắn đảm bảo an toàn.

Bởi vậy trong trường hợp cơ quan chức năng xác định đơn vị thi công đã vi phạm quy trình thi công, không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại đến tính mạng của hai cháu nhỏ, thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"tại Điều 360 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), tội "Vô ý làm chết người", Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ quy trình, thủ tục lắp đặt hệ thống điện này được thực hiện như thế nào. Vụ việc vẫn phải được khởi tố nếu có sai phạm.

Vẫn đang điều tra

Tại cuộc Họp giao ban báo chí của tỉnh Thanh Hóa chiều 12/3, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí cho rằng, sau vụ tai nạn, Công ty Điện lực Thanh Hóa thể hiện sự bất hợp tác trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Vụ 2 anh em ruột tử vong dưới hố chôn cột điện ở Thanh Hóa: Dù thỏa hiệp vẫn có thể khởi tố-2

Trước đó không hề được rào chắn

Liên quan đến vụ việc, mới đây trả lời với báo chí, bà Hoàng Thị Yến, Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết việc dựng cột điện thực hiện ngày 3/3 thì UBND xã Xuân Lộc lại khẳng định, cột điện được dựng xong trước tết Nguyên đán.

Dù chính quyền địa phương đã yêu cầu hoàn trả mặt bằng nhưng đơn vị thi công là Công ty CP Thiết bị và Phát triển xây dựng CIELO không thực hiện.

Tối ngày 10/3, Công ty Điện lực Thanh Hóa có văn bản gửi Sở Thông tin - Truyền thông Thanh Hóa để thông tin về vụ việc.

Tuy nhiên, văn bản của Công ty Điện lực Thanh Hóa chưa thẳng thắn nhận trách nhiệm về sự việc.

Tuy vậy, báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Hóa chỉ cho biết: “Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ...”.

Vụ 2 anh em ruột tử vong dưới hố chôn cột điện ở Thanh Hóa: Dù thỏa hiệp vẫn có thể khởi tố-3

Tiếng khóc đầy nỗi ai oán vẫn bao trùm gia đình nạn nhân

Trưa 6/3, người dân thôn Hữu Nghĩa, xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc phát hiện hai anh em ruột (7 tuổi và 5 tuổi) đuối nước dưới chân cột điện đang thi công dang dở, cách nhà nạn nhân khoảng 500 m.

Người dân địa phương khẳng định, trong suốt quá trình thi công dựng cột điện từ trước tết Nguyên đán, đến thời điểm gần như hoàn thiện, đơn vị thi công là Công ty CP Thiết bị và Phát triển xây dựng CIELO đã không lập hàng rào che chắn, không có biển cảnh báo khiến hai trẻ đuối nước thương tâm.

 

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vu-2-anh-em-ruot-tu-vong-duoi-ho-chon-cot-dien-o-thanh-hoa-du-thoa-hiep-van-co-the-khoi-to-162211303135946502.htm

chết đuối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.