Vụ 2 cháu bé song sinh tử vong: "Bệnh xuất hiện sau tiêm viêm gan B chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên"

Chỉ sau ít giờ đồng hồ tiêm vắc xin, 2 cháu bé song sinh bất ngờ xuất hiện dấu hiệu bất thường và tử vong sau đó không lâu.

Chỉ sau ít giờ đồng hồ tiêm vắc xin, 2 cháu bé song sinh bất ngờ xuất hiện dấu hiệu bất thường và tử vong sau đó không lâu. Diễn biến bệnh rất nhanh và nặng nên các bác sỹ không thể cứu chữa.

Diễn biến xuất hiện bệnh và quá trình cứu chữa 2 cháu bé song sinh

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Tây Bắc (Nghệ An), trước đó vào ngày 9/10, sản phụ Nguyễn Thị Hồng Th. (31 tuổi, trú xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn) sinh mổ song thai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc. Lần lượt hai bé gái được sinh ra với cân nặng 3,3 kg, một bé 3,1 kg. Đây là ca sinh đầu của sản phụ Th.

Sau sinh, sức khỏe 2 bé bình thường, bú được. Sau khi khám sàng lọc, 8h sáng ngày 11/10, cả 2 bé được chỉ định tiêm vắc xin viêm gan B do nhà sản xuất Công ty THHH MTV vắc xin và sinh phẩm số 1. Ngày sản xuất 26/4/2018 và hạn đến tháng 3/2021. Vắc xin bảo quản lạnh theo đúng quy trình.

Vụ 2 cháu bé song sinh tử vong: Bệnh xuất hiện sau tiêm viêm gan B chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên-1

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An làm việc với báo chí để thông tin vụ việc.

Sau tiêm 30 phút, cả 2 bé bình thường nên được cho về phòng cùng mẹ theo dõi tiếp.

Đến 12h20' cùng ngày, bé thứ 1 bất ngờ trớ sữa, đột ngột suy hô hấp, tím tái khó thở. Các bác sỹ lập tức đưa cháu bé vào khoa cấp cứu. Thời điểm này mạch cháu bé không bắt được, nhịp tim rời rạc, ngừng hô hấp tuần hoàn.

Các bác sỹ tiến hành bóp bóng qua nội khí quản, tiêm bắp Adrenalin. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ chẩn đoán cháu bé bị suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ sặc sữa, hoặc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh/ sau tiêm vắc xin viêm gan B giờ thứ 5. Sau 2 giờ cấp cứu, đến 14h45', một cháu bé tử vong.

Vụ 2 cháu bé song sinh tử vong: Bệnh xuất hiện sau tiêm viêm gan B chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên-2

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, 2 cháu bé tử vong không hề liên quan đến việc tiêm vắc xin viêm gan B. Bệnh xuất hiện sau khi tiêm chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Đến 16h45 cùng ngày, bệnh nhi còn lại cũng đột ngột thở nấc tím tái, da xanh tái, lờ đờ, phản xạ sơ sinh chậm. Các bác sỹ chẩn đoán suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân.

Các bác sỹ sau đó tiến hành cấp cứu và chuyển bé gái thứ 2 xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An lúc 23h55'. Tại bệnh viện, các bác sỹ tiến hành hội chẩn và chẩn đoán cháu bé bị suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm vắc xin viêm gan B giờ thứ 7. Sau nhiều giờ cấp cứu, đến 13h ngày 12/10, cháu bé thứ 2 tử vong.

Cũng theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Tây Bắc, thuốc vắc xin tiêm chủng cho 2 cháu bé này cũng được tiêm cho 18 cháu. Hiện tại 16 cháu khác không có biểu hiện gì bất thường, lọ vỏ vắc xin được lưu giữ theo đúng quy định.

"Bệnh xuất hiện sau tiêm vắc xin viêm gan B chỉ là sự trùng hợp"

Tại buổi làm việc với cơ quan báo chí, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau khi sự việc xảy ra, phía Sở yêu cầu bệnh viện báo cáo. Sở cũng thành lập Hội đồng chuyên môn và mời các bác sỹ chuyên gia đầu ngành tại Hà Nội để đánh giá quy trình điều trị, kết luận nguyên nhân vụ việc.

Vụ 2 cháu bé song sinh tử vong: Bệnh xuất hiện sau tiêm viêm gan B chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên-3

Bệnh viện đa khoa Tây Bắc nơi xảy ra sự việc.

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, việc tiêm vắc xin được tiến hành theo đúng quy định, đúng quy trình.

Bước đầu, Hội đồng chuyên môn kết luận, 2 cháu bé tử vong là do bệnh lý, không liên quan đến việc tiêm vắc xin viêm gan B. Cụ thể, 2 cháu bé mắc chứng bệnh rối loại chuyển hóa bẩm sinh, thể rối loại chuyển hóa axit béo.

Theo giải thích của ông Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh lý 2 cháu bé mắc phải là bệnh có tính chất di truyền, tiên lượng bệnh tử vong 100% nếu xuất hiện ở giai đoạn sơ sinh.

Tiến sỹ Vũ Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Sàng lọc Sơ sinh và bệnh hiếm (thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh lý này rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc là 1/3 triệu cháu. Tỷ lệ tỷ vong là 100% đối với trẻ sơ sinh và giảm dần với lứa tuổi 6 tháng, 12 tháng.

Tiến sỹ Dũng cho biết thêm, ngay khi tiếp nhận thông tin, kiểm tra các triệu chứng, diễn biến bệnh và quá trình cấp cứu điều trị, Hội đồng chuyên môn đã đặt nghi vấn 2 trẻ mắc loại bệnh này. Trong đó, kết quả lấy máu gót chân sau sinh (bệnh viện đã lấy để làm xét nghiệm khi trẻ vừa sinh ra) và kết quả máu, mẫu bệnh phẩm sau này đều trùng khớp về nhóm bệnh lý trên.

Trước câu hỏi của PV về việc 2 cháu bé mắc bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ tử vong là 100%, nhưng tại sao bệnh không xuất hiện trước mà lại đúng thời điểm sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

"Qua các kết qủa xét nghiệm, triệu chứng, Hội đồng chuyên mông khẳng định 2 cháu bé tử vong không hề liên quan đến việc tiêm vắc xin viêm gan B. Bệnh xuất hiện sau tiêm viêm gan B chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên", ông Chỉnh nói thêm.

Một lãnh đạo Sở Y tế thông tin thêm, khi mắc chứng bệnh lý này thì bệnh biểu hiện rất nhanh và tử vong nhanh không thể cứu chữa. Có thể lúc này cháu bé đang khỏe mạnh, da dẻ hồng hào nhưng một lúc sau có thể phát bệnh và tử vong ngay không thể cứu chữa.

Theo Trí Thức Trẻ


tiêm viêm gan B

tử vong

song sinh

tiêm vắc xin


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.